Michal Nguyễn chờ tỏa sáng trong năm tuổi

Thế Kiên/VnexpressCập nhật 10:00 ngày 14/02/2013

Michal Nguyễn và Mạc Hồng Quân đã bắt nhịp nhanh khi về Việt Nam thi đấu. (Ảnh: Goal)

 Lần đầu tiên cầu thủ Việt kiều Michal Nguyễn được biết đến cái Tết cổ truyền của Việt Nam khi về nước tập trung đội tuyển quốc gia.

Dù mang dòng máu Việt, cầu thủ người CH Czech Michal Nguyễn (1989 - Kỷ Tỵ) lần đầu tiên về Việt Nam. Vì thế, đây cũng là lần đầu tiên anh được tận hưởng không khí Tết quê hương, với bánh chưng, câu đối, lì xì...

“Tôi khá hồi hộp trước chuyến về nước này, vì tất cả đều lạ lẫm. May là tôi có Hồng Quân bên cạnh. Các cầu thủ Việt Nam có kỹ thuật tốt, ban huấn luyện làm việc cũng rất chuyên nghiệp. Tôi thấy rất mừng là bóng đá Việt Nam khá giống với bóng đá châu Âu, không có khác biệt lớn lắm, nên tôi thích nghi dễ dàng”, đó là những lời tâm sự ngày Michal chính thức ra mắt đội tuyển Việt Nam.

Những ngày đó, Michal gặp đôi chút khó khăn về thời tiết, thức ăn và đặc biệt là rào cản ngôn ngữ. Tuy nhiên, tất cả đều đã được trung vệ người Czech giải quyết “êm đẹp”, bởi khả năng thích nghi tuyệt vời ở anh.Trong cả ba trận giao hữu, Michal đều có mặt trong trận ra quân. Còn tại trận gặp UAE, Michal đã chơi trọn 90 phút. Có cơ sở để hiểu vì sao HLV Hoàng Văn Phúc chỉ cần 3 trận giao hữu, đã trình VFF duyệt bổ sung Michal ngay vào danh sách đội tuyển, dù trước đó HLV người Hà Nội khẳng định Michal sẽ được dành cho đợt tập trung lần sau.

Thể hiện chuyên môn tốt, khả năng học hỏi nhanh và đặc biệt là quyết tâm gắn bó lâu dài với đội tuyển, Michal đã chứng minh bằng những màn trình diễn trên sân cỏ.
Lợi thế của trung vệ người Czech, chính là chiều cao, đầu óc phán đoán tốt. Chính HLV Hoàng Văn Phúc phải dành rất nhiều lời khen ngợi với Michal sau trận giao hữu với CLB của Hàn Quốc trên sân Hàng Đẫy.

Khác với Hồng Quân, mọi thứ ở Việt Nam đều quá lạ lẫm. Dù vẫn được bố đọc báo dịch từ tiếng Việt sang tiếng CH Czech, nhưng mọi thứ khác xa tưởng tượng của anh khi về nước.

Michal tâm sự: “Hồi mới đặt chân tới Hà Nội, điều tôi ấn tượng nhất chính là thành phố này quá nhiều xe máy. Những chiếc xa máy đủ thể loại, màu sắc, đi như đan lấy nhau ở khắp các con phố”. Trong những ngày nghỉ, Michal vẫn thường rủ Hồng Quân đi dạo phố bằng xe máy. Hồng Quân có một bà cô ở Hà Nội, nên cả hai thường được cô cho mượn xe, chỉ cho những nơi cần đến. Cũng như Hồng Quân, Michal thích món ăn Việt như bánh cuốn hay bánh mì pate. Michal cho biết những lúc đói, anh có thể ăn tới hai cái bánh mì mà không thấy chán.

Dịp Tết đến xuân về, Michal cũng cảm thấy trong người thật rộn ràng. Có bố là người quê gốc Nghệ An, nên Michal cũng tranh thủ về thăm quê, họ hàng, trước khi quay lại CH Czech vào ngày mùng 3 Tết.

Dù chỉ có một thời gian ngắn ở Việt Nam, nhưng tất cả đều quá ấn tượng, quá thân thương, gần gũi với Michal. Đội tuyển sẽ tập trung đợt 2 để tiếp tục chuẩn bị cho vòng loại Asian Cup 2015. Michal chắc chắn sẽ lại góp mặt để giúp cho hàng phòng ngự đội bóng thêm kiên cố.

Năm Quý Tỵ sẽ rất đặc biệt với Michal khi anh cũng sinh năm con rắn. Vì thế mà trong này, Michal sẽ nỗ lực hết sức mình để có thể tỏa sáng trong màu áo đội tuyển quốc gia.