Những bài học từ vòng loại World Cup 2014 khu vực châu Âu

Trần Quang Cập nhật 14:13 ngày 12/09/2013

 Hà Lan và Italy đã có vé đến Brazil trước 2 vòng đầu sau loạt trận vòng loại World Cup 2014 hôm giữa tuần. Trong khi đó, Đức, Anh hay Pháp... vẫn chưa có sự khẳng định cuối cùng và sau đây là những bài học từ loạt trận vòng loại World Cup 2014 vừa qua ở châu Âu.

Hà Lan rất cần Robben

‘ HLV Louis van Gaal đã không có sự phục vụ của Arjen Robben trong cuộc chiến với Andorra hôm vừa qua. Hà Lan đã giành chiến thắng 2-0 nhờ màn trình diễn toả sáng của Van Persie. Tuy nhiên, vấn đề thế trận chỉ ra rằng 'cơn lốc màu da cam' thiếu đi sức mạnh mang tính chiều sâu khi thiếu vắng tiền vệ chạy cánh của Bayern Munich.


Jeremain Lens thi đấu khá ấn tượng trong khi Ruben Schaken đã có cơ hội thể hiện nhưng sự thất vọng lại là kết quả nhận được. Vai trò của Robben trong sơ đồ chiến thuật của Van Gaal là không thể phủ nhận và Hà Lan muốn đi xa hơn tại Brazil thì tiền vệ của Bayern là điều không thể thay thế.

Boateng đã sẵn sàng thay thế Hummels

‘ Trong cuộc chiến trên quần đảo Faroe, HLV Joachim Low đã quyết định để Mats Hummels nghỉ ngơi và đưa Boateng vào thay thế. Cùng với Per Mertesacker, Jerome Boateng đã tạo dựng bức tường thành vững chắc trước khung thành của Neuer. Chiến thắng 3-0 của tuyển Đức là kết quả cuối cùng mà trong đó, Boateng đã chứng minh được khá nhiều.


ĐT Đức chỉ có được 3 trận giữ sạch lưới nhà kể từ khi Euro 2012 khai mạc trên đất Kiev mùa hè năm ngoái. Có thể, quần đảo Faroe chưa hẳn là liều thuốc thử liều cao cho sự kết hợp mới mẻ mà Joachim Low tạo nên ở vị trí trung vệ, tuy nhiên với những gì đã thể hiện, Boateng là một giải pháp không tồi khi Hummels thiếu ổn định.

ĐT Anh khủng hoảng hàng công

‘ Thầy trò HLV Roy Hodgson đã bị chỉ trích thậm tệ từ giới truyền thông Anh cho trận hoà 0-0 tại Kive trước Ukraina. Tuy nhiên, cần rộng lượng hơn với Tam sư cho trận đấu này.


Công bằng mà nói, một trận hòa đã là quá tốt. Tuyển Anh phải rất nỗ lực mới giữ được sạch lưới. Các chân sút Ukraine có ít nhất 2 cơ hội mười mươi. Một tình huống có thể thổi phạt đền cũng đã được trọng tài bỏ qua. Tóm lại, tuyển Anh đã chiến đấu hết sức và đã có được 1 điểm quý giá. Sẽ là quá khắt khe nếu đòi hỏi nhiều hơn thế từ đội bóng què quặt hiện giờ của Hodgson, với một tiền đạo đá chính chỉ vừa chơi 2 trận cho đội tuyển.

Hãy xem, những chân sút chủ lực như Wayne Rooney và Daniel Sturridge Danny Welbeck... kẻ bị chấn thương, kẻ bị treo giò. Lĩnh xướng trên hàng công của tuyển Anh chỉ đơn giản là một Rickie Lambert thất thường và chưa quen với những trận đấu lớn.

Vẫn còn 2 lượt trận để Roy Hodgson cùng các học trò giành tấm vé đến Brazil vào hè năm sau. Hiện tại, ĐT Anh vẫn đứng đầu bảng nhưng chỉ hơn đội nhì bảng Ukraina và Montenegro 1 điểm. Khi hàng công vẫn còn là một vấn đề thì NHM "Tam sư" vẫn còn đó lí do để lo lắng.

Tinh thần người Pháp

‘ Hai bàn thắng của Belarus vào lưới Lloris đã không đánh bại được tinh thần của người Pháp. Một lần nữa, NHM thấy được hình bóng của nhà vô địch trong bóng dáng "Gà trống Gaulois". Những Ribery, Nasri hay Paul Pogba và đặc biệt là cảm hứng Mathieu Valbuena đã giúp Les Blues làm nên cuộc ngược dòng ngoạn mục trên đất khách.


Hai lần Belarus vượt lên dẫn trước là hai lần cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu, Ribery ghi bàn đưa trận đấu trở lại thế cân bằng. Tiếp đó lần lượt những Samir Nasri và Pogba đã ghi bàn để ấn định chiến thắng cho ĐT Pháp trước Belarus. Trong chiến thắng ấy, Mathieu Valbuena chính là niềm cảm hứng bất tận cho đoàn quân của HLV Deschamps với 2 đường kiến tạo thành bàn và vô số những đường chuyền tiềm ẩn bàn thắng.

Còn rất nhiều khó khăn chờ đợi đoàn quân Les Blues trên hành trình đi tìm chiếc vé đến với Brazil vào năm sau. Tuy nhiên, nếu thể hiện đúng phong độ và hình ảnh như trước Belarus thì tấm vé dự vòng chung kết World Cup 2014 không khó với người Pháp.

Balotelli không là tất cả

‘ ĐT Italy đã có tấm vé dự World Cup 2014 sớm trước 2 lượt trận sau khi đánh bại CH Czech ở Turin. Tuy nhiên, từ chiến thắng nhọc nhằn của binh đoàn Thiên Thanh, HLV Prandelli cần nhận ra một điều: Balotelli không là tất cả và anh ấy không thể giải quyết mọi vấn đề của trận đấu. Bên cạnh đó là những vấn đề trong 45 phút đầu tiên của trận đấu giữa Italia và CH Czech.


Chính cựu cầu thủ của Man City đã bỏ lỡ ít nhất 2 cơ hội ngon ăn trong hiệp một. Dẫu vậy, chiến công của Balotelli là không thể phủ nhận khi anh là người đem lại quả penalty cho Italya sau một pha đột phá. Chính anh cũng là người ấn định chiến thắng 2-1 trên chấm 11m ấy. Điều quan trọng hơn lúc này, Với Prandelli, Italy trở nên đa dạng hơn về lối chơi và nó cần được phát huy nhiều hơn nữa.