'Nữ tướng' Văn Thị Thanh làm trợ lý cho HLV Mai Đức Chung

Thành Đạt (TT&VH)Cập nhật 07:11 ngày 31/07/2014

Không chỉ thành danh trên sân cỏ trong tư cách cầu thủ, Văn Thị Thanh còn tỏ ra rất mát tay khi chuyển qua làm HLV. Ảnh: BĐ

Quả bóng vàng Việt Nam 2003, Hoa khôi một thời của bóng đá nữ Việt Nam Văn Thị Thanh ngày càng chín chắn và thành công hơn trên cương vị HLV trưởng đội bóng đá nữ PP.Hà Nam. Bà mẹ một con này để lại dấu ấn cực lớn lên thành tích của PP.Hà Nam ở giải VĐQG 2014.

Tân HLV trưởng đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam Mai Đức Chung tiết lộ ông nhắm Văn Thị Thanh cho một vị trí trong BHL đội tuyển ở lần tập trung bắt đầu từ ngày 15/8 tới để chuẩn bị cho Asiad 17 tại Incheon (Hàn Quốc).

Tuy nhiên, sau khi trực tiếp trao đổi với nữ HLV này sau trận đấu chiều qua tại giải VĐQG giữa PP.Hà Nam và TNG Thái Nguyên, quyết định cuối cùng mới được đưa ra. HLV Mai Đức Chung và lãnh đạo VFF muốn trao cơ hội để Văn Thị Thanh tự đưa ra quyết định.

Nếu nhận lời lên đội tuyển quốc gia làm trợ lý cho HLV Mai Đức Chung, đây sẽ là một nấc thang mới trong sự nghiệp huấn luyện còn non trẻ của Văn Thị Thanh, nhưng hoàn toàn xứng đáng. Tại giải VĐQG năm nay, CLB PP.Hà Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Văn Thị Thanh đã thi đấu cực kỳ thành công, trở thành đối trọng thực sự của Hà Nội 1 trong cuộc đua đến ngôi vô địch.

Bắt đầu chuyển sang làm công tác huấn luyện từ năm 2010 và cùng đội nữ U19 PP.Hà Nam vô địch quốc gia và đến mùa giải 2014 này, đội 1 CLB PP.Hà Nam của Văn Thị Thanh đã có sự tiến bộ nhanh chóng, vô địch lượt đi và cạnh tranh ngôi vô địch cùng “đàn chị” Hà Nội 1 cho tới vòng đấu cuối cùng.

Không chỉ tạo nên một đội hình đồng đều với 6 tuyển thủ quốc gia trong đội hình, HLV Văn Thị Thanh còn truyền được tinh thần thi đấu máu lửa cho các học trò, để những đàn em của cô như Bùi Thị Như, Hồng Nhung, Nguyễn Thị Liễu, Nguyễn Thị Tuyết Dung, Nguyễn Thị Nguyệt, Lê Thu Thanh Hương thi đấu ngày càng chững chạc.

Trong khi một số đồng đội thi đấu cùng thời như Kiều Trinh, Ngọc Anh, Lê Thị Thương, Minh Nguyệt… vẫn còn đang thi đấu thì Văn Thị Thanh đã chuyển hẳn sang công tác huấn luyện và đạt được những thành tựu nhất định. Tuy thế, để có được thành tựu như ngày hôm nay, Văn Thị Thanh đã phải hy sinh nhiều thứ và nỗ lực rất nhiều.

Lập gia đình từ năm 2011 và hiện đã có một cậu con trai kháu khỉnh gần 3 tuổi nhưng do thường xuyên cùng đội tập luyện và thi đấu nên Văn Thị Thanh phải gửi con nhờ ông bà trông giúp. Trước đó, ở khóa đào tạo HLV bằng B AFC năm 2012, khi con còn nhỏ và chưa cai sữa nên Văn Thị Thanh phải đưa con đi theo và có bà ngoại đi cùng hỗ trợ. Thời điểm ấy, sự khác biệt giữa Văn Thị Thanh với các học viên khác của khóa học chính là gia đình có cả thảy 3 người đi cùng.

Chính Văn Thị Thanh cũng thừa nhận: “Gia đình là động lực lớn nhất để tôi có thể phấn đấu trong sự nghiệp. Quanh năm suốt tháng phải cùng đội thi đấu xa nhà nên con trai tôi đành phải gửi cho ông nội trông. Nhiều lúc thương con, nhớ con nhiều lắm nhưng vì công việc vẫn phải cố gắng”.