Những cuộc ngược dòng đáng nhớ nhất lịch sử Champions League

AQ (Theo Goal/ Guardian)Cập nhật 13:52 ngày 29/04/2013

 Barcelona cũng như Real Madrid đều thảm bại trước các đội bóng Đức là Bayern và Dortmund nhưng trong bóng đá nói chung và Champions League nói riêng đều có chỗ cho những bất ngờ. Trước loạt trận lượt về, hãy nhìn lại những cuộc ngược dòng đáng nhớ nhất lịch sử Champions League…

Juventus 2-0 Real Madrid (1995/96)

‘ Juve đã từng khiến Real ôm hận. (Ảnh: UEFA)

Mùa giải năm ấy, Champions League chỉ có 16 đội tham dự vòng bảng. Hai gã khổng lồ của châu Âu đụng độ nhau ngay từ vòng tứ kết. Mọi chuyện diễn ra tốt đẹp với Real Madrid khi họ giành chiến thắng 1-0 ở trận lượt đi trên sân nhà bằng bàn thắng của Raul Gonzalez. Tuy nhiên, Juve đã vùng lên mạnh mẽ ở trận lượt về để giành chiến thắng 2-0 với các bàn thắng của Michele Padovano và Alex Del Piero. Thăng hoa sau khi ngược dòng thành công, Juventus thẳng tiến tới ngôi vô địch mùa giải ấy.

Barcelona 5-1 Chelsea (sau hiệp phụ) (1999/00)

‘ Những hình ảnh lịch sử của đội bóng xứ Catalan (Ảnh: UEFA)

Chelsea của Gianluca Vialli đã vượt qua Barcelona với tỉ số rất thuyết phục 3-1 tại Stamford Bridge, năm 2000. Mọi thứ dường như đều chống lại đội bóng Catalunya ở trận lượt về, nhất là khi tiền đạo Tore Andre Flo ghi bàn, bất chấp Rivaldo và Luis Figo đã ghi hai bàn cho Barca trước đó. Khi thời gian của trận đấu chỉ còn vài phút, Rivaldo có cơ hội để trở thành người hùng như anh lại... sút hỏng trên chấm phạt đền, nhưng Dani Garcia đã đưa trận đấu phải bước vào thời gian hiệp phụ với quả đánh đầu đẹp mắt. Một lần nữa trọng tài lại chỉ tay vào chấm phạt đền và lần này Rivaldo đã không khiến bất kỳ ai phải thất vọng. Patrick Kluivert ghi bàn thắng ấn định để đẩy Chelsea ra khỏi Champions League một cách... thần kỳ.

Bayer Leverkusen 4-2 Liverpool (2001/02)

‘ Ballack những ngày hoàng kim cùng Leverkusen. (Ảnh: Mail)

Bayer Leverkusen kết thúc trận lượt đi trên sân Anfield với tỉ số 1-0 nghiêng về đội chủ nhà với bàn thắng duy nhất thuộc về Sami Hyppia. Trở lại sân nhà BayArena, Leverkusen sớm có bàn thắng bằng pha lập công của Michael Ballack, nhưng Abel Xavier cũng quân bình tỉ số ngay sau đó. Ballack và Dimitar Berbatov tiếp tục nâng tỉ số lên 3-1 trước khi Jari Litmanen ghi bàn thắng tưởng như sẽ đưa The Reds vào vòng bán kết. Khi trận đấu chỉ còn 6 phút, Lucio ghi một bàn để đời, đưa Leverkusen đi tiếp trong sự nuối tiếc của các CĐV The Kop.

Juventus 3-1 Real Madrid (2002/03)

‘ Thêm một lần, "Lão bà" khiến Real phải hổ thẹn. (Ảnh: Getty)

Ronaldo và Roberto Carlos đã mang về hai bàn thắng cho Real Madrid trong trận lượt đi, nhưng David Trezeguet cũng kịp chọc thủng lưới Iker Casillas để tạo nên niềm hi vọng lớn lao cho thành Turin. Đến trận lượt đi, Juve tạo ra khoảng cách hai bàn rất vững chắc trước khi Luis Figo bỏ lỡ một cơ hội trên chấm phạt đền. Pavel Nedved trừng phạt sai lầm này bằng một cú vô-lê đẳng cấp, đưa đội chủ nhà tiến tiếp trong sự mua vui mừng của khán giả nhà.

Monaco 3-1 Real Madrid (2003/04)

‘ Những người đã khiến Real rời Champions League trong đau đớn. (Ảnh: AP)

Dù không thể vượt qua FC Porto của Jose Mourinho trong trận chung kết nhưng hành trình của Monaco tại mùa giải 2003/04 sẽ luôn được nhớ mãi như một điều thần kỳ. Raul Gonzalez thổi căng cầu trường khi mở tỉ số, nhưng đồng đội cũ của anh, Fernando Morientes đã lập cú đúp trước khi Ludocvic Giuly ấn định chiến thẳng ấn tượng cho đội bóng công quốc.

Deportivo 4-0 Milan (2003/04)

‘ Trận chiến ở Riazor vẫn mãi là "kinh điển" của Champions League. (Ảnh: Getty)

Với linh hồn là Kaka, AC Milan vùi dập Deportivo với tỉ số 4-1 ở lượt đi và họ lập tức được coi là một trong những ứng cử viên lớn nhất cho chức vô địch. Thế nhưng La Coruna đã khiến cho cả châu Âu phải bất ngờ khi họ đã làm nên điều thần kỳ: Đánh bại Milan của những Kaka, Nesta, Dida, Pirlo, Gattuso,... tới bốn bàn không gỡ. Những người lập công để đưa Deportivo vào tứ kết là Walter Padiani, Juan Valeron, Albert Luque và Fran.

Chelsea 4-2 Barcelona (2004/05)

‘ Mourinho cùng Chelsea đã từng là nỗi đau của các cules. (Ảnh: Getty)

Để thua 1-2 ở lượt đi, Chelsea trở lại sân nhà Stamford Bridge với tâm lý quyết tâm tối đa của kẻ cùng đường. Tinh thần mạnh mẽ đã giúp cho họ dẫn trước 3-0 chỉ trong vòng 19 phút với các bàn thắng của Eidur Gudjohnsen, Frank Lampard và Damien Duff. Thế nhưng, trước khi hiệp một kết thúc, Barca đã kịp gỡ lại hai bàn do công của Ronaldinho. Phải đến phút thứ 75, Chelsea mới có bàn thắng vượt lên do công của John Terry. Bảo toàn được tỉ số cho đến hết trận, The Blues đã đi tiếp một cách đầy cảm xúc.

Bayern Munich 2-3 Inter (2010-11)

‘ Inter của thời hoàng kim khi Mourinho còn tại vị. (Ảnh: AP)

Để thua 1-0 ngay trên sân nhà Giuseppe Meazza, hầu như không ai tin rằng Inter Milan có thể vượt qua Bayern Munich. Thế nhưng đội bóng của HLV Leonardo đã chứng minh rằng một nhà ĐKVĐ không bao giờ dễ dàng bỏ cuộc (mùa giải trước đó, họ vô địch châu Âu). Samuel Eto'o mở tỉ số, Mario Gomez và Thomas Mueller được Hùm xám vượt lên, nhưng Wesley Sneijder và Goran Pandev đã đưa Inter vào vòng tứ kết.

Chelsea 4-1 Napoli (sau hiệp phụ) (2011/12)

‘ Cuộc ngược dòng thần kỳ của nhà vô địch Chelsea (Ảnh: Getty)

Để thua 1-3 ở lượt đi, Andre-Villas Boas đã bị sa thải. Roberto Di Matteo dù không gặp nhiều áp lực trong việc lội ngược dòng nhưng vị HLV trẻ này đã khiến cho mọi người phải bất ngờ. Gokhan Inler ghi bàn sau khi Chelsea đã vượt lên dẫn trước, nhưng một quả penalty thành công của Frank Lampard đã đưa trận đấu vào hiệp phụ. Branislav Ivanovic trở thành người hùng với pha lập công đưa Chelsea đi tiếp, mở đầu cho con đường đến với ngôi vô địch của Chelsea trong mùa ấy.

Barcelona 4-0 Milan (2012/13)

‘ Trước Milan, Barca đã làm được... nhưng còn Bayern? (Ảnh: Getty) Barcelona bất ngờ bị AC Milan đả bại hai bàn không gỡ trong trận lượt đi vòng 16 đội. Nhưng với đẳng cấp vượt trội cùng ưu thế sân nhà ở lượt về, Lionel Messi và đồng đội đã đập tan hàng phòng ngự của Rossoneri để tiến tiếp vào vòng trong.