Đội hình trong “mơ” dưới triều đại Alex Ferguson: Không có Becks

Kim DungCập nhật 15:20 ngày 09/05/2013

 Các chuyên gia đã bình chọn và sắp xếp những học trò ưu tú nhất của Sir Alex trong sơ đồ 4 - 4 - 2 đặc trưng của bóng đá Anh.

Sau hơn một phần tư thế kỷ dẫn dắt MU, Sir Alex Ferguson đã trở thành huyền thoại tại sân Old Trafford không chỉ bởi những danh hiệu mà còn bởi khả năng huấn luyện học trò vô cùng khắt khe và chuyên nghiệp.

Sau khi Sir Alex chính thức tuyên bố nghỉ hưu, các chuyên gia bóng đá đã tiến hành bình chọn và sắp xếp những học trò ưu tú nhất của ông trong sơ đồ 4 - 4 - 2 đặc trưng của bóng đá Anh.

1. Thủ môn Peter Schmeichel

Vượt qua “gã cao kều” Ewin van der Sar (Hà Lan), “người khổng lồ” đến từ Đan Mạch - Peter Schmeichel đã vinh dự được bình chọn là thủ môn xuất sắc nhất trong 27 năm dẫn dắt MU của Alex Ferguson.

Pha lên tham gia tấn công ở những phút cuối và màn lộn người ăn mừng trong chiến thắng trước Bayern Munich tại trận chung kết Champions League mùa giải 1998 – 1999 đã trở thành huyền thoại.

Hậu vệ phải Gary Neville

Với khả năng lên công về thủ toàn diện, không ai xứng đáng hơn Gary Neville cho vị trí hậu vệ phải. Trong thời gian thi đấu, Gary Neville cùng với David Beckham và sau này là Cristiano Ronaldo đã tạo nên hành lang cánh phải vô cùng sắc bén và hiệu quả cho MU.

Gary Neville còn là học trò cưng của Sir Alex khi gắn bó toàn bộ sự nghiệp của mình tại MU với 19 năm thi đấu và 602 lần ra sân chính thức.

Trung vệ Jaap Stam

Tranh chấp bóng hiệu quả, thi đấu thông minh cùng khả năng không chiến tuyệt vời, trung vệ người Hà Lan Jaap Stam xứng đáng chiếm một trong hai vị tri chốt chặn xuất sắc nhất.

Jaap Stam được đánh giá có vai trò vô cùng quan trọng trong cú ăn ba lịch sử của MU ở mùa giải 1998 – 1999. Jaap Stam gắn bó với Quỷ Đỏ ba mùa giải sau đó chuyển sang thi đấu cho câu lạc Lazio của Italia.

Trung vệ Rio Ferdinand

Vị trí chốt chặn thứ hai trong đội hình xuất sắc nhất của Sir Alex không ai khác ngoài Rio Ferdinand. Khác với Jaap Stam với lối phòng ngự khá cổ điển, trung vệ Rio Ferdinand sở hữu một phong cách thi đấu hiện đại với khả năng tỳ đè tốt, tốc độ cao và hiệu quả trong các pha tham gia tấn công.

Hậu vệ trái Patrice Evra

Patrice Evra có lẽ là cái tên gây tranh cãi nhiều nhất khi hậu vệ người Pháp không có khả năng phòng ngự tốt bằng Denis Irwin (Iceland). Nhưng Patrice Evra lại được chọn nhờ sở hữu tốc độ và khả năng công tốt hơn.

Tiền vệ cánh phải Cristiano Ronaldo

Tiền vệ cánh phải là vị trí được cạnh tranh gắt gao nhất khi David Beckham và Ronaldo đều vô cùng xứng đáng. Nhưng với tốc độ, kỹ thuật, khả năng chơi được nhiều vị trí cùng phong độ tuyệt vời trong vài năm trở lại đây, Ronaldo đã xứng đáng vượt qua David Beckham.

Tiền vệ phòng ngư Roy Keane

Khả năng tranh chấp hiệu quả, sức mạnh cùng tố chất thủ lĩnh đã tạo nên danh tiếng cho tiền vệ trung tâm người Ireland - Roy Keane.

Trong suốt thời gian thi đấu tại MU, Roy Keane luôn làm cho mọi đối thủ phải khiếp sợ trong những pha tranh chấp tay đôi không khoan nhượng. Bên cạnh đó, những lần chạm trán nảy lửa với đối thủ Patrick Vieira của Arsenal chắc chắn còn được nhắc mãi trong lịch sử sân Old Trafford.

Tiền vệ tấn công Paul Scholes

Không có khả năng đi bóng lắt léo nhưng với tư duy chiến thuật nhạy bén, khả năng tung ra những đường chuyền sắc như dao cạo và những pha sút xa mạnh như búa bổ đã giúp tiền vệ nhỏ con Paul Scholes vượt qua người đàn anh Bryan Robson để có tên trong đội hình xuất sắc nhất của Sir Alex.

Tiền vệ cánh trái Ryan Giggs

Cùng với Paul Scholes, tiền vệ cánh người xứ Wales - Ryan Giggs là cầu thủ gắn bó với Sir Alex dài nhất với 23 năm thi đấu cho MU.

Dù hiện tại phong độ không còn cao do ảnh hưởng của tuổi tác nhưng Ryan Giggs xứng đáng là huyền thoại của MU.

Tiền đạo Wayne Rooney

Tranh cãi lại một lần nữa nổ ra khi Wayne Rooney góp mặt ở trí tiền đạo. Rất nhiều người cho rằng tiền đạo người Hà Lan Ruud van Nistelrooy với 95 bàn thắng trong 150 trận thi đấu mới thực sự xứng đáng.

Dù có thể không ghi nhiều bàn thắng bằng Ruud van Nistelrooy nhưng Wayne Rooney lại được đánh giá cao hơn nhờ khả năng chơi được nhiều vị trí và một tinh thần thi đấu tuyệt vời mỗi khi được ra sân.

Tiền đạo Eric Cantona

Ví trí cuối cùng cho hàng tiền đạo của MU chắc không ai dám không điền tên của Eric Cantona bởi ông được ví là King Eric (Vua Eric) trong triều đại của Sir Alex.