Hàng thủ đội tuyển Việt Nam: Chờ một thủ lĩnh mới

Trần Uy Vũ/ TT&VHCập nhật 00:00 ngày 22/02/2013

 Trong danh sách triệu tập ĐT Việt Nam lần này thì Đào Văn Phong (sinh năm 1984) là cầu thủ lớn tuổi nhất. Nguyễn Gia Từ và Âu Văn Hoàn (cùng 1989) tuy mới được lần đầu tiên gọi lên ĐT Việt Nam để thi đấu ở AFF Cup, nhưng giờ lại được xem là “cựu binh”.

Những cầu thủ còn lại cùng thuộc thế hệ “9x” như Dương Thanh Hào, Đinh Tiến Thành, Phạm Văn Nam, Lê Quang Hùng, Nguyễn Xuân Hùng lại chẳng được mấy người nhớ mặt, biết tên.

‘ Quang Hùng (trái) nằm trong số những nhân tố mới ở hàng thủ đội tuyển Việt Nam. (Ảnh: V.V)



Với việc Minh Đức không được triệu tập, hàng thủ ĐT Việt Nam bây giờ không còn một cầu thủ nào sót lại từ AFF Cup 2008, khi Như Thành, Huy Hoàng, Phước Tứ, Quang Thanh, Việt Cường đều đã vắng mặt vì những lý do khác nhau.

Giờ đây, nếu buộc phải chọn ra một người giữ vai trò thủ lĩnh ở hàng thủ ĐT Việt Nam thì đấy sẽ là nhiệm vụ không hề đơn giản với HLV Hoàng Văn Phúc.

Gia Từ sau những gì đã thể hiện trên đất Thái Lan ở AFF Cup 2012 cho thấy hậu vệ quê gốc Hà Tĩnh này vẫn cần có thời gian để trưởng thành và tích lũy thêm kinh nghiệm. Đá trung vệ, nhưng tính cách Gia Từ khá lành, và Từ cũng không phải mẫu cầu thủ có thể hò hét, đốc thúc đồng đội ở trên sân. Trong khi đó, cả Văn Hoàn lẫn Văn Phong, 2 cầu thủ đá cánh, nếu so sánh thì cũng không có được sức ảnh hưởng lên đồng đội giống như Quang Thanh trước kia.
Vậy thì có thể chờ đợi được gì ở những Thanh Hào, Tiến Thành, Văn Nam, Quang Hùng, Xuân Hùng…, khi tất cả đều còn quá trẻ? Chơi phía sau lưng số hậu vệ này cũng là những thủ thành trẻ như Thanh Bình (1987), Bửu Ngọc và Tuấn Linh (đều 1991), và nhìn kỹ thì thấy các thủ thành này cũng không phải mẫu người có cá tính mạnh.

Có thể thấy hàng thủ của ĐT Việt Nam trong thời gian tới sẽ không có gương mặt nào nổi bật để sắm vai thủ lĩnh, và nói như ngôn ngữ của các cầu thủ thì là “anh em nhìn nhau mà đá”. Hy vọng là đến SEA Games cuối năm nay, bên cạnh việc tìm được một trung phong sắc bén thì ĐT Việt Nam cũng kịp đào tạo được một thủ lĩnh ở hàng hậu vệ.