5 yếu tố giúp Chelsea đánh bại PSG

Khánh NguyễnCập nhật 08:58 ngày 09/04/2014

Thầy trò Mourinho một lần nữa khiến người ta phải nhắc tới sau khi ngược dòng ngoạn mục trên sân nhà trước PSG để bước tiếp ở Champions League.

Mou “quái” hơn Blanc

Rõ ràng, HLV Mourinho cho thấy ông trên tài HLV Blanc một bậc trong trận lượt về tại Stamford Bridge. Vị chiến lược gia người Bồ đã tìm ra cách thức dễ dàng và đơn giản nhất để cướp tấm vé mà đối thủ đang cầm trên tay. 2-0 là tỉ số dễ thực hiện nhất với The Blues trong trận tái đấu với PSG và các học trò của Mou đã làm được đúng như thế.

Trong bối cảnh hàng công của The Blues không được đánh giá cao, hàng tiền vệ chưa phải là mạnh nhất thì những cái tên ít được nhắc tới hay thậm chí là dự bị lại tỏa sáng. Đó là nhờ tài thao lược của nhà cầm quân từng đưa FC Porto và Inter lên ngôi vô địch Champions League.

‘ HLV Mourinho (chỉ tay) và HLV Blanc trên đường pitch chỉ đạo.

Trong khi đó, xuất thân của HLV Laurent Blanc là một hậu vệ, ông thừa hiểu phải chơi như thế nào để phòng ngự khi có lợi thế dẫn trước 3-1 trong trận lượt đi. Thế nhưng PSG không thể hiện được tố chất của một đội bóng biết phòng thủ và hàng công cũng không thể nổ súng dẫn tới thất bại cay đắng phải trả giá bằng suất đi tiếp vào bán kết.

Ibra vắng mặt

Cầu thủ giàu kinh nghiệm chinh chiến Champions League nhất bên phía PSG là Ibrahimovic lại vắng mặt. Đây là tổn thất vô cùng lớn bởi xưa nay, lối chơi của đội bóng thủ đô nước Pháp vẫn xoay quanh Ibra, ngay cả khi Cavani tới. Ibra cũng rất biết cách ghi bàn làm thay đổi cục diện trận đấu. Đẳng cấp và tài năng của Ibra là có thừa và sự thiếu vắng này thực sự khiến PSG mất đi phần lớn sức mạnh tấn công khi tới London.

Những chú gà son

Nếu như PSG thiếu vắng chân sút chủ lực thì Chelsea thậm chí còn chẳng dám trông mong nhiều vào hàng công “cùn”. Và khi trận đấu mới trôi qua được gần 20 phút, ngôi sáng có thiên hướng tấn công ở hàng tiền vệ là Hazard lại gặp chấn thương và rời sân. Khó khăn thêm chồng chất với The Blues!

‘ Pha tiếp bóng ghi bàn ấn định tỉ số 2-0 của Demba Ba.

Nhưng trong cái rủi lại có cái may, Schurrle chỉ ít phút sau khi sắm vai đóng thế Hazard lập công với cú dứt điểm khá đơn giản khiến hàng thủ PSG bất ngờ. Không chỉ một chân sút dự bị tỏa sáng, Demba Ba - cái tên không được kỳ vọng nhiều bỗng nhiên khai hỏa mang về chiến thắng vừa đủ. Thế mới thấy The Blues đang sở hữu những chú “gà son” biết tỏa sáng đúng lúc lợi hại như thế nào.

Kinh nghiệm Champions League

Không chỉ HLV Mourinho giàu kinh nghiệm chinh chiến ở đấu trường Champions League hơn người đồng nhiệm Blanc, chính các cầu thủ Chelsea cũng tỏ ra “già dơ” hơn các đồng nghiệp bên phía PSG. Những Cech, Terry, Lampard, Eto’o đã quá quen thuộc với sân chơi đỉnh cao này và từng ít nhất một lần chạm tay tới chiếc cúp.

‘ HLV Mourinho rất giàu kinh nghiệm tại Champions League.

Trong khi đó, những cái tên sáng giá nhất bên phía PSG như Thiago Silva, Motta, Cavani hay Lavezzi vẫn chỉ là những anh thợ học việc tại đấu trường này khi mà bán kết là cái gì đó còn rất xa vời với tất cả. Ở Champions League, yếu tố kinh nghiệm là quan trọng nếu muốn tiến sâu.

Sân nhà Stamford Bridge

Một đội bóng biết cách đứng dậy, một đội bóng cần có điểm tự cả về điểm số lẫn tinh thần cần phải biến sân nhà thành thánh địa dễ đến khó về. Và Chelsea biết cách làm điều đó.

‘ Sân nhà luôn là điểm tưa cho Chelsea dưới thời HLV Mourinho.

Stamford Bridge không phải là nơi các đội bóng muốn kiếm điểm một cách dễ dàng, càng không phải là nơi dễ kiếm một chiến thắng. Đó là điểm tựa tinh thần rất lớn để The Blues tin rằng các đối thủ sẽ bị giảm 50% sức mạnh khi tới Stamford Bridge.