Đội tuyển quốc gia vì tương lai U22

Theo Hữu Quý/ TT&VHCập nhật 00:00 ngày 16/01/2013

 Nhìn vào danh sách tập trung ĐTQG, dư luận quá dễ để đọc thấu ý tưởng của những người có trách nhiệm với nền bóng đá. Mục đích là cho U22 cọ xát chuẩn bị cho chiến trận SEA Games cuối năm.

Các “anh” lớn tuổi chỉ là quân xanh, hoặc có thể gọi chỉ sử dụng một số trụ cột nguyên là thành viên của ĐTQG dự AFF Cup 2012 làm chỗ dựa về tinh thần, hỗ trợ về chuyên môn để từng bước hoàn thiện hệ thống chiến thuật của U22 QG.

Văn Quyết (phải) là tuyển thủ hiếm hoi vừa dự AFF Cup 2012 được giữ lại ĐT. (Ảnh: Kim Ngọc)

Ý tưởng trên còn thể hiện “tầm nhìn xa”: nếu thua to, sẽ có lý do để giải thích do sân chơi quá tầm, nên chủ yếu để cầu thủ trẻ thi đấu cọ xát tích lũy linh nghiệm cho SEA Games cuối năm. Riêng khoản tinh thần, hoàn toàn có thể yên tâm bởi cầu thủ trẻ không vào sân với tâm thế máu lửa mới lạ. Tinh thần tốt, coi như là…thành công! Các ĐTQG giờ đây người hâm mộ cần có tinh thần tốt chẳng kém việc cần có thành tích ổn.

Vấn đề là người ta đang sợ rằng việc triển khai ý tưởng ưu tiên cho U22, cho SEA Games 27 sẽ làm tổn thương hàng loạt cựu tuyển thủ QG. Dĩ nhiên số đông những người không được gọi lên ĐTQG lần này khó tránh khỏi hụt hẫng, nhất là khi nghi án “danh sách đen” vẫn còn treo trên đầu, qua sự lấp ửng của những người có trách nhiệm.

Sự tổn thương về tinh thần sẽ phải mất nhiều thời gian để kéo da non. Thậm chí, không loại trừ khả năng có tuyển thủ sẽ dỗi, sẽ mất niềm tin để rồi khước từ những lần triệu tập sau. Số cầu thủ từng chơi ở AFF Cup 2012 được gọi lên ĐTQG lần này, liệu có tự hào khi tâm thế phải làm nền cho các đàn em, với một giải đấu mà đã xác định không hy vọng gì. Họ khó có thể thoải mái khi quá trình để hình thành nhân sự ĐTQG lẫn BHL là một câu chuyện đã gây ra quá nhiều điều gây thất vọng.

Thà rằng, những người có trách nhiệm minh bạch trước dư luận rằng thời điểm này, cần hy sinh và ưu tiên mọi thứ cho U22 để hướng đến SEA Games 27. Thậm chí, chỉ sử dụng đội hình U22 đá vòng loại Asian Cup 2015, còn dễ được chia sẻ hơn. Dư luận cũng mong mỏi VFF sẽ dũng cảm công khai bản “danh sách đen”, nếu có bằng chứng, để xác định những tuyển thủ có vấn đề về tư tưởng.

Đằng này, vẫn chỉ là cách phát ngôn kiểu ám chỉ chung chung làm bao nhiêu số phận cầu thủ bị tổn thương nghiêm trọng, dư luận mãi chìm trong trong nghi ngờ. Hãy đối xử một cách tôn trọng với tuyển thủ QG, mới mong nhận được sự tận hiến của họ cũng như tạo được niềm tin cho các thế hệ cầu thủ trẻ.