Derby Milano: Sục sôi ‎ý chí

Trung KhánhCập nhật 12:40 ngày 24/02/2013

Derby Milano có thể là bước ngoặt ở thành Milan (Ảnh: AFP)

[] Hơn kém nhau chỉ 1 điểm và đang trong top 5 Serie A, cả Inter và AC Milan quyết không bỏ lỡ cơ hội giành lấy 3 điểm đồng thời dẫm đạp lên đối thủ truyền kiếp để bám đuổi Juve.

Kỳ phùng địch thủ

Trận derby Milano xuất hiện tại thời điểm có thể coi là bước ngoặt ở Serie A năm nay với cả Inter và AC Milan. Chỉ có chiến thắng mới làm thỏa mãn những cái đầu nóng hừng hực khí thế xung trận. Thua kém đội đầu bảng Juventus với lần lượt 12 điểm (Inter) và 11 điểm (AC Milan), thất bại hay thậm chí là một trận hòa cũng đồng nghĩa với việc hụt hơi trong cuộc đua tới Scudetto.

Trong thế buộc phải thắng ấy, Inter và AC Milan lại tỏ ra quá cân tài cân sức cả về lực lượng và phong độ. Trong khi bộ ba tấn công Palacio, Guarin và Cassano đang hoạt động hết công suất với hi vọng không trắng tay mùa này thì hàng công AC Milan cũng cho thấy phong độ thăng hoa của dàn cầu thủ trẻ trung và mạnh mẽ.

Thần tài El Shaarawy không còn “nhả đạn” đều đặn nhưng Boateng, Muntari và đặc biệt là tân binh Balotelli đã chứng tỏ giá trị. Tiền đạo mới chuyển tới từ Man City thậm chí còn được liệt vào hàng những chân sút tốt nhất Serie A dù mới chỉ chơi 3 trận đấu với tỉ lệ 1,33 bàn/trận, hơn hẳn Cavani (0,82), Jovetic (0,55) hay Di Natale (0,64). Balo sẽ có cơ hội sút tung lưới đội bóng cũ để chọc giận những CĐV Nerazzurri theo đúng phong cách lập dị của mình.

‘ Balotelli sẽ có dịp gặp lại đội bóng cũ Inter trong trận derby sắp tới (Ảnh: Telegraph)

Tính từ đầu giải, tổng số bàn thắng của cả hai khá cân bằng khi Inter có 40 bàn thắng trong khi các cầu thủ AC Milan cũng đã có 44 pha lập công. Cùng với tỉ lệ sút bóng trúng đích lần lượt là 46,1% và 46,3%, Inter và Milan có tỉ lệ chuyện bóng thành công tương đương 83,2% so với 86%. Tuy thế, trong lịch sử 157 trận derby Milano, Inter lại có số chiến thắng nhiều hơn khi thắng 59, hòa 49 và để Milan ca khúc khải hoàn 49 lần. Những thống kê sơ bộ trên cho thấy sau 25 trận đã đấu ở Serie A, hai “gã khổng lồ” thành Milan đang có phong độ ngang ngửa nhau.

Bước ngoặt ở thành Milan?

Nếu nhìn tổng thể từ đầu mùa, Inter và AC Milan đang thể hiện phong độ hình sin trên cùng một biểu đồ. Đầu mùa giải, trong khi AC Milan thi đấu bết bát và ngụp lặn ở nửa cuối BXH thì Inter lại nhanh chóng tìm được phương hướng để lọt vào top 3. Tuy nhiên, trong số 10 trận đấu gần đây nhất, mọi thứ lại hoàn toàn ngược lại. Inter chững lại đến khó hiểu và chỉ giành được vỏn vẹn 3 chiến thắng còn AC Milan bùng lên mạnh mẽ và chỉ có đúng 3 trận không thể giành trọn 3 điểm trong đó có 2 trận hòa.

‘ Sân Giuseppe Meazza hay còn được biết tới với cái tên San Siro sẽ sôi sục vào rạng sáng ngày 25/2 (Ảnh: Getty)

Nói một cách khác, Milan đang thăng hoa với 23 điểm sau 10 trận kể từ đầu tháng 12/2012 trong khi Inter chỉ kiếm được 15 điểm với 3 thất bại trước Udinese, Siena và Fiorentina. Nhờ phong độ chói sáng cùng chiến thuật tinh vi nhưng rất hợp l‎ý mà HLV Allegri áp dụng, Milan đã gây sửng sốt với thắng lợi 2-0 trước Barca giữa tuần qua để tạo ra cú hích tinh thần trước trận đấu được coi là chuyến làm khách ở Giuseppe Meazza.

Nhưng kể từ khi nắm quyền, HLV Stramaccioni giúp Inter át vía được người láng giềng để lấy lại niềm tin cho các CĐV nhà. Hai lần chạm trán gần nhất, Inter toàn thắng trước kình địch cùng thành phố trong đó có chiến thắng tưng bừng 4-2 ở mùa trước dập tắt hi vọng giành ngôi vô địch của đối thủ. “Làm HLV của Inter luôn rất áp lực. Ngay khi tôi chuyển lên nắm quyền từ đội trẻ, tôi cũng cảm nhận được sức nóng của chiếc ghế huấn luyện, đặc biệt là mỗi khi chạm trán với Milan”, HLV 37 tuổi người Italia nói.

Và thêm một lần nữa, Inter sẽ lại giải mã được kình địch đang sục sôi khí thế chiến thắng đồng thời đập tan giấc mơ vô địch Serie A? Hay Milan sẽ tiếp tục thăng hoa dưới bàn tay phù thủy của HLV Allegri để dẫm đạp lên đối thủ truyền kiếp và tiếp tục bám riết Juve? Bữa đại tiệc ở Milan đã sẵn sàng!

Đội hình dự kiến:

Trận derby Milano ở vòng 26 Serie A sẽ được tường thuật trực tiếp trên kênh K+NS lúc 2h45 ngày 25/2. Mời qu‎ý vị và các bạn chú ‎ý đón xem!