Bóng đá cũng có "dị tật"

Theo TRẦN HẢI (Thể thao & Văn hóa)Cập nhật 08:00 ngày 20/02/2013

Bóng đá Việt Nam đang phải trả giá vì sự phát triển thiếu bền vững. (Ảnh: Dương Thu)

 Không phủ nhận những nỗ lực của các nhà điều hành nền bóng đá khi kéo về rất nhiều các lớp đào tạo HLV của AFC trong thập niên đầu của thế kỷ 21. Đào tạo thầy, rồi mới đào tạo trò, tất-lẽ-dĩ-ngẫu phải thế.

Thấp thoáng những năm gần đây, bóng đá Việt Nam đã gặt hái được những thành quả, khi thầy nội đã đủ tự tin để dẫn dắt các ĐTQG. Còn lại, những dự án như “Tầm nhìn châu Á” hay “Goal” gần như chẳng thu hoạch được gì!

Những hệ lụy, những phản ứng phụ của cung cách làm bóng đá theo kiểu ăn xổi, thổi phồng (như thừa nhận) đã thấy rồi. Rõ nhất là cuộc khủng hoảng niềm tin của một bộ phận người hâm mộ với nền bóng đá xứ sở.

Bóng đá Việt Nam cấp CLB đã và đang vào khúc cua tay áo và chắc rằng nó sẽ để lại nhiều di chứng, khi nền bóng đá vấp ngã. Chỉ mỗi việc vài ông chủ rủ nhau bỏ cuộc chơi, chúng ta đã liêu xiêu và hiện vẫn chưa thể gượng đứng dậy đấy thôi!

Đầu những năm 2000, bóng đá Việt Nam đã tiến lên chuyên nghiệp mà gần như không thông qua bất cứ một cuộc thăm dò hay điều tra nào cả, ít nhất về năng lực của nền bóng đá, với đội ngũ cầu thủ và HLV hay tiềm lực tài chính. Thực tế thời điểm đó, bóng đá Việt Nam vẫn trong vỏ bọc bao cấp và mô hình bóng-đá-doanh-nghiệp rất mơ hồ, bởi mãi đến năm 2002, bầu Đức, rồi bầu Thắng mới bắt tay vào làm bóng đá cơ mà?!

Người trong cuộc quả quyết rằng, đấy là sự nâng cấp – phát triển có logic, khi hơn 10 năm trước đó, cụ thể là mùa giải tách hạng 1989, bóng đá Việt Nam đã có một bước tiến dài, đặc biệt sau khi hội nhập trở lại (đầu thập niên 90 của thế kỷ trước).

Hơn 10 năm, với chỉ 2 lần vào chung kết các giải đấu khu vực (SEA Games 1995 và Tiger Cup 98, giải đấu tiền thân của AFF Cup sau này), đấy đã được xem là một bước tiến kỳ vĩ với nền bóng đá của đất nước hơn 80 triệu dân?!

Nếu muốn làm một cuộc đại cách mạng cho nền bóng đá, sẽ phải có những hy sinh, những mất mát, có cả những vết sẹo hằn theo năm tháng. Chỉ là sẹo thôi, chứ hy vọng không là dị tật, bởi bản chất bóng đá tinh khôi lắm lắm!