Có vô địch Ngoại hạng Anh, Man City cũng chưa chắc suất Champions League?

H.M (dịch)Cập nhật 17:32 ngày 02/02/2014

Đang có được phong độ rất ấn tượng tại Premier League dưới thời HLV Manuel Pellegrini và rất khó bị “bật bãi” khỏi top 4 khi mùa giải kết thúc, tuy nhiên, Man City đang đứng trước nguy cơ lớn bị mất quyền tham dự Champions League mùa giải tới do những rắc rối về luật công bằng tài chính của FIFA.

Cuộc cạnh tranh tại giải Ngoại hạng bắt đầu đến hồi khốc liệt khi khoảng cách của 5 hay thậm chí 6 đội dẫn đầu là không quá xa. Trong khi đó, những tấm vé dự Champions League – giải đấu danh giá nhất lục địa già, tối đa dành cho bóng đá Anh chỉ dừng lại ở con số 4. Và vì thế, chắc chắn sẽ có những CLB buộc phải nhún mình để xuống chơi ở “chiếu dưới” Europa League.

‘ Nếu không giải quyết được ổn thoả những rắc rối liên quan đến luật công bằng tài chính, Man City sẽ mất quyền dự Champions League dù có vô địch giải Ngoại Hạng đi chăng nữa

Man City, với danh nghĩa là đội bóng hiện dẫn đầu BXH cùng với việc đang có một phong độ vô cùng “hủy diệt” tại Premier League, hiển nhiên là CLB có nhiều cơ hội nhất để dự Champions League mùa tới. Thế nhưng, những diễn biến mới nhất tại Premier League lại chỉ ra rằng, The Citizens hoàn toàn có thể bị “ra rìa” tại sân chơi cao cấp nhất châu Âu – thậm chí kể cả họ có vô địch Premier League đi chăng nữa.

Chẳng là mới đây, 3 “ông lớn” khác của Premier League gồm Arsenal, Liverpool và Chelsea đã dùng quyền khiếu nại của mình để bắt Man City giải trình về khoản lỗ vượt mức cho phép theo luật công bằng tài chính (FFP) của FIFA trong vòng 2 mùa giải 2011-12 và 2012-13 đã qua.

Quy định của FFP bắt buộc các CLB phải giới hạn mức lỗ ở tổng cộng 2 mùa giải 2011/12 và 2012/13 là 37 triệu bảng, với hình phạt dành cho những CLB phạm luật là việc cấm thi đấu tại các giải đấu tại châu Âu ở mùa giải sau đó. Tuần trước, Man City đã công bố thiệt hại của mùa 2012/13 của họ là 51,6 triệu bảng, điều này có nghĩa là trong 2 mùa giải gần nhất, họ đã lỗ 149,5 triệu bảng.

“Kẽ hở” của luật FFP sửa đổi là ở chỗ nó cho phép các CLB được quyền biện hộ cho việc chi tiêu “quá tay”. Và nếu Man City có thể chứng minh được rằng khoản tiền kếch xù đang bị cho là lỗ kia đã được bù đắp bằng dòng tiền hợp pháp từ nhà tài trợ, họ sẽ lách luật thành công.

Vấn đề ở chỗ, FFP sửa đổi cũng cho phép các CLB khác yêu cầu những giải trình của một đội bóng về vấn đề công bằng tài chính nếu họ thấy những chi tiêu đó ảnh hưởng đến tình hình chung. Nói cách khác, nếu Man City thất bại trên mặt trận pháp lý trước những Arsenal, Liverpool hay Chelsea, họ sẽ bị trừng phạt bằng cách truất quyền tham dự Champions League mùa tới.