David Moyes trên bờ vực sa thải: Vì tiền, vì "tình"

H.MCập nhật 13:09 ngày 22/04/2014

Không chỉ khiến Man Utd thi đấu bết bát, David Moyes – với những chính sách dùng tiền thiếu hợp lý của mình, còn đang gây nên những hệ quả không tốt cho đội chủ sân Old Trafford.

“Kẻ phá bạc” - David Moyes

Mùa giải qua chứng kiến quá nhiều chỉ trích dành cho HLV David Moyes sau khi ông biến một đội bóng vô địch mùa giải trước thành một UCV vất vả cạnh tranh cho suất dự…Europa League – vẫn với những con người, với đội hình mà ông được thừa hưởng từ Sir Alex Ferguson.

‘ HLV David Moyes đã tiêu đến 65 triệu bảng cho việc bổ sung nhân lực tuy nhiên sự hiệu quả lại không đến

Phong độ kém sẽ khiến hình ảnh Man Utd bị ảnh hưởng và hệ quả trực tiếp là nguồn lợi từ việc kinh doanh của CLB phần nào chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng, tuy nhiên, việc sa thải David Moyes còn giúp Man Utd tránh khỏi việc phải ném “tiền tấn” ra “ngoài cửa sổ”. Trong một cuộc họp báo cách đây chưa lâu, HLV David Moyes đã “giõng giạc” tuyên bố rằng Man Utd đang cần phải tái xây dựng đội hình – và con số mà vị chiến lược gia người Scotland này đưa ra là khoảng 100 triệu bảng có dư.

Kế hoạch ấy của David Moyes bao gồm việc thực hiện những bản hợp đồng “bom tấn” với các cầu thủ đang ở đỉnh cao sự nghiệp và đây đều là những cái tên trên 25 tuổi. Tuy nhiên, trên thực tế, Man Utd đang rất dễ lâm vào cảnh chưa “đến chợ” đã “hết tiền” bởi lẽ thực tế David Moyes đã khiến Man Utd phải móc túi trên dưới 65 triệu bảng từ ngày lên nhận chức tại Old Trafford. Đó là những khoản tiền dành cho Marouane FellaniJuan Mata – cộng thêm bản hợp đồng mới kỷ lục của Wayne Rooney.

Điều đó có nghĩa rằng David Moyes đã thực hiện hết 2/3 kế hoạch “thay máu” Man Utd theo tính toán của ông – trong khi, hiệu quả thu được từ những bản hợp đồng này vẫn còn đang là câu hỏi. Thêm vào đó, số 1/3 còn lại dự chi vào thị trường chuyển nhượng mùa hè này (35 triệu bảng) vẫn lớn gần gấp đôi con số mà nhà Glazer chi ra hằng năm trong suốt gần một thập kỷ điều hành Man Utd.

Cụ thể, trong 8 năm trở lại đây, con số mà Sir Alex được chi tiêu trong các “phiên chợ” trung bình chỉ vào khoảng dưới 20 triệu bảng/mùa giải. Rõ ràng, những ông chủ chỉ quan tâm nhiều đến lợi nhuận của CLB và họ khó lòng có thể ưng ý với những gì David Moyes đang mang lại dẫu cho họ đang chấp nhận chi ra số tiền mà lẽ ra dự định sử dụng trong vài năm tới.

Những dấu hỏi về cách dùng người

Lợi nhuận CLB đang không ủng hộ David Moyes nhưng chính phong độ những học trò mà ông từng dùng tiền của Man Utd để tưởng thưởng cũng đang không đứng về phía vị chiến lược gia người Scotland này.

Ngày mà David Moyes về với sân Old Trafford, một trong những yêu sách đầu tiên mà ông thực hiện là giữ Nani ở lại với Nhà hát của những giấc mơ – và điều đó khiến tiền vệ người BĐN trở thành một trong những cầu thủ hưởng lương cao nhất CLB. Tuy nhiên, chỉ sau gần một tháng làm việc cùng nhau, David Moyes đã gặp rắc rối trong việc sử dụng cầu thủ này.

Tổng cộng, từ đầu mùa giải đến giờ, cựu “thuyền trưởng” của Everton chỉ cho Nani vỏn vẹn đúng 6 lần ra sân trong đội hình xuất phát. Con số tương ứng với những “trò cưng” khác của Sir Alex như Ashley Young, Shinji Kagawa, Javier Hernandez… lần lượt là 12, 11 và 5 lần ra sân trong đội hình xuất phát.

‘ Rooney quan trọng - nhưng chưa từng là không thể thay thế, dưới thời HLV Alex Ferguson

Với Rooney, dưới thời ông thầy mới, anh được trở lại thành “ông sao” và người ta chẳng còn thấy xuất hiện trên mặt báo những thông tin về việc Wazza vùng vằng đòi rời đi nữa. Tuy nhiên, điều này lại đi ngược lại với triết lý bóng đá mà Sir Alex dẫn dắt Man Utd.

Rooney chưa từng oán trách Sir Alex dù cho ít nhất là hai lần, Fergie từng khiến “chàng Shrek” suýt nói lời chia tay với sân Old Trafford. Bởi lẽ, vị chiến lược gia huyền thoại ấy hiểu rằng, R10 chỉ có thể phát huy hết khả năng của mình khi bị dồn vào chân tường, khi bị vấp phải những sự cạnh tranh.

Mùa giải trước là một ví dụ. Khi Sir Alex coi Van Persie là ngòi nổ quan trọng nhất, R10 cũng chơi tuyệt hay với vai trò người kiến tạo và kết quả trực tiếp là chức vô địch lần thứ 20 VĐQG trong lịch sử của Man Utd. Ngược lại, dưới thời HLV David Moyes, khi “đối tác” của Van Persie thường xuyên là chiếc ghế dự bị (và chấn thương), Rooney hiển nhiên có đặc quyền là “người đặc biệt” trong đội hình tuy nhiên sự hiệu quả thì lại thấp đi.

David Moyes đến với Man Utd với nhiều tham vọng được người hâm mộ gửi gắm nhưng cách lựa chọn đội hình, chiến thuật và cách ứng xử của ông mâu thuẫn hoàn toàn với những nguyên tắc của Sir Alex trong suốt hơn hai thập kỷ mà HLV “Máy sấy tóc” dẫn dắt nửa đỏ thành Manchester. Sự mâu thuẫn lâu ngày ấy đã dần biến thành những sự bất đồng ngay trong phòng thay đồ và cuối cùng, BLĐ CLB cũng cho rằng một sự thay đổi vào lúc này là cần thiết.