Liverpool thua đau trước Chelsea: Lỗi do ai?

Khánh NguyễnCập nhật 23:47 ngày 27/04/2014

Gerrard trượt chân và Liverpool cũng theo đó mà sảy chân ngay tại thánh địa Liverpool chấm dứt chuỗi 11 trận toàn thắng vừa qua. Tệ hơn, Liverpool tự đẩy mình vào thế khó.

Sau trận cầu kịch tính ở Anfield, những ai yêu mến Liverpool đều cảm thấy hụt hẫng khi mà “lữ đoàn đỏ” đang băng băng tiến về đích thì bị Chelsea chặn đứng. Nếu nói về nguyên nhân dẫn đến thất bại này, cả thầy và trò của đội chủ nhà đều đã phạm sai lầm.

Cú trượt chân “chết người” của Gerrard

Khi hiệp 1 chẳng còn lại bao lâu, ở tình huống khá đơn giản khi Sakho chuyền bóng cho thủ quân Gerrard nhưng số 8 của Liverpool đã mắc sai lầm “chết người”. Được tin tưởng đá lùi sát hai trung vệ Sakho và Skrtel, Gerrard lại trở thành tội đồ khi để bóng trôi qua chân và Demba Ba có thừa tốc độ để tiến thắng tới khung thành Liverpool lập công.

‘ Gerrard đã có sai lầm ngớ ngẩn. Đáng tiếc là đây không phải lần đầu tiên Gerrard "làm bóng" cho tiền đạo đối phương lập công.

Bàn thắng này giúp Chelsea càng tự tin đá tử thủ, càng có quyền thể hiện lối đá khó chịu đúng hiệu Mourinho. Gerrard là người khao khát danh hiệu vô địch nhất, là chỗ dựa cả về tinh thần và lối chơi cho The Kop nhưng cũng chính anh đã phạm sai lầm tai hại nhất. Đây cũng không phải lần đầu tiên Gerrard “làm bóng” cho tiền đạo đối phương khoét lưới đội nhà.

Brendan Rodgers thua tâm phục “đàn anh” Mourinho

Việc sử dụng Gerrard ở tuổi 33 lùi sâu hỗ trợ phòng ngự ngay từ đầu trận đã là một sai lầm của vị chiến lược gia được tung hê nhiều nhất ở mùa giải này. Vốn Gerrard là một tiền vệ trung tâm có thiên hướng tấn công và thậm chí có khả năng ghi bàn, thủ quân của The Kop không quen đá lùi sâu tới vậy trong sơ đồ chiến thuật mới mẻ hôm nay của Rodgers.

Còn với Mou, vị chiến lược gia “cáo già” này thừa hiểu các cộng sự của mình. Chẳng thế mà trận lượt đi, Chelsea cũng thắng Liverpool với tỉ số 2-1 với các pha làm bàn của những cầu thủ hết sức tốc độ như Hazard, Eto’o. Đây cũng là trận thua cuối cùng của Liverpool trước khi họ có mạch bất bại để soán ngôi đầu. Và giờ, lại chính The Blues đưa họ trở lại mặt đất.

‘ Liverpool đã chạm mặt đối thủ khó chơi.

Thêm nữa, những quyết định thay người của Mou luôn chuẩn xác. Trong trận tứ kết lượt về Champions League với PSG, Mou cũng cho thấy mọi sự thay đổi đều mang lại hiệu quả và trận này cũng vậy. Dùng Demba Ba ngay từ đầu, tung Willian và Torres vào sân trong hiệp 2, tất cả đều đúng!

Liverpool như một chú ngựa non háu đá

Không thể nói Liverpool chơi không hay và càng phải khen ngợi các cầu thủ trẻ bên phía đội chủ nhà. Những Coutinho, Sterling, Flanagan, Allen… đều chơi hay với lối đá nhiệt tình và Gerrard hay Suarez cũng vậy. Thế nhưng, Liverpool lại bộc lộ yếu điểm lớn nhất là kinh nghiệm trận mạc.

‘ Willian - vào sân ở hiệp 2 và ghi bàn thắng dễ nhất sự nghiệp từ Torres.

Khi Chelsea oằn mình chống đỡ, Liverpool tấn công ào ạt và cơ hội bị phung phí. Khi Chelsea có bàn thắng, Liverpool càng hăng hái dồn ép đối thủ còn Mou Team có thừa độ quái và lòng quả cảm để phòng ngự chủ động, nhường hết phần lớn thời gian kiểm soát bóng cho đối phương. Và rồi The Blues tung ra đòn quyết định từ sự hấp tấp tấn công không cần bài bản của một đội bóng giàu sức trẻ, giàu khát khao nhưng thiếu tỉnh táo.

Chelsea đã làm tốt nhất có thể

Thiếu trụ cột, chơi trên sân khách và sẽ phải tiếp Atl. Madrid trong trận cầu quan trọng khác vào thứ 5 tới, HLV Mourinho đã có chiến thuật hợp lí với “canh bạc tất tay”. The Blues dĩ nhiên phải thủ để Liverpool - với khí thế hừng hực - dồn lên. Khi dâng cao, sơ hở dần lộ rõ và chỉ khi cơ hội thật rõ rệt, The Blues mới tung ra nhát gươm chí mạng.

Khi Torres một mình một bóng băng lên từ giữa sân, người ta đã hình dung ra cú bứt tốc ngoạn mục của T9 trong trận chung kết Champions League 2012. Chỉ khác là lần này Torres đã không sút tung lưới đội bóng cũ với nhiều kỷ niệm mà nhường bóng cho Willian ghi bàn thắng dễ nhất sự nghiệp. The Blues đã đạt đủ mục tiêu: 3 điểm, bảo toàn lực lượng, tiếp tục nuôi hi vọng ở Premier League.