Bốc thăm chia bảng AFF Cup 2014: ĐTVN rơi vào bảng tử thần?

Hạnh Dung (Thể thao Việt Nam)Cập nhật 09:20 ngày 05/08/2014

Chiều nay 5/8, lễ bốc bốc thăm xếp lịch thi đấu vòng chung kết AFF Cup 2014 sẽ diễn ra tại khách sạn Sheraton (Hà Nội).

Tại lễ bốc thăm chia bảng năm nay, đích thân ông Abdullah Ibni Sultan Hj Ahmad Shah - Hoàng thân Malaysia đồng thời là đương kim Chủ tịch LĐBĐ Đông Nam Á (AFF) sẽ chủ trì.

Ông Abdullah Ibni Sultan Hj Ahmad Shah có mặt tại Việt Nam trong chiều qua. Trao đổi với báo chí, người đứng đầu AFF nói: “Tôi được biết, đội tuyển của các bạn vừa có HLV trưởng người Nhật Bản. Các bạn cũng đang có sự chuẩn bị rất tốt cho kỳ AFF Cup lần này. Các bạn luôn cho thấy là một đội bóng mạnh và là một trong những ứng cử viên cho ngôi vô địch".

"Còn về ĐT Malaysia, lần đăng quang gần đây là năm 2010. Từ đó đến nay cũng đã 4 năm rồi. Đó là thời gian đủ dài để người hâm mộ đòi hỏi đội tuyển của chúng tôi phải có được danh hiệu mới. Chúng tôi sẽ nỗ lực để thực hiện điều đó”, Chủ tịch AFF khẳng định.

‘ Chủ tịch AFF (giữa) đã có mặt tại Việt Nam để chuẩn bị chủ trì lễ bốc thăm chia bảng AFF Cup 2014

Cũng theo người đứng đầu AFF, mong muốn của ông tại AFF Cup năm nay là tất cả các đội tuyển sẽ cùng nhau chiến đấu và cống hiến hết mình vì màu cờ sắc áo, thi đấu với tinh thần thể thao cao thượng nhằm mang đến những màn trình diễn đỉnh cao, đáp lại sự kỳ vọng của đông đảo người hâm mộ. Đặc biệt, ông Ahmad Shah hy vọng trong tương lai sẽ có một đội bóng của khu vực được vinh dự tham dự World Cup.

“Bóng đá Đông Nam Á đang trên đà phát triển mạnh mẽ. Các giải chuyên nghiệp đã được tổ chức tại nhiều quốc gia trong khu vực. Đó là cơ sở để chúng ta đặt sự tin tưởng vào tiềm năng của bóng đá khu vực. Tôi hy vọng trong tương lai không xa, bóng đá Đông Nam Á sẽ có đại diện góp mặt tại World Cup”, ông Ahmad Shah kỳ vọng.

‘ Lễ bốc thăm sẽ diễn ra vào chiều nay tại Hà Nội

Liên quan đến lễ bốc thăm AFF - sự kiện được báo chí và người hâm mộ bóng đá khu vực rất chờ đợi, với tư cách đồng chủ nhà, ĐTVN cùng Singapore được chọn làm cặp hạt giống số 1 tại giải bóng đá hấp dẫn nhất khu vực ĐNA.

AFF Cup năm nay có 6 đội giành vé vào thẳng VCK gồm 2 đội đồng chủ nhà là Việt Nam, Singapore và các đội có thành tích cao, ổn định trong các kỳ AFF Cup là Thái Lan, Malaysia, Indonesia và Philippines.

Còn 2 suất cuối cùng là cuộc cạnh tranh của 5 đội bóng còn lại. Để có thể giành vé tham dự Giải bóng đá khu vực ĐNA 2014, 5 đội gồm: Myanmar, Lào, Campuchia, Brunei và Đông Timor sẽ phải bước vào thi đấu vòng loại tại Viêng Chăn (Lào) từ ngày 8/10 đến 19/10/2014. 5 đội sẽ thi đấu vòng tròn một lượt, hai đội đứng đầu sẽ giành vé tham dự AFF Cup 2014.

‘ ĐTVN có thể rơi vào bảng tử thần

Năm nay, cách thức bốc thăm, lựa chọn các đội vào VCK vẫn dựa theo nguyên tắc giống như những kỳ trước. Cụ thể, BTC trong lễ bốc thăm sẽ lần lượt chọn ngẫu nhiên 2 đội cùng cặp lần lượt vào các bảng A hoặc B. Trong trường hợp xấu nhất, ĐTVN rất có thể sẽ là đội chủ nhà xuất hiện trong bảng tử thần nếu kịch bản lễ bốc thăm đưa Malaysia, Thái Lan, và đội nhất vòng loại (nhiều khả năng là Myanmar) cùng nằm trong một bảng đấu.

8 đội tại VCK sẽ được chia vào 2 bảng, mỗi bảng 4 đội, thi đấu vòng tròn một lượt tại mỗi bảng để tính điểm xếp hạng. Đội nhất và nhì mỗi bảng sẽ giành quyền thi đấu vòng bán kết theo thể thức sân nhà, sân khách. Trận chung kết cũng diễn ra theo thể thức tương tự để chọn ra nhà vô địch.

Dự kiến, AFF Cup 2014 sẽ diễn ra từ 22/11 đến 20/12/2014. Được biết, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) đã được AFF trao quyền truyền thông của nước chủ nhà và là đài truyền hình duy nhất của Việt Nam được sản xuất và phát sóng trực tiếp lễ bốc thăm AFF Cup 2014.