Giải U17 QG và bài toán đào tạo cầu thủ trẻ của SLNA

PVCập nhật 18:00 ngày 03/07/2013

Sông Lam Nghệ An là một trong những trung tâm bóng đá trẻ uy tín nhất Việt Nam và thật dễ hiểu vì sao họ liên tục vô địch giải U17 Quốc gia Báo Bóng đá.

Trong lịch sử 10 năm của giải bóng đá U17 Quốc gia, Sông Lam Nghệ An (SLNA) là đội ghi dấu ấn rõ nhất. Tổng cộng, đội bóng này đã 7 lần giành chức vô địch. Từ giải U17 Quốc gia, SLNA đã giới thiệu nhiều lứa cầu thủ xuất sắc như Trọng Hoàng, Ngọc Anh, Đình Đồng, Âu Văn Hoàn, Nguyên Mạnh hay Hoàng Thịnh… Đối với họ, giải bóng đá U17 có vai trò rất lớn trog sự phát triển chuyên môn.

‘ U17 SLNA lần thứ 7 đăng quang giải U17 Quốc gia (Ảnh: Báo Bóng đá)

Tiền vệ Nguyễn Trọng Hoàng, CLB bóng đá SLNA chia sẻ: “Giải U17 đánh dấu một bước đệm để các cầu thủ trẻ trở thành cầu thủ chuyên nghiệp, là một cơ hội để các em cố gắng trở thành những cầu thủ như Công Vinh, Huy Hoàng - những cầu thủ trong ĐTQG”.

Trong khi đó, thủ môn Trần Nguyên Mạnh của SLNA cho biết thêm: “Các cầu thủ trẻ muốn bước vào độ chín của sự nghiệp phải tham gia giải U17, bởi giải đấu này đem lại nhiều cái lợi cho chính họ trên bước đường đi lên chuyên nghiệp”.

Với HLV Ngô Quang Trường, giải U17 lại là một cái đích để các cầu thủ trẻ hướng tới, qua đó tạo đà để hoàn thiện các kỹ năng và từng bước tiến vào đội hình chính của SLNA. Vị HLV của ĐT U17 SLNA chia sẻ: “Các cầu thủ SLNA nở rộ tài năng từ giải U17. Các em trẻ thì nhìn các anh trưởng thành từ U17 nay thi đấu ở V-league mà có hướng phấn đấu. Với chúng tôi đây là truyền thống, là tự hào và cũng là trách nhiệm”.

Năm nay, SLNA lại tham dự giải với tư cách là ĐKVĐ. Mặc dù đã vô địch giải U17 toàn quốc nhiều lần nhưng đội bóng chưa bao giờ cảm thấy thỏa mãn với những danh hiệu trong quá khứ.

HLV Ngô Quang Trường chia sẻ: “U17 SLNA năm ngoái đoạt chức VĐQG nên một số em được đôn lên U19. Năm sau chúng tôi sẽ được bổ sung thêm 5 em, cùng với các em U15 mới lên nữa, chúng tôi có thời gian dài để tập luyện, các em mới lên kỹ thuật còn hạn chế nhưng được tập cùng các anh lớn tôi tin các em sẽ tiến bộ theo thời gian”.

SLNA là một trong những trung tâm bóng đá trẻ uy tín nhất Việt Nam và thật dễ hiểu vì sao họ liên tục vô địch giải U17 Quốc gia Báo Bóng đá. Chắc chắn, những giải bóng đá trẻ như giải U17 Quốc gia sẽ luôn là một bậc thang cần thiết cho các tài năng trẻ trên con đường trở thành cầu thủ chuyên nghiệp.

Các bạn có thể tìm hiểu thêm về câu chuyện đào tạo bóng đá trẻ của SLNA qua video dưới đây: