Kẻ đánh bại Barca: Họ là những ai?

Trung KhánhCập nhật 22:14 ngày 20/01/2013

HLV Philippe Montanier làm được điều mà nhiều người đồng nghiệp nổi tiếng khác chưa thể làm được (Ảnh: Getty)

Tới tận vòng thứ 20 La Liga, Barca mới bị đánh bại. Nhưng đó không phải là đội bóng mạnh của giải mà chỉ là CLB vừa mới lên hạng mùa trước Real Sociedad

Những người reo rắc nỗi buồn cho Barca

Chiến thắng rúng động của Real Sociedad ở vòng 20 La Liga có thể sẽ là căn cứ để những đội bóng giàu tham vọng như Atl. Madrid, Real Madrid hay thậm chí cả những đối thủ sắp tới ở Copa del Rey như Malaga tìm hiểu kỹ càng để áp dụng. Người đầu tiên mà những đội bóng muốn đánh bại Barca cần phải nhấc điện thoại gọi tới học hỏi kinh nghiệm là HLV Philippe Montanier.

Vị chiến lược gia 48 tuổi người Pháp chưa có nhiều kinh nghiệm trong công việc dẫn dắt một đội bóng và càng ít kinh nghiệm đối đầu với những đội bóng lớn như Barca. Nhưng cựu chiến lược gia của Boulogne và Valenciennes đã hai lần khiến Barca không thể giành chiến thắng. Ngay sau khi được bổ nhiệm làm HLV Sociedad hồi tháng 4/2011, Montanier đã giúp đội bóng thủ hòa 2-2 với Barca đầu mùa giải 2011-2012. Và tới vòng 20 La Liga mùa này, HLV Montanier lại làm nên “kỳ tích” khi trở thành đội bóng đầu tiên khiến binh đoàn hùng mạnh Barcelona trắng tay.

Chiến thuật mà HLV Montanier áp dụng trong cuộc đọ sức với đội bóng bất bại 19 trận ở La Liga rất hợp lý. Đội bóng xứ Basque Real Sociedad nhập cuộc điềm đạm và ngay cả khi để thủng lưới 2 bàn, đội chủ sân Anoeta vẫn giữ vững cự li đội hình. Phòng ngự tập trung với số đông trong vòng cấm và khả năng di chuyển tích cực của các tiền vệ quay lại hỗ trợ hàng thủ khiến các chân sút siêu hạng của Barca bế tắc trong tấn công. Những đợt tấn công của Barca bị bẻ gẫy và lối đá tiqui-taca biến mất thay vào đó là lối đá dốc biên, tạt cánh vô hại.

Hàng tiền vệ thi đấu rất hiệu quả bởi ngoài việc chủ động lùi về hỗ trợ phỏng thủ, những đường chuyền xa chuẩn xác kéo giãn hàng thủ thiếu vắng Pique mang lại hiệu quả cao. Dấu ấn của HLV Montanier càng rõ nét hơn với quyết định đưa tiền đạo Imanol Agirretxe vào thay chân sút Carlos Vela ít phút cuối trận. Và chỉ 7 phút sau đó, tức là phút bù giờ đầu tiên, tiền đạo 25 tuổi cao 1m85 đã băng lên tiếp bóng kĩ thuật đánh lạc hướng Valdes ấn định thắng lợi 3-2.

‘ Pique (trái) và các cầu thủ Barca không đổ lỗi cho trọng tài vì trận thua đầu tiên ở mùa giải (Ảnh: Marca)


Tiền đạo người Tây Ban Nha Agirretxe mới chỉ ghi được 6 bàn trong số 36 lần khoác áo Sociedad. Agirretxe nổi lên từ mùa giải trước khi tiền bối Raul Tamudo nói lời chia tay đội bóng. Trước khi Agirretxe tỏa sáng, tiền vệ chạy cánh Chori Castro đã lập cú đúp đáng nhớ vào lưới Barca mang về hi vọng lớn cho đội chủ sân Anoeta. Trước đây, tiền vệ chạy cánh 26 tuổi người Uruguay cũng từng có kỉ niệm đẹp với mành lưới Valdes thời còn chơi cho Mallorca năm 2009 với pha kiến tạo thành bàn giúp đội nhà thủ hòa 1-1 trước đoàn quân thiện chiến của Pep Guardiola.

Thua trận đầu tiên ở La Liga, người trong cuộc nói gì?

Trung vệ Pique – cầu thủ lĩnh thẻ đỏ ở phút 56 để lại hàng thủ mỏng manh trong phần lớn thời gian của hiệp 2, không hề phàn nàn về quyết định của trọng tài. Trung vệ từng nhận thẻ đỏ thứ 4 ở mùa giải này cho biết: “Đó là hai thẻ vàng ở hai tình huống mà trọng tài có thể rút thẻ. Cuộc chơi là thế và chúng ta phải chấp nhận điều đó. Mặc dù vậy, tôi xin khẳng định tôi không phải là cầu thủ chơi xấu”.

Trong khi đó, dù không hề hài lòng với màn trình diễn của các học trò nhưng vị chiến lược gia của Barca vẫn tỏ ra bình tĩnh trước trận thua đầu tiên của mùa giải: “Có hàng trăm lỗi như kiểu của Pique trong trận đấu còn quyết định phạt thẻ thuộc về trọng tài. Dĩ nhiên, thua trận thì chẳng có gì hay ho nhưng bóng đá là vậy. Rồi tới một ngày nào đó, chúng tôi sẽ phải thua nhưng lẽ ra trận thua không nên đến theo cách này. Chúng tôi đã có cơ hội vươn lên dẫn 3-0. Tuy nhiên, giải đấu vẫn còn dài và vị trí đầu bảng của chúng tôi vẫn được đảm bảo”, HLV Tito Vilanova cho biết.

Sau trận thua trước Sociedad, BLĐ của Barcelona đã có động thái thay đổi vi trí trước khung gỗ khi quyết định đưa thủ thành Victor Valdes vào danh sách thanh lý. Theo đội bóng xứ Catalonia, giá của thủ thành từng nhiều năm gán bó với đội nhà vào khoảng 8 triệu euro.