Chelsea của Mourinho: Phòng ngự - phản công vẫn lên ngôi?

Minh NguyễnCập nhật 14:00 ngày 26/08/2013

 Quay trở lại với Stamford Bridge cùng lới hứa xây dựng một Chelsea tấn công hoa mỹ. Tuy nhiên, trong trận cầu quan trọng với Man Utd, liệu cá tính có khiến Mourinho "liều một phen" hay "bản sắc" phòng ngự - phản công của The Blues một lần nữa lên ngôi?

Thể hiện một phong độ vô cùng ấn tượng dưới thời tân HLV Jose Mourinho, Chelsea đã có được 6 điểm tối đa từ 2 trận đấu gặp Hull City và Aston Villa. Tuy nhiên, hai đội bóng không cùng “cân hạng” ấy thật khó để đem ra làm thước đo chuẩn xác về sức mạnh của ƯCV nặng kí cho ngôi vô địch Premier League này. Đó là lý do vì sao, The Blues đang đặc biệt coi trọng chuyến hành quân tới Old Trafford, dù mùa giải chỉ mới trôi qua có 2 vòng đấu. Vượt qua Man Utd ngay tại Nhà hát của những giấc mơ chính là lời khẳng định đanh thép cho sự trở lại cuộc đua vô địch Premier League của Chelsea sau những mùa giải gần đây luôn bị 2 đội bóng thành Manchester "hất cẳng".

Tuy nhiên, để giành trọn 3 điểm tại Old Trafford, liệu Mourinho có dám thực hiện lời hứa với ông chủ Abramovich rằng xây dựng một Chelsea tấn công hoa mỹ - trước một đội bóng phòng ngự phản công sắc bén như Man Utd?

Chelsea phòng ngự - phản công: Tại sao không?

Khi mới “chân ướt, chân ráo” về Real chưa lâu, Jose Mourinho cũng đã từng nếm đòn đau khi dám chơi đôi công với Barcelona và hậu quả là một trận thua để đời cho Los Blancos. Lần này, đến với Stamford Bridge cùng lời hứa giúp Chelsea trở thành một đội bóng chơi tấn công quyến rũ, có lẽ, Jose Mourinho đã thừa hiểu rằng, sự quyến rũ ấy chỉ có thể đến cùng với những kết quả thực tiễn.

‘ Chelsea "phơi áo" ê chề tại Siêu cúp châu Âu vì đá đẹp

Nói một chút về mùa giải 2012-13, Chelsea đã trẻ hơn, khoẻ hơn, đẹp hơn, thắng nhiều thua ít với sự góp mặt của những luồng gió mới như “tiểu Zidane” Eden Hazard, “Kaka mới” Oscar, Marko Marin hay Victor Moses… Tuy nhiên, trong những trận hoà và thua trong mùa giải ấy lại thường là những trận cầu “đinh”.

Trong lần đầu tiên đến với Stamford Bridge, Mourinho đã áp đặt một lối chơi vô cùng thực dụng lên Chelsea. Người hâm mộ ngán ngẩm, HLV đội bạn chỉ trích hay thậm chí Abramovich cũng chẳng vừa lòng, nhưng Chelsea thời Mourinho khi ấy lại được công nhận là Chelsea thành công nhất, mạnh nhất trong lịch sử CLB với 2 chức vô địch Premier League, 3 lần liên tiếp lọt vào bán kết Champions League cùng loạt danh hiệu lớn nhỏ tại Anh. Thẳng thắn thừa nhận, phòng ngự - phản công đã là “đặc sản”, là cá tính của Chelsea và vì thế dù Jose Mourinho có trở lại cùng lời hứa “hoa mỹ”, The Blues cũng chỉ sắc bén hơn, hiệu quả hơn chứ không thể biến thành một Barcelona thứ hai.

Bước vào trận đấu với Man Utd, những toan tính của Chelsea càng cần phải đặt nặng. Và do đó, không có gì làm bất ngờ nếu Chelsea tiếp tục sử dụng lối chơi phòng ngự phản công trong cuộc đối đầu với “đại kình địch” lần này.

Phòng ngự phản công: Dĩ độc trị độc

Trong một vài mùa giải gần đây, Old Trafford đã không còn là bến đỗ của quá nhiều “ông sao” lớn tại châu Âu, tuy nhiên, Man Utd vẫn luôn duy trì được một phong độ vô cùng ổn định, là một thách thức lớn đối với bất kì đội bóng nào. Họ có được điều này bởi lẽ, Sir Alex đã triển khai cho Man Utd một lối chơi phòng ngự - phản công vô cùng hiệu quả.

‘ Man Utd đang vô cùng sắc bén trong phòng ngự - phản công với mũi nhọn Van Perise

Trong đa số những trận đấu có sự góp mặt của Man Utd, Quỷ đỏ dường như luôn nhường hoàn toàn quyền kiểm soát thế trận trong thời gian đầu cho đối phương để có thời gian “đọc” trận đấu. Khi đối phương đang “say men” tấn công, Man Utd bất ngờ vùng lên chớp thời cơ và giành lợi thế. Lối chơi ấy, cho đến nay, vẫn được duy trì qua thời HLV David Moyes. Khi còn làm công tác huấn luyện ở Everton, vị chiến lược gia người Scotland đã quá quen với việc chơi phòng ngự phản công và ông không mất quá nhiều thời gian để làm điều tương tự tại Man Utd. Sau chuỗi trận giao hữu khởi động có phần “uể oải”, Man Utd bắt tay vào “đá thật” với một hiệu quả vô cùng cao. ĐKVĐ Premier League đã có khởi đầu đầy hứa hẹn khi giành Community Shield sau khi vượt qua Wigan tại Wembley, tiếp theo, họ lại “huỷ diệt” Swansea tới 4-1 trong ngày chào đón Premier League trở lại.

Do đó, nếu Chelsea sa đà vào việc tấn công, duy trì lối chơi hoa mỹ, rất có thể, họ sẽ rơi vào trường hợp tương tự như The Swans cách đây ít ngày. Sẽ hợp lý hơn khi nghĩ về Jose Mourinho nếu cho rằng ông sẽ áp dụng lối chơi phòng ngự phản công cho Chelsea trong trận tới. Bởi lẽ, Chelsea sẽ có nhiều cơ hội giành phần thắng hơn nếu một lần nữa thể hiện “bản sắc” của mình.

Nói về mũi nhọn quan trọng nhất của Man Ud trong trận tới – Robin Van Persie, có thể thấy, duyên ghi bàn của chân sút người Hà Lan đang nở rộ, tuy nhiên, anh cũng sẽ “chìm ngỉm” khi không có bóng. Và cách đối phó với Van Persie hiệu quả nhất không phải là bố trí người “chăm sóc đặc biệt” mà là đánh chặn từ xa những đường chuyền tới chân cựu đội trưởng Arsenal. Nếu lựa chọn lối chơi phòng ngự phản công, đồng nghĩa với việc Chelsea sẽ chơi thấp hơn. Và khi ấy, vô hình chung, The Blues đã hạn chế được phần nào những đường cung cấp bóng cho Robin Van Persie. Real Madrid dưới thời Mourinho từng khiến Van Persie phải im hơi lặng tiếng trong 2 lượt trận ở Champions League mùa trước, nên nếu ông lại triển khai kế hoạch đó thành công ở Old Trafford lần này, cơ hội chiến thắng của M.U sẽ giảm đi nhiều.

Trong khi đó, ở hàng thủ, Man Utd vẫn đang trọng dụng những “ông già” như Vidic và Rio Ferdinand. Khách quan mà nói, họ vẫn đang là một trong những bộ đôi trung vệ hàng đầu của Premier League. Tuy nhiên, điều khiến họ vẫn có thể áng ngữ vững vàng trước đường vào khung gỗ Man Utd chính là kinh nghiệm trận mạc dạn dày, sự phối hợp ăn giơ chứ phong độ đã có phần bị “bào mòn” bởi tuổi tác. Thực tế cho thấy, Vidic và Rio Ferdinand sẽ trở nên không còn là “thành đồng, vách sắt” nếu bị cô lập. Từ mùa giải trước, không ít lần chúng ta được chứng kiến cảnh Vidic hay Rio Ferdinand tỏ ra đuối sức hơn so với những chân sút giàu thể lực của đối phương. Do đó, nếu liên tục để Torres, Lukaku hay Andre Schurrle – những cầu thủ có khả năng chạy chỗ thông minh và dứt điểm tinh tế, liên tiếp “quần thảo” lên 2 vị trí nói trên, Man Utd có thể sẽ gặp phải rắc rối lớn.

Chưa hết, nếu có thể chỉ ra điểm yếu nhất trong đội hình Chelsea hiện tại thì đó chính là việc họ đang thiếu đi một tiền vệ có khả năng thu hồi bóng thật sự giỏi. Mikel mùa trước, nếu đánh giá khắt khe, cũng chưa thể coi là đã chơi tròn vai. Trong khi đó, sự bổ sung của “người sắt” Essien chưa thật sự đồng bộ với chất lượng đội hình khi ngôi sao người Ghana đã trồi sụt phong độ vì chấn thương (từ trước khi sang Real) và bước sang tuổi 30. Với tình hình hiện tại, cách để Chelsea che đậy điểm yếu này, nhiều khả năng sẽ là trùng đội hình xuống – thiên về phòng ngự hơn. Khi đó, khoảng cách giữa các cầu thủ sẽ giảm xuống và khả năng hỗ trợ lẫn nhau đồng thời cũng tăng lên.

Mou giữ bản sắc?

Trong 5 lần đối đầu mùa trước giữa Man Utd và Chelsea, 4 trận trong số đó kết thúc với cách biệt chỉ với 1 bàn. Chelsea đã thắng 3 trận với chiến thắng gần nhất 1-0 tại Old Trafford hồi tháng 5. M.U lúc đó đã vô địch, nhưng kết quả nói trên vẫn là rất quan trọng với Chelsea, khi bàn thắng vào những phút chót của Juan Mata giúp họ chính thức giành vé dự Champions League.

Nhưng ngay cả khi ấy, Chelsea chưa bao giờ dám chơi tấn công trước một Man Utd phòng ngự - phản công sức bén. Và lần này, cuộc đọ sức giữa Man Utd – Chelsea đang mang một tâm thế khác – là lời khẳng định đanh thép cho sức mạnh của các ƯCV cho ngôi vô địch. Liệu cá tính có giúp Mourinho “liều một phen” hay “bản sắc” Chelsea một lần nữa lại được thể hiện?

Đội hình ra sân dự kiến:

‘ Dự đoán: Man Utd 1 -2 Chelsea

Kênh K+1 sẽ tường thuật trực tiếp trận cầu hấp dẫn này lúc 2h ngày 27/8. Mời quý vị và các bạn chú ý đón xem!