Đội tuyển Việt Nam: Điểm yếu kinh nghiệm

Theo CCKM/ TT&VHCập nhật 00:00 ngày 16/01/2013

 Gần 2/3 trong số 26 cầu thủ được gọi tập trung đội tuyển quốc gia lần này sinh từ năm 1990 trở lại đây và có những người trong số họ chưa một ngày thi đấu V-League.

Không phải bóng đá, cái địa hạt tưởng như rất nhỏ của xã hội, mà nhiều ngành nghề khác cũng cần có kinh nghiệm. Kinh nghiệm làm việc, kinh nghiệm xử lý tình huống…, trong nhiều tình huống, kinh nghiệm thậm chí còn quyết luôn sự thành bại. Vậy, kinh nghiệm hoàn toàn không phải cái chi chi (nhỏ bé).

“Đá tập thế thôi, chứ vào giải đấu chính thức, sợ cầu thủ trẻ họ gượng dậy không được, sau kết quả ban đầu không như ý muốn”, bên lề các trận đấu của ĐT Việt Nam tại giải bóng đá quốc tế VFF Cup 2012, tiền đạo số một ĐT Việt Nam và của cả nền bóng đá Việt Nam, Lê Công Vinh, từng chia sẻ như thế với TT&VH.

‘ Những cầu thủ được đôn lên từ đội U22 như Quang Hùng (trái) còn thiếu kinh nghiệm thi đấu. (Ảnh: V.V)


Và thật, ĐT Việt Nam sau ngày ra quân bị Myanmar cầm hòa, kế đến để Philippines qua mặt và chúng ta kết thúc bằng trận thua tan tác 1-3 trước Thái Lan. Dự cảm của Công Vinh (một trong những cái tên thi đấu không thành công) đã trở thành sự thật. Kinh nghiệm trận mạc rõ là giữ vai trò quan trọng.

Lướt qua bản danh sách tập trung đợt một này của ĐT Việt Nam, ngoài Văn Quyết, Thành Lương, Văn Phong, Quốc Anh, Nguyên Sa, Mạnh Dũng… là tương đối, còn lại đều là các cầu thủ trẻ, thậm chí không ít người đang chơi ở giải hạng Nhất, hạng Nhì, và dĩ nhiên kinh nghiệm thi đấu quốc tế là thứ xa xỉ. Vậy có thể gửi gắm niềm tin không?

Cầu thủ trẻ vốn tự tin và giàu khát vọng, nhưng không phải lúc nào dùng nhiều cầu thủ trẻ cũng là tốt, bởi kinh nghiệm từ những lần nếm trải thất bại ở thuở ban sơ đã có rồi, từ các kỳ SEA Games (sân chơi vốn dành cho các ĐT U23 QG), chứ đừng nói đến việc bơi ra biển lớn như Asian Cup. Bóng đá phát triển bền vững, tất phải có kế thừa, nhưng đừng nên quá vội vã!

Quả rất khó cho HLV Hoàng Văn Phúc, bởi sức ép (tương đối) cho thành công tại chiến dịch vòng loại Asian Cup 2015 và nữa, tạo cữ chạy đà – thử lửa cho đội bóng tiến tới SEA Games 27, giải đấu mà chẳng có gì đảm bảo ông Phúc sẽ còn tại vị. Chấp nhận ngồi ghế nóng, ông Phúc rơi vào thế tiến thoái lưỡng nan.

Nhưng, ngồi lên lưng cọp rồi, thôi cứ tặc lưỡi mà quất roi vậy. VFF quả quyết sẽ chia sẻ trách nhiệm với vị tân thuyền trưởng ĐT Việt Nam, nhưng chúng tôi cũng nói được câu đó! Vậy hãy chia sẻ, chuyện sau đó thế nào, để mai tính…