Đội tuyển nữ Việt Nam thời 'hậu' HLV Trần Vân Phát: Không dễ nhưng vẫn phải quên

Thành Đạt (TT&VH)Cập nhật 20:00 ngày 09/06/2014

Bóng đá nữ Việt Nam cần quên đi dấu ấn của HLV Trần Vân Phát để nhìn về tương lai. Ảnh: V.S.I

Như vậy là triều đại của HLV Trần Vân Phát ở đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đã chính thức khép lại sau khi VFF và HLV này thống nhất chấm dứt hợp tác hôm 6/6 vừa qua. Từ các trợ lý, tuyển thủ cho tới bác sỹ ở đội tuyển và tất nhiên là người hâm mộ Việt Nam đều ghi nhớ hình ảnh làm việc cần mẫn, những đóng góp và tất nhiên là dấu ấn mà ông Phát để lại. Nhưng...

Không ai là không thể thay thế, dù đó là cầu thủ hay HLV ở một đội bóng bất kỳ.

7 năm làm việc với bóng đá nữ Việt Nam, HLV Trần Vân Phát đã để lại nhiều dấu ấn về chuyên môn lên lối chơi của đội, đặc biệt là giúp các tuyển thủ cải thiện rất nhiều điểm yếu thể lực. Thành tích của đội tuyển nữ Việt Nam dưới thời HLV Trần Vân Phát cũng không ít với tấm HCV SEA Games 2009 và Cup vô địch Đông Nam Á 2012.

Cũng chính vì sự gắn bó khăng khít suốt một thời gian dài và những nỗ lực giúp đội tuyển nữ Việt Nam gặt hái quả ngọt mà HLV Trần Vân Phát đã nhận được nhiều tình cảm, sự tôn trọng đặc biệt từ các cộng sự trong BHL và những học trò cùng ông đồng cam, cộng khổ. HLV Vũ Bá Đông, người từng sát cánh trong vai trò trợ lý cho HLV Trần Vân Phát nhiều năm liền cho biết: "Trong 7 năm qua, lối chơi của đội tuyển Việt Nam có sự thay đổi lớn, đặc biệt là tư duy chiến thuật của toàn đội và của từng cầu thủ. Ở mỗi buổi tập, họp chuyên môn hay ngay cả những lần xem băng, mổ xẻ thất bại, HLV Trần Vân Phát đều rất rạch ròi phân tích mọi góc cạnh và luôn yêu cầu các trợ lý, cầu thủ phải có tiếng nói phản biện nhằm đi tới tận cùng vấn đề".

Thủ môn Kiều Trinh thì tâm sự, sau khi đội tuyển Việt Nam thua Thái Lan trong trận chung kết SEA Games 27, có một phần lỗi của cô, HLV Trần Vân Phát đã dành thời gian động viên, an ủi các học trò rất nhiều. Nhờ thế, cô và các đồng đội đã tự tin hơn để vượt qua thời điểm khó khăn của sự nghiệp.

Trong khi đó, tiền đạo Minh Nguyệt cũng dành những lời tâm sự chân thành và sự tôn trọng đặc biệt dành cho thầy Phát. "Với tôi, thầy Phát giống như một người cha. Sự gần gũi giữa tôi với thầy giống như tình cảm cha con nên vượt qua rào cản ngôn ngữ, chỉ cần vài câu tiếng Việt hoặc tiếng Trung đơn giản kèm theo vài động tác là chúng tôi đã hiểu nhau. Đó là kỷ niệm tôi sẽ không bao giờ quên về thầy Phát” - Minh Nguyệt chia sẻ.

Hội ngộ rồi chia ly, hợp rồi lại tan. Mối duyên của HLV Trần Vân Phát với bóng đá nữ Việt Nam trải qua một thời gian đủ dài với không ít những thăng trầm. Nhưng đây là thời điểm bóng đá nữ Việt Nam cần có bước đột phá về chuyên môn và những thành tích ở các giải đấu khu vực cũng như châu lục. HLV Trần Vân Phát có thể thích hợp trong giai đoạn bóng đá nữ Việt Nam cần có sự ổn định dù có giao thoa lực lượng giữa hai thế hệ cầu thủ nhưng sang giai đoạn mới thì lại khác.

Hơn nữa, suốt 7 năm dẫn dắt đội tuyển nữ Việt Nam, HLV Trần Vân Phát vẫn giữ nguyên chỉ một sơ đồ chiến thuật duy nhất cho đội tuyển là 5-3-2 nhưng không phải lúc nào cũng mang lại thành công. Bằng chứng rõ rệt nhất là ở trận đấu play-off tranh suất dự World Cup 2015 với đối thủ Thái Lan, cả 3 trung vệ của Hải Hoà, Nguyễn Thị Nga, Chương Thị Kiều đều không kiểm soát được tiền đạo Kanjana Sung Ngoen, để cầu thủ này ghi bàn quyết định mang tấm vé dự World Cup về cho Thái Lan.