Milan có “tiền sử” thất bại kinh điển

Trung KhánhCập nhật 17:35 ngày 13/03/2013

Milan (trắng) từng nhiều lần đánh rơi "vàng" ở Champions League (Ảnh: Getty)

  Vốn là một “gã khổng lồ” của bóng đá châu Âu nhưng trận đại bại ở Camp Nou rạng sáng nay (13/3) không phải lần đầu tiên AC Milan để tuột chiến thắng chung cuộc ở Champions League dù nắm lợi thế lớn.

Dẫn trước 2-0 ở lượt đi với lối đá hiện đại làm tê liệt toàn bộ hệ thống tiqui-taca mà HLV Roura áp dụng, ít ai ngờ rằng AC Milan trẻ trung và kín kẽ lại để thua Barca một cách chóng vánh tới vậy. Ngôi sao ghi bàn xuất sắc thứ hai Champions League lập cú đúp (58 bàn) mở màn cho cuộc ngược dòng điên rồ của Barca trước khi Villa và Alba khép lại thắng lợi 4-2 chung cuộc. Tuy nhiên, thất bại của AC Milan ở vòng knock-out Champions League mùa này trước Barca không phải là lần đầu tiên Rossoneri đánh rơi chiến thắng chung cuộc với lợi thế lớn trong tay.

Deportivo La Coruna 4-0 AC Milan (Chung cuộc 5-4)

Ở tứ kết lượt đi Champions League 2003/04, Milan từng có chiến thắng oai hùng 4-1 ở San Siro trước Derportivo. Với khí thế hừng hực và sức mạnh áp đảo như thế, chẳng mấy ai mảy may nghi ngờ về tấm vé đi tiếp cho Rossoneri ngoại trừ những cầu thủ Derportivo và HLV Javier Irureta. Thậm chí, phát ngôn của vị chiến lược gia này còn bị không ít người cười nhạo: “Trận đấu tới là thách thức khó khăn, phức tạp nhưng bóng đá luôn xuất hiện những điều kỳ diệu mà nếu điều đó xảy ra sẽ khiến nhiều người không hề mong đợi”.

‘ Milan (đỏ) từng là nạn nhân trong trận thua lịch sử trước Deportivo (Ảnh: AFP)

Lời cảnh báo ấy đã thành hiện thực và đó đúng là điều Milan không hề mong đợi. Lần lượt Walter Pandiani, Juan Carlos Valerón và Alberto Luque giúp đội bóng Tây Bắc Tây Ban Nha san hòa cách biệt ở trận lượt đi trước khi cầu thủ vào thay người Fran González ấn định chiến thắng 4-0 ở trận lượt về ở phút 76 và hất cẳng Milan với tổng tỉ số 5-4.

Liverpool 3-3 AC Milan (pen 3-2)

Hẳn các Milanista vẫn còn nhớ như in thất bại lịch sử trong trận chung kết Champions League 2004/05 tức là chỉ ngay sau mua giải mà Rossoneri bị loại cay đắng trước Deportivo. Lần này, “gã khổng lồ” thành Milan tiến tới trận chung kết với sự chắc chắn và điềm đạm. Chỉ trong 45 phút đầu hiệp 1, Paolo Mandini và Hernan Crespo (2 bàn) đã mang về 3 bàn thắng giúp Milan gần như cầm chắc chiếc cúp vô địch trong tay.

Chỉ còn vỏn vẹn 45 phút hiệp 2, thế nhưng Milan lại không thể trụ vững trước sức trẻ và lòng quyết tâm của Liverpool. Thủ quân Gerrard, Smicer, Xabi Alonso liên tiếp lập công để đưa trận chung kết đến hiệp phụ và loạt đá penalty định mệnh. Và rồi, Milan đã phải đón nhận thất bại cay nghiệt trên chấm 11m, nhường ngai vương cho đội bóng tới từ thành phố cảng nước Anh. Đó là cú sốc thực sự mà các Milanista vẫn chưa nguôi ngoai cho tới khi đón nhận thêm hung tin từ Camp Nou vừa qua.

‘ Barca của năm 2000 cũng đã được tận hưởng hương vị chiến thắng ngoạn mục dù bị dẫn trước 2 bàn ở lượt đi (Ảnh: Getty)

Còn với Barcelona, Champions League lại là mảnh đất mang đến niềm vui vỡ òa và những điều thần kỳ làm nên tên tuổi cho đại diện sáng giá của xứ bò tót. Trước khi vượt mặt Milan để giành vé vào tứ kết năm nay, Barca cũng từng có kỷ niệm đẹp với Chelsea thời kỳ “tiền Roman”.

Barcelona 5-1 Chelsea (Hiệp phụ)

Ở tứ kết lượt đi Champions League 1999/00, đội bóng xứ Catalan đã để Chelsea dẫn trước 1-3. Tuy nhiên, Barca đã làm nên một trong những cuộc ngược dòng ấn tượng trong lịch sử bắt đầu bằng các bàn thắng của Rivaldo, Dani Garcia và Figo để đưa trận đấu sang hiệp phụ với tổng tỉ số 4-4. Thừa thắng, Rivaldo và Kluivert tiếp tục ghi hai bàn nữa để ấn định thắng lợi chung cuộc 6-4 sau cả hai lượt trận giúp Barca tiến bước.

Nói về trận đấu đó, Figo thừa nhận: “Chúng tôi đã có trận đấu hoàn hảo để xoay chuyển tình thế”. Trong khi đó, Gabri Garcia khẳng định, đây là trận đấu hay nhất sự nghiệp. Còn HLV Viali ngậm ngùi chia sẻ: “Phòng ngự tiêu cực đã khiến chúng tôi phải nhận lấy điều mà chẳng ai muốn”.