Bóng đá Việt Nam đang trở về với giá trị thật

Theo Phong Khê/ Thanh NiênCập nhật 00:00 ngày 19/01/2013

Công Vinh (trái) còn được nhận lương và còn được đá bóng đã là may (Ảnh: Minh Tú)

 Công Vinh nhận lương 25 triệu đồng/tháng, Quang Hải chỉ được mua lại với giá hơn 2 tỉ đồng, trong khi cầu thủ của Sài Gòn Xuân Thành muốn ở lại với đội bóng thành phố phải giảm 30 - 40% lương… Tất cả cho thấy bóng đá Việt Nam đang phải thắt lưng buộc bụng tối đa mới mong tồn tại.

Ngoài chuyện chỉ nhận lương 25 triệu đồng/tháng (chưa bằng 50% mức lương từng nhận), Công Vinh không nhận được đồng nào tiền lót tay khi gia nhập V.Ninh Bình. Đấy là điều mà hầu như ít người có thể tưởng tượng đối với ngôi sao từng có thời đắt giá nhất Bóng đá Việt Nam. Mới năm ngoái, CLB Hà Nội mất đến hơn 13 tỉ đồng để lấy tiền đạo gốc Nghệ An về từ Hà Nội T&T.

Nhưng với Công Vinh, còn được nhận lương và còn được đá bóng đã là may, bởi chỉ ít ngày trước, chính anh còn phải đối diện với nguy cơ thất nghiệp.

Không khá hơn Công Vinh, Quang Hải cũng suýt chút nữa phải thất nghiệp. Sài Gòn XT nhất quyết không chịu trả mức lương 40 triệu đồng/tháng mà Quang Hải đề nghị, đồng thời tính sẵn phương án đăng ký danh sách dự V- League 2013 mà không cần đến tiền đạo người Khánh Hòa.

May cho Quang Hải là giờ chót, Hải Phòng chấp nhận chuộc lại 1 năm hợp đồng còn lại của Quang Hải với đội bóng thành phố, rồi đưa anh về đất Cảng đá bóng. Dù vậy, khoản tiền mà Hải Phòng bỏ ra để có Quang Hải chỉ là hơn 2 tỉ đồng, chưa bằng 1/3 mức giá 9 tỉ đồng mà Navibank Sài Gòn từng phải chi cho K.Khánh Hòa cách nay 2 năm để có Quang Hải.

Một cầu thủ khác cũng bị Sài Gòn XT đẩy ra Hải Phòng là tiền đạo Antonio. Sau khi cầu thủ người Brazil bày tỏ sự không hài lòng về khoản thu nhập có thể phải giảm đến 30% so với năm ngoái (ở mùa giải 2012, Antonio nhận lương hơn 10.000 USD/tháng), đội bóng thành phố đưa ra ngay quyết định cần phải để Antonio ra đi, thay vì giữ anh ở lại và trở thành gánh nặng chi phí cho CLB.

Rẻ và ít đòi hỏi là yêu cầu chung của tất cả CLB khi họ tuyển cầu thủ cho mùa giải 2013. Để có Thành Lương, Hà Nội T&T chỉ phải trả cho CLB Hà Nội 3,5 tỉ đồng. Mức giá chỉ bằng 1/3 số tiền chuyển nhượng của những Phước Tứ, Quang Hải, Việt Cường trước đây, dù so về trình độ, chắc chắn Thành Lương không kém đến mức chỉ bằng 1/3 khả năng của các cầu thủ vừa nêu.

Riêng ở Sài Gòn XT, CLB này đề nghị thẳng với các cầu thủ: hoặc giảm lương, hoặc tìm việc ở nơi khác. Những người đến giờ này còn ở lại với đội bóng thành phố tức là những người đã chịu giảm ít nhất 30% lương so với mùa rồi.

Giám đốc điều hành CLB Sài Gòn XT, ông Trần Tiến Đại nói thẳng: “Trong tình cảnh mà kinh tế khó khăn, các đội bóng cũng khó khăn, anh em cầu thủ nên chia sẻ với đội bóng!”.

Hà Nội T&T cũng có cách làm tương tự như thế. Dù chưa công bố mức giảm cụ thể, nhưng chủ tịch CLB này, ông Nguyễn Quốc Hội cũng cho biết tất cả cầu thủ của đội bóng thủ đô đều phải chịu giảm lương nếu muốn ở lại.

Lương giảm, tiền lót tay khi chuyển CLB giảm đáng kể, chưa bao giờ trong vòng mấy năm gần đây, giới cầu thủ lại khó khăn đến thế. Tuy nhiên, trong khó khăn người ta mới nhận ra giá trị thật của mình, thay vì cả làng cầu cứ phải chóng mặt với vòng xoáy tăng giá cầu thủ vô tội vạ, vượt xa giá trị thực như mấy mùa bóng gần đây.