Khi Tấn Tài là đội trưởng đội tuyển Việt Nam

Theo Thành Quang (TT&VH)Cập nhật 10:00 ngày 11/02/2013

Tấn Tài đang chứng tỏ được vai trò đội trưởng của mình trong đội hình đội tuyển Việt Nam. (Ảnh: V.S.I)

 Tại Asian Cup 2007, Tấn Tài từng góp mặt trong đội hình đội tuyển Việt Nam giành thắng lợi 2-0 trước UAE tại SVĐ Mỹ Đình. Giờ đây sau 6 năm, số 14 của đội tuyển Việt Nam lại khiến người ta phải nhắc đến một lần nữa với màn trình diễn xuất sắc vào những ngày cuối cùng của năm Nhâm Thìn khi cùng đồng đội tái đấu với UAE trong khuôn khổ vòng loại Asian Cup 2015.

Cho dù đội tuyển Việt Nam đã thất bại 1-2 nhưng Tấn Tài xứng đáng nhận được những lời ngợi khen khi đã có những pha kiến tạo khá thông minh và sắc nét cho Thành Lương, Văn Quyết, Mạc Hồng Quân, Quốc Anh và một trong số đó chính là bàn thắng san bằng tỷ số của tiền vệ Quốc Anh ở phút thứ 59.

Trong thành phần đội tuyển Việt Nam hiện tại dưới “triều đại” mới của HLV Hoàng Văn Phúc, cầu thủ có thâm niên nhất chính là Tấn Tài. Bởi vậy không có gì là khó hiểu khi cầu thủ người Khánh Hòa được trao băng đội trưởng. Nhưng việc được mang băng đội trưởng đội tuyển Việt Nam không chỉ đơn thuần bởi Tấn Tài là một trong hai cầu thủ nhiều tuổi nhất (cùng với hậu vệ Đào Văn Phong, sinh năm 1984) mà còn là sự thừa nhận của BHL và các đồng đội đối với vai phần trò “đầu tàu” của tiền vệ nhỏ con này sau nhiều năm gắn bó và cống hiến.

Nhớ lại quá khứ, cách đây 9 năm, Tấn Tài đã lần đầu tiên được gọi vào đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Tavares khi mới tròn 20 tuổi. Tuy nhiên, sau một thời gian ngắn tập trung Tấn Tài không hòa nhập được với các đồng đội và lấy lý do bận việc gia đình đã xin rút lui khỏi đội tuyển.

Tuy nhiên, sau đó anh trở về thi đấu cho U21 Khánh Hòa ở giải U21 báo Thanh niên và lại thi đấu xuất sắc. Ông Tavares vì thế rất tức giận và tuyên bố “Chừng nào tôi còn là HLV đội tuyển Việt Nam thì Tấn Tài không có cửa trở lại đội tuyển”.

Sau sự cố dẫn tới án kỷ luật treo giò 5 trận, Tấn Tài đã trưởng thành lên một cách nhanh chóng, đặc biệt là về mặt tư cách đạo đức ở trong cũng như ngoài sân cỏ.

Dưới “triều đại” của HLV Alfred Riedl, Tấn Tài lại được triệu tập vào ĐTQG để tham dự Honda Cup 2005. Tại giải đấu này, tiền vệ người Khánh Hòa đã thể hiện phong độ khá tốt và kể từ đó đến nay anh liên tục được gọi vào đội tuyển. Cuối năm 2005, trong vụ tiêu cực của đội tuyển U23 Việt Nam tại SEA Games 23, Tấn Tài cùng với Tài Em được nêu tên như những cầu thủ trong sạch, thẳng thừng từ chối khi được đề nghị bán độ trước trận đấu.

Một năm sau đó, trong cuộc bình chọn các cá nhân xuất sắc của bóng đá Việt Nam hàng năm của báo Sài Gòn Giải phóng, Tấn Tài đã được trao tặng danh hiệu “Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất Việt Nam” và “Quả bóng đồng Việt Nam” năm 2005. Đến năm 2007, Tấn Tài lần thứ hai được bầu chọn danh hiệu “Quả bóng đồng Việt Nam” năm 2006.

Cho tới nay, Tấn Tài đã trải qua 5 đời HLV trưởng ở đội tuyển Việt Nam gồm Riedl, Calisto, Goetz, Phan Thanh Hùng và Hoàng Văn Phúc. Ở “triều đại” nào, Tấn Tài cũng luôn là cầu thủ chơi năng nổ, nhiệt tình nhất và thường xuyên được ra sân.

Chính vì thế, trong số những cầu thủ Việt Nam hiện còn đang thi đấu, Tấn Tài đang là cầu thủ có số lần khoác áo đội tuyển Việt Nam nhiều thứ ba (54 lần), chỉ sau Công Vinh (55 lần) và Minh Phương (73 lần). Với những gì đã thể hiện trong suốt hành trình vừa qua, Tấn Tài hoàn toàn xứng đáng với chiếc băng đội trưởng và là tấm gương cho lứa cầu thủ trẻ ở đội tuyển Việt Nam hiện nay noi theo.