Hè 2013 – Thời khắc của ly biệt

Trung Khánh (Ảnh: Getty/ Reuters)Cập nhật 06:00 ngày 21/05/2013

 Cuộc vui nào cũng có lúc tàn, mùa giải nào cũng có những lời từ biệt. Nhưng năm 2013 là năm đáng nhớ trong giới túc cầu với những lời chia tay thấm đẫm nước mắt.

Chưa khi nào hay ít nhất kể từ đầu thế kỷ 20 tới giờ, chưa có mùa giải nào mà những vị chiến lược gia hàng đầu, những ngôi sao hàng top lại rầm rộ tuyên bố chia tay như bây giờ. Có thể nói, thế giới bóng đá sẽ sang trang sau những cuộc ra đi rầm rộ như thế.

Những tượng đài xế bóng

Việc Sir Alex Ferguson, vị chiến lược gia thuộc hàng xuất sắc nhất bóng đá đương đại cũng như lịch sử bóng đá thế giới, tuyên bố nghỉ hưu là thông tin gây chấn động nhất giai đoạn cuối màu giải 2012/13 này. Sau 27 năm cầm quân chinh chiến với vô số những danh hiệu lớn nhỏ với Man Utd, Sir Alex đã để lại khoảng trống mênh mang mà nhiều người tự hỏi tương lai của Quỷ đỏ sẽ ra sao thời kỳ hậu Fergie.

‘ Sir Alex lui về hậu trường để lại chiếc ghế nóng" đầy thách thức ở Old Trafford

Sau khi Sir Alex chính thức giã từ sự nghiệp cầm quân, tiền đạo chủ lực Wayne Rooney cũng ngỏ ‎ý muốn tìm bến đỗ mới báo hiệu một mùa giải đầy biến động ở Old Trafford. Lối chơi của Quỷ đỏ vốn được xây dựng dựa trên những nghiên cứu kỹ càng để thích nghi với các giải đấu mà Sir Alex dày công đúc kết sẽ có nhiều đổi khác dưới thời David Moyes. Thậm chí, việc “máy sấy tóc” ra đi còn khiến giá cổ phiếu của M.U trên sàn chứng khoán New York chao đảo và giảm điểm cho thấy tầm ảnh hưởng lớn cả trong lẫn ngoài sân cỏ của vị chiến lược gia lão làng người Scotland.

Và chỉ ít ngày sau khi Sir Alex lùi về hậu trường, chàng học trò nổi tiếng David Beckham cũng nối gót ông thầy dừng cuộc chơi trên sân cỏ. Được biết tới như một trong những cầu thủ tài hoa và có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong giới cầu thủ, Becks chia tay sự nghiệp bóng đá khiến NHM hụt hẫng. Sẽ không còn những đường chuyền điệu nghệ hay những pha sút phạt hàng rào kiệt xuất xuất phát từ cái chân phải kỳ diệu của số 7 huyền thoại, thế giới bóng đá chia tay với một cầu thủ lớn trong tiếc nuối dù rằng Becks đã có đủ bộ những danh hiệu lớn mà không phải ngôi sao Vương quốc Anh nào cũng có được.

‘ Becks không cầm nổi nước mắt sau trận đấu giã từ nghiệp "quần đùi áo số"

Thế hệ vàng của Becks nay cũng ngấp nghế bước sang tuổi 40 và việc Paul Scholes cũng như Gary Neville treo giầy cũng đã được dự báo trước. Tuy nhiên, những cống hiến của hai lão tướng từng làm nên vinh quang khó phai nhòa trong màu áo Quỷ đỏ thành Manchester vẫn còn đậm nét. Cống hiến trọn vẹn cho đội bóng chủ sân Old Trafford, giành những thành công khó tin, tiền vệ trung tâm Scholes và hậu vệ đội trưởng G. Neville mãi là những tấm gương sáng cho thế hệ trẻ bóng đá thế giới học hỏi.

“Trạng chết Chúa cũng băng hà”

Năm 2013 là năm chia ly “màu đỏ” ở thành Manchester và rồi cũng là thời khắc buồn của những vị chiến lược gia của những đội bóng “màu xanh”. Trước tiên là cái kết khắc nghiệt dành cho HLV Roberto Mancini. Vị chiến lược gia người Italy đã mang về 5 danh hiệu vô địch sau 3 mùa giải dẫn dắt Man City trong đó có ngôi vương ở Premier League nhưng vẫn chưa đủ giúp HLV Mancini giữ được vị trí. “Cái chết” cay đắng trong trận chung kết FA Cup trước đội bóng xuống hạng Wigan chính là giọt nước làm tràn ly.

‘ HLV Mancini tạm thời thất nghiệp chỉ sau khi bị Man City sa thải

Và chỉ trong vòng 1 tuần đầu tháng 5/2013, hai vị chiến lược gia thành Manchester đồng loạt thôi việc, dù theo hai cách khác nhau. Chưa hết, một đội bóng lớn khác ở Premier League là Chelsea cũng tính chuyện đổi tướng trong tương lai gần. Sau khi giúp The Blues đi vào lịch sử khi trở thành đội bóng đầu tiên vô địch Champions League và đăng quang Europa League ngay năm kế tiếp, HLV Rafa Benitez cũng khó lòng ở lại Stamford Bridge thêm nữa.

Với việc ba đội bóng mạnh nhất giải Ngoại hạng Anh đổi thuyền trưởng cùng lúc hứa hẹn một mùa giải đầy thách thức và mới lạ sắp tới với giải đấu bóng đá hạng cao nhất xứ sương mù và bóng đá lục địa già.

Virus “chia tay” lan rộng

Danh sách những nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn trong giới bóng đá nói lời chia tay ngày một dài, đặc biệt là các vị chiến lược gia. Nếu như sự ra đi của HLV Jupp Heynckes đã được đặt lịch (Guardiola thay) bất chấp việc Bayern đứng trước cơ hội giành cú ăn ba lịch sử thì thời điểm HLV Mourinho (Real Madrid), HLV Ancelotti (PSG) ra đi có lẽ cũng chỉ trong tháng 5 này. Theo nguồn tin từ những tờ báo thân Real, C. Ronaldo cũng ngỏ ‎ý theo Mou nếu vị chiến lược gia người Bồ rời Bernabeu.

‘ Ronaldo bỏ ngỏ khả năng ở lại Bernabeu khi HLV đồng hương Mourinho mất vị trí

Năm 2013 là năm đáng quên nhất trong sự nghiệp cầm quân của “người đặc biệt” bởi Real đã chính thức trắng tay. Dù muốn hay không, HLV Mourinho sẽ khăn gói ra đi khi La Liga hạ màn bởi BLĐ đội bóng Hoàng gia nổi tiếng là những người thiếu tính kiên nhẫn. Trong khi đó, HLV Ancelotti dù giúp PSG lên ngôi Ligue I đã đệ đơn xin thôi việc và chờ quyết định từ BLĐ đội bóng Thủ đô nước Pháp.

Cùng với những lời tuyên bố chia tay của cựu thủ quân Liverpool Jamie Carragher sau 737 lần xung trận hay việc Rio Ferdinand chính thức giã từ đội tuyển quốc gia, bóng đá thế giới đã chứng kiến quá nhiều cuộc chia tay đình đám trong mùa Hè này. Cuộc chia ly nào cũng thấm đẫm nước mắt nhưng điều đó là cần thiết cho sự phát triển của bóng đá thế giới và tạo nên sự mới mẻ cho một mùa giải đầy biến động phía trước.