Juan Mata có giải cứu được Manchester United?!

Trần ChânCập nhật 16:16 ngày 23/01/2014

Man Utd gần như chắc chắn đã có Juan Mata. Thế nhưng trong hoàn cảnh hiện tại, tiền vệ người Tây Ban Nha có thể giải cứu "Quỷ đỏ" khỏi một mùa giải trắng tay?!

Để Juan Mata đến Man Utd, Jose Mourinho đã phải hứng chịu không ít những chỉ trích từ phía NHM The Blues. Tuy nhiên, với cá tính thực dụng như Mourinho, việc đẩy Mata khỏi Stamford Bridge đã đem đến cho Chelsea những cái lợi không hề nhỏ.

Trước tiên đó chính là vấn đề kinh doanh hiệu quả. Còn nhớ cách đây 2 năm, Chelsea đưa Juan Mata về Stamford Bridge với giá 23,5 triệu bảng. Theo các nguồn tin chính thống từ Anh quốc, Chelsea đồng ý bán Mata với giá 37 triệu bảng. Điều đó có nghĩa, The Blues sẽ “lãi” 13,5 triệu bảng. Một con số không hề nhỏ sau khi họ đã “vắt sức” của Mata suốt 2 mùa giải đã qua, và càng không nhỏ với một cầu thủ không còn nằm trong kế hoạch của Mourinho.

‘ Bán Juan Mata, Jose Mourinho thể hiện quyền lực của mình ở Stamford Bridge - Ảnh: Mail

Thứ hai, việc đẩy Mata đi khỏi London chính là cách Mourinho loại bỏ những hỗn loạn bên ngoài sân cỏ. Không thể phủ nhận, Juan Mata chính là ngôi sao sáng được lòng nhất của Chelsea trong lòng NHM. Theo đó, Mourinho không muốn vướng vào những cuộc chất vấn về việc đẩy Mata lên băng ghế dự bị thay vì trọng dụng.

Còn với Man Utd, họ có thực sự cần Juan Mata và tiền vệ người Tây Ban Nha có giải cứu được "Quỷ đỏ" trong thời kỳ đen tối này?!

Man Utd có thực sự cần Juan Mata?

Điều gì đang diễn ra tại Old Trafford trong mùa giải năm nay, dưới thời David Moyes. Tập thể "Quỷ đỏ" thiếu sức sống, sự sáng tạo và một "cú hích". Điều này giống như chính Arsenal trong giai đoạn chuẩn bị cho mùa giải mới, Premier League 2013/14, trước khi đưa Ozil về Emirates.

Những thất bại của Man Utd trong mùa giải năm nay và mới đây nhất là bị Sunderland loại khỏi League Cup đều đến từ việc thiếu sáng tạo của hàng tiền vệ. Khi những Van Persie, Rooney vắng mặt và tài năng trẻ Januzaj không thể mặc chiếc áo quá rộng ở khu trung tuyến, Man Utd thất bại toàn diện.

‘ Mata chính là "chìa khoá" của David Moyes - Ảnh: Empics Sport

Theo đó, Juan Mata chính là chìa khoá để giải quyết các vấn đề cho Moyes ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, vấn đề hóc búa cần Moyes giải quyết với chính Mata - đó là việc tiền vệ người Tây Ban Nha không phải cầu thủ chạy cánh thuần tuý như Valencia, Nani hay Young; cũng không phải là một tiền vệ trung tâm kiểu Kagawa. Việc sắp xếp vị trí cho Mata trong đội hình và hiệu quả của nó ra sao chính là phép thử cho thực tài của Moyes!

Dường như là điều kỳ lạ khi Man Utd giành chức vô địch Premier League mùa giải trước với một đội hình không đặc biệt, nếu không muốn nói không có quá nhiều cầu thủ chất lượng cao. Bất ngờ chỉ đến một lần và Man Utd đã làm được điều đó trong năm cuối cùng dưới triều đại Sir Alex; còn giờ đây, với những năm tháng của Moyes ở Old Trafford thì điều đó cần thay đổi và Juan Mata sẽ là viên gạch cần thiết để chiến lược gia người Scotland bắt đầu lại thêm một lần nữa.

Hiệu ứng từ Juan Mata

Ozil gia nhập Arsenal với một hợp đồng kỷ lục trong lịch sử đội bóng thành London. Những thành công trong giai đoạn nửa đầu mùa giải năm nay của "Pháo thủ" cho thấy Wenger đã có nước cờ khôn ngoan. Với Man Utd, hợp đồng Juan Mata được NHM yêu mến "Quỷ đỏ" kỳ vọng sẽ làm được điều tương tự.

‘ Mata được kỳ vọng sẽ giải cứu "Quỷ đỏ" trong mùa giải khủng hoảng này - Ảnh: Getty

Với việc Juan Mata gia nhập Man Utd, Moyes đã tìm thấy câu trả lời thiết thực hơn cho việc lấp khoảng trống của những Roy Keane hay Paul Scholes vẫn để lại ở Old Trafford. Bên cạnh đó, trả Januzaj cũng như Rooney về đúng vị trí của mình; để tất cả có thể phát huy tối đa sở trường của mình.

Có thể, việc Mata đến sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến vị trí của Kagawa nhưng Old Trafford có dấu chân của tiền vệ người Tây Ban Nha sẽ kéo "Quỷ đỏ" khỏi vùng tối và vươn ra ánh sáng.

Hiện tại, Man Utd đang trôi nổi ở giữa BXH và kém đội đầu bảng Arsenal đến 14 điểm. Tuy nhiên, khi tinh thần được tiêm thêm doping và "cú hích" mang tên Mata có thểm đem đến cho Man Utd cùng những người yêu mến họ không thiếu điều bất ngờ.

Hãy cùng chờ xem, kịch bản hay vẫn ở phía trước!