Nửa năm ở Chelsea: Jose Mourinho vẫn “đặc biệt”

Theo Khám PháCập nhật 19:00 ngày 31/01/2014

Cầm quân một tập thể trong giai đoạn chuyển giao như Chelsea là điều không dễ. Nhưng Mourinho đang đưa con tàu màu xanh đi đúng hướng.

Có thể nói, Chelsea mùa này là một tập thể ngập tràn những nguy cơ. Họ đã vật vã suốt thời gian dài với công cuộc chuyển giao lực lượng. Khi thế hệ vàng của những công thần như Drogba, Lampard, Terry… đi đến đoạn cuối sự nghiệp cũng là lúc Chelsea phải đương đầu với những khó khăn thực sự. Ngay cả những chiếc cúp ở trời Âu cũng không đảm bảo vị thế tương lai cho Chelsea. Người ta chỉ xem đó là thành công mang tính hiện tượng chứ không phải kết quả của một quá trình tạo dựng thế lực.

‘ Mourinho đã có những thay đổi kịp thời


Những bất ổn đó được Abramovich giao cho Mourinho giải quyết. Hơn ai hết, tỷ phú Nga hiểu rằng Mourinho là người biết rõ bản chất và tiềm lực của Chelsea. Ông cũng là gương mặt tiêu biểu nhất cho khả năng vực dậy một tập thể đang có dấu hiệu rệu rã. Dĩ nhiên, điều kiện cần của Mourinho là những bản hợp đồng chất lượng phải được đáp ứng. Trong nhiệm kỳ một, Người đặc biệt là được Abramovich “chiều chuộng” hết mức với hàng loạt những thương vụ “bom tấn”.

Tuy nhiên, lần này dưới áp lực của Luật công bằng tài chính UEFA, Abramovich không thể vung tay quá trán. Đó là lý do vì sao Chelsea từ bỏ những phi vụ “bom tấn” để chuyển hướng sang những tài năng trẻ hoặc các ngôi sao có giá trị vừa phải. Tất nhiên, chính sách chuyển nhượng đó không thể hoàn hảo. Bằng chứng là Mourinho đã bất lực trong việc đem về Stamford Bridge một chân sút tầm cỡ bởi giá chuyển nhượng của những Falcao hay Cavani là quá “chát”.

Hàng tiền đạo chính là tuyến đáng lo nhất của Mourinho và thực tế đã khiến Chelsea ôm hận nhiều lần ở mùa giải năm nay. Với 3 chân sút “hạng hai”, Mourinho bất lực trong việc đáp ứng lối chơi tấn công sexy mà Abramovich thèm khát. Chelsea không thể thắng khi hàng công tạo được nhiều cơ hội nhưng lại ghi ít bàn hơn đối thủ. Những thất bại đau đớn trước Basel, Newcastle, Everton, Stoke hay Sunderland buộc Mourinho phải suy nghĩ đến việc thay đổi lối chơi.

Từ bỏ đam mê tấn công của ông chủ để trở về với sở trường phòng ngự của bản thân là quyết định kịp thời và đúng đắn của Người đặc biệt. Tất nhiên, Mourinho cần đưa ra thỏa hiệp để thuyết phục Abramovich. Nhà tài phiệt cần chấp nhận thực tế là Chelsea hiện tại chưa đủ khả năng tấn công bùng nổ kiểu Barca, Real hay Man City. Kết quả của sự thay đổi là trong hơn 1 tháng qua, Chelsea đã đạt thành tích xuất sắc tại Premier League với chuỗi trận thắng rất ấn tượng.

Cho tới khi Mourinho có trong tay một sát thủ thuộc dạng đáng mơ ước như Rooney, đừng đòi hỏi Chelsea phải tấn công cống hiến và đẹp mắt. Bất cứ thành công nào cũng cần một quá trình phấn đấu và thích nghi với thời cuộc. Chelsea chỉ vừa bước qua giai đoạn chuyển giao để bắt đầu đặt nền móng cho một thế hệ mới với những Hazard, Oscar, Ramires, Schurrle, Ivanovic… nên điều quan trọng nhất lúc này là không để xảy ra những biến cố lớn như bật bãi sớm khỏi Champions League hay rơi ra ngoài top 4 Premier League.

Ở khía cạnh chuyên môn, cho tới thời điểm hiện tại, Mourinho vẫn đang thành công. Chelsea có cơ hội ở cả hai đấu trường trọng điểm là Premier League và Champions League. Họ trình diễn thứ bóng đá đầy chắc chắn, kỷ luật và có nét. Các cầu thủ nghe lời Mourinho, cả tập thể đoàn kết cùng nhìn về một hướng. Đó chính là tiền đề quan trọng để xây dựng một đội quân chinh phạt. Với bộ óc thiên tài của Mourinho, mọi thứ sẽ tiến triển rất nhanh và Chelsea có thể tin vào ngày xưng bá trong tương lai rất gần.

Khó có thể đoán được Abramovich kỳ vọng vào Mourinho đến nhường nào sau “cuộc hôn nhân” đầu tiên bị đổ vỡ. Mourinho cũng không phải mẫu HLV thích gắn bó lâu dài với một đội bóng. Abramovich hiểu rất rõ điều này. Tuy nhiên, nếu Abramovich coi Mourinho là người đặt nền móng cho một giai đoạn hưng thịnh mới tại Chelsea thì đó là một quyết định chuẩn xác. Mới hơn nửa năm trôi qua nhưng so với những người tiền nhiệm, Mourinho tạo được sự ổn định và bản sắc rõ nét nhất cho Chelsea.