Chuyên gia Nhật Bản yêu phở nên dấn thân đến Việt Nam

Theo Quang Huy/Thanh NiênCập nhật 00:00 ngày 21/02/2013

 Bỏ ngang công việc đang rất tốt ở Nhật Bản, ông Kazuyoshi Tanabe nhận lời làm Phó tổng giám đốc điều hành VPF (Công ty Cổ phần Bóng đá Chuyên nghiệp Việt Nam). Điều gì đã khiến người có danh tiếng trong việc điều hành giải chuyên nghiệp Nhật Bản J-League, quyết định mạo hiểm khi đến Việt Nam?

Trao đổi với chúng tôi tại Trung tâm Thể thao Thành Long vào trưa 20.1, ông Kazuyoshi Tanabe nói: “Tôi nhận lời đến Việt Nam vì tôi muốn thử sức mình trong môi trường mới. Tôi nhận thấy Việt Nam là một nuớc rất có tiềm năng để phát triển bóng đá, bởi đất nước các bạn rất năng động và đại đa số người dân yêu thích môn thể thao này.

Ông Tanabe (áo trắng) hy vọng có thể giúp bóng đá VN phát triển (Ảnh: Khả Hòa)

Vì thế tôi quyết định đến này để góp tay xây dựng bóng đá Việt Nam phát triển. Với những tiềm năng Việt Nam sẵn có thì trong tương lai gần tôi tin đội tuyển quốc gia các bạn sẽ có mặt ở vòng chung kết World Cup. Công việc của tôi là hoạch định để hướng tới tương lai, tôi muốn nhìn thấy bóng đá Việt Nam thật sự phát triển trong vòng 5 năm tới.

Tôi cũng nói ngay rằng, tôi không hề mạo hiểm mà tôi có cơ sở để đặt cược cho tương lai của mình. Đó là niềm đam mê bóng đá cuồng nhiệt của người dân Việt Nam.

Chúng ta vừa xem một trận đấu giao hữu rất hay giữa U.16 PVF và U.16 ĐTLA. Tôi nói thật lòng tôi ngạc nhiên bởi đội U.16 PVF không thua gì đội tuyển U.16 Thái Lan, vì tôi đã từng xem U.16 Thái Lan đá vào năm ngoái.

Thậm chí một vài cầu thủ U.16 PVF còn rất nổi bật, thi đấu bản lĩnh hơn hẳn các cầu thủ Thái Lan. Xuất phát điểm và niềm đam mê của các cầu thủ trẻ Việt Nam làm tôi tự tin mình không quyết định sai lầm khi đến đây”.

Theo ông Kazuyoshi Tanabe, muốn CLB phát triển bền vững thì đừng bao giờ phụ thuộc vào một ông chủ hay là một nhà tài trợ duy nhất (Ảnh: Khả Hòa)

Hỏi ông về những kinh nghiệm gì từ J-League giúp ông và VPF có thể cứu được các CLB Việt Nam đang gặp khó khăn về tài chính, ông Kazuyoshi Tanabe chia sẻ: “Kinh nghiệm 20 năm làm J-League giúp tôi rút ra kinh nghiệm rằng, muốn CLB phát triển bền vững thì đừng bao giờ phụ thuộc vào một ông chủ hay là một nhà tài trợ duy nhất.

Một đội bóng cần phải có từ 4 đến 5 nhà tài trợ cùng chung tay hợp lực, nếu nhà tài trợ này gặp khó khăn trong kinh doanh đã có các nhà tài trợ khác đứng ra gánh vác. Đội bóng cũng nên lấy tên của địa phương, để tạo nên sự kiêu hãnh, quan tâm và yêu thích của người hâm mộ”.

Chuyên gia đến từ Nhật Bản cũng nói rằng điều quan trọng để bóng đá phát triển thì tất cả mọi người phải chung tay vì bóng đá. Quan trọng nhất là những người điều hành bóng đá phải có tâm huyết, sống hết mình, có khát khao và đam mê và có thể hy sinh lợi ích của mình thì bóng đá mới có thể phát triển.

Ông Kazuyoshi Tanabe dẫn chứng rằng Nhật Bản từ con số 0 đã phát triển vượt bậc để trở thành đội bóng thường xuyên có mặt ở World Cup nhờ những người điều hành rất tâm huyết. Còn với Trung Quốc dù có dân số đông nhưng họ không có một đội tuyển quốc gia mạnh bởi họ làm việc vì lợi ích của một thiểu số nào đó. Hai dẫn chứng của ông Kazuyoshi Tanabe rất đáng để những người đang điều hành bóng đá Việt Nam suy ngẫm.

Nói về tương lai của mình ở Việt Nam, ông Kazuyoshi Tanabe chia sẻ: “Tôi chưa biết sẽ gắn bó với Việt Nam trong bao lâu, nhưng mục tiêu của tôi là sẽ nói được tiếng Việt sau 3 năm. Tôi và VPF chưa chính thức ký hợp đồng nhưng tôi muốn càng sớm được làm việc ở Việt Nam càng tốt.

Tôi không quan trọng lắm đến chuyền tiền nong hay các ràng buộc này nọ, mà điều quan trọng là tôi muốn nhanh chóng nhìn thấy bóng đá Việt Nam phát triển, vì thế tôi rất mong sớm gặp lại các bạn. Lúc đó có thể tôi sẽ có dịp nói nhiều hơn vì tôi muốn nói về những điều mà mình đã làm được”.

Cuối buổi trò chuyện, ông Kazuyoshi Tanabe nói rằng, khẩu vị ăn uống luôn là điều ảnh hưởng rất lớn đến công việc của mọi người khi đến làm việc ở nước khác. Nhưng với ông thức ăn ở Việt Nam rất ngon và rất phong phú nên ông không gặp trở ngại trong ăn uống.

Ông Kazuyoshi Tanabe nói vui ông có thể ăn phở bò, phở gà suốt ngày này qua ngày khác mà chẳng vấn đề gì, phở là món rất ngon mà ông yêu thích. Vì thế Việt Nam là đất nước thích hợp để ông dấn thân vì bóng đá.