Arsenal - Southampton: Cuộc chiến của những "cái nhất"

Minh NguyễnCập nhật 14:40 ngày 23/11/2013

Nếu Arsenal có sự khởi đầu mùa giải tốt nhất trong gần 1 thập kỷ trở lại đây thì bằng đấu pháp hợp lý cùng khả năng tận dụng tốt những gương mặt hiện có trong đội hình, Southampton đang nhập cuộc Premier League với thành tích xuất sắc nhất trong lịch sử CLB. Điều này hứa hẹn sẽ khiến cuộc đọ sức giữa Arsenal và Soto tại Emirates tối nay thêm phần kịch tính.

Arsenal khởi đầu tốt nhất trong gần 1 thập kỷ

Với 8 chiến thắng, 1 trận hoà sau 11 vòng đấu, Arsenal đang chễm trệ trên ngôi đầu của BXH Premier League 2013/14. Từ nhiều mùa giải trở lại đây, chưa khi nào, người hâm mộ được thấy The Gunners khởi đầu mùa giải ấn tượng đến thế.

‘ Arsenal có lý do để tự tin "vừa phải" trong cuộc đọ sức với Southampton

Nói cách khác, mùa bóng này xứng đáng để Arsenal cùng toàn thể những CĐV nhiệt thành của họ, chờ đợi về một danh hiệu sau 8 năm ròng trắng tay. Tuy nhiên, thử thách đang bắt đầu đến ngày một nhiều hơn với Arsenal…

Ở trận đấu gần nhất, họ phải đón nhận thất bại trước “đại kình địch” một thời Man Utd tại Old Trafford - đây là lần đầu tiên ở mùa giải năm nay, Arsenal không thể ghi bàn trong một trận đấu.

Song, điều đáng nói hơn ở đây chính là sự bất lực của hàng tiền vệ dày dặc ngôi sao trong một trận đấu mà Man Utd thời HLV David Moyes chấp nhận vai “cửa dưới” và chơi phòng ngự phản công đầy hiệu quả.

Southampton có “màn nhập cuộc” tốt nhất lịch sử CLB

Man Utd đã chọn cho mình một đối sách vô cùng hợp lý trong cuộc đọ sức với Arseal, tuy nhiên, nếu nói về tính hiệu quả của việc chơi phòng ngự thực dụng – xu hướng “hot” tại Premier League cho các đội bóng vừa và nhỏ vào lúc này, Southampton có lẽ là cái tên nổi cộm nhất. Họ không sở hữu trong tay nhiều ngôi sao tấn công (lẫn phòng ngự) hàng đầu giải Ngoại hạng như Chelsea, Man Utd, Man City… nhưng cái họ đạt được lúc này là vị trí thứ 3 trên BXH sau 11 vòng đấu – cao hơn tất cả 3 cái tên nói trên.

Sức mạnh của Southampton đã phần nào được khẳng định khi họ đả bại Liverpool ngay trên sân Anfield và cầm chân Man Utd tại Old Trafford. Đồng thời, mùa giải năm nay cũng đánh dấu khởi đầu tốt nhất trong lịch sử tham gia giải đấu vô địch quốc gia của đội bóng này khi họ chỉ thua duy nhất 1 trận và có nhiều hơn 2 điểm so với đỉnh cao cũ là mùa giải 1983-84 (năm đó họ cán đích ở vị trí á quân).

Và cuộc chiến vì một “cái nhất”

Sau thất bại trước Man Utd ở vòng đấu trước, Arsenal đã không còn duy trì được một lợi thế an toàn với các đội bám đuổi. Chỉ cần một cú sảy chân nữa, Arsenal rất có thể sẽ mất đi ngôi đầu. Nói cách khác, nhiệm vụ của Arsenal là phải giành trọn vẹn chiến thắng trong trận này để đảm bảo việc không bị "phế truất".

Nhìn vào lịch thi đấu của Arsenal trong 3 vòng đấu tới, cuộc đọ sức với Southampton có lẽ khó khăn nhất. Song nhiệm vụ cho các học trò HLV Arsene Wenger là buộc phải toàn thắng 3 trận bởi lẽ tiếp ngay sau đó là một loạt những thử thách khó khăn mang tên Everton, Man City, Chelsea, Newcastle...

Trong khi đó, ở chiều ngược lại, một chiến thắng ngay tại Emirates tối nay hoàn toàn có thể giúp Southampton vươn lên ngôi vị đầu bảng của chính Arsenal. Họ hiện tại chỉ kém 1 điểm so với Liverpool – đội bóng sắp sửa bước vào trận derby vùng Merseyside kịch tích với Everton.

Ở trận đấu tới, Arsenal sẽ không thể có được sự phục vụ của tiền vệ rất quan trọng Mathieu Flamini do án treo giò, trong khi tiền vệ “xương thuỷ tinh” – Tomas Rosicky vẫn chưa chắc đã có thể ra sân. Tin vui nhất dành cho HLV Arsene Wenger về mặt nhân sự có lẽ chính là việc Theo Walcott đã hoàn toàn bình phục chấn thương – cùng với đó là sự trở lại của trung vệ cao kều Per Mertesacker.

Dẫu cho, còn quá sớm để chúng ta kết luận rằng Southampton là một UCV cho chức vô địch ở mùa giải năm nay. Tuy nhiên, qua những gì đội bóng thường ngấp nghé ở top xuống hạng này đã thể hiện được, Arsenal rõ ràng nên nhìn nhận trận đấu tới theo một cách thực sự nghiêm túc. Nếu tiếp tục sảy chân thêm 1 lần nữa, thầy trò HLV Arsene Wenger nên thực sự tính toán lại “lộ trình chinh phục” giấc mơ Premier League ở mùa giải năm nay.