Premier League: 5 đội bóng có những hậu vệ biên hay nhất

AQ (Theo Goal)Cập nhật 10:06 ngày 09/01/2014

Everton, Chelsea, Man City, Newcastle và Southampton chính là những đội bóng đang có các hậu vệ biên thi đấu ấn tượng ở mùa giải năm nay.

Premier League (Giải Ngoại Hạng Anh) đang là nơi giao lưu của rất nhiều hệ thống chiến thuật và triết lý bóng đá khác nhau, nhưng hầu hết đều đề cao sự cơ động và vẫn bảo lưu xu hướng tấn công theo hai biên truyền thống. Thế nên không quá ngạc nhiên khi rất nhiều đội bóng đang có những phương án tuyệt vời ở các vị trí hậu vệ biên.

Dưới đây là 5 CLB với các hậu vệ biên thi đấu hiệu quả nhất cho tới thời điểm hiện tại. Tiêu chí đánh giá bao gồm đóng góp phòng ngự, đóng góp tấn công và đương nhiên là sự ổn định (chỉ riêng chừng ấy đã cho thấy yêu cầu cực cao của vị trí này).

5. Southampton

‘ Cầu thủ: Luke Shaw (đã ra sân 17 trận), Nathaniel Clyne (14), Calum Chambers (10), Daniel Fox (3).

Hẳn Roy Hodgson sẽ vui khi nhìn Southampton ra sân mỗi tuần, bởi ông sẽ luôn thấy được một cặp hậu vệ biên người Anh thi đấu. Trừ Fox năm nay đã 27 tuổi thì cả ba cái tên còn lại – cũng là những người được ra sân thường xuyên hơn - đều còn rất trẻ (từ 18 đến 22 tuổi).

Clyne và đặc biệt là Shaw đang ngày càng nhận được sự chú ý nhiều hơn từ các đội bóng lớn và không loại trừ khả năng họ sẽ bị những Chelsea, Liverpool hay Arsenal chiêu dụ trong các mùa chuyển nhượng sau.

4. Chelsea

‘ Cầu thủ: Branislav Ivanovic (19), Ashley Cole (12), Cesar Azpilicueta (12), Ryan Bertrand (1).

Trừ Bertrand hầu như không có cơ hội ra sân thì có thể khẳng định rằng đội bóng nhà giàu thành London đang sở hữu 3 trong số những hậu vệ biên xuất sắc nhất của giải Ngoại Hạng thời điểm hiện tại.

Branislav Ivanovic đã chiếm chắc vị trí trung vệ ở mùa giải trước, nhưng sự trở lại của Jose Mourinho đã đưa anh về cánh phải bởi Người Đặc Biệt luôn đề cao sự chắc chắn ở khâu phòng thủ. Cầu thủ người Serbia đã không làm phật lòng ông thầy.

Sự sa sút của Ashley Cole cũng được giải tỏa hoàn hảo bởi Azpilicueta và không loại trừ khả năng hậu vệ 24 tuổi sẽ được lên tuyển Tây Ban Nha dự World Cup 2014 nhờ điều này.

3. Manchester City

‘ Cầu thủ: Pablo Zabaleta (17), Aleksandar Kolarov (15), Gael Clicy (11), Micah Richards (2).

Trừ Richards vẫn vật lộn với các chấn thương khác nhau, cả ba cái tên còn lại đều đang trở thành những mảnh ghép quan trọng trong thành công của đội bóng áo xanh.

Pablo Zabaleta tiếp tục chứng tỏ sự chín muồi của tài năng với phong độ ổn định ở mức rất cao. Trừ Eden Hazard, chưa có bất kỳ tiền vệ cánh nào ở giải Ngoại Hạng có thể thực sự làm anh bối rối cho tới thời điểm này.

Trong khi đó, cặp đôi Clichy – Kolarov lại đang có sự ổn định cao khi luân phiên nhau thi đấu. Clichy đã tiến bộ hơn nhiều dưới sự dẫn dắt của Manuel Pellegrini và không còn mắc những lỗi ngớ ngẩn một cách thường xuyên, trong khi Kolarov đang chứng tỏ mình là một lựa chọn hiệu quả khi cần tấn công với 1 bàn thắng và 3 pha kiến tạo.

2. Newcastle United

‘ Cầu thủ: Davide Santon (19), Mathieu Debuchy (19).

Đây chính là cặp đôi đã ra sân nhiều và ổn định bậc nhất trong danh sách này. Họ là sự tổng hòa hoàn hảo của các yếu tố như tốc độ, kỹ thuật, khả năng lên công về thủ đều đặn và cũng không kém phần quyết liệt “kiểu Anh” với vẻ ngoài đậm chất "anh chị".

Trong hai người, Debuchy để lại dấu ấn nhiều hơn khi đã ghi 1 bàn và đóng góp 2 pha kiến tạo, tuy nhiên xét về sự ổn định thì chưa chắc anh đã hơn so với Santon - học trò cưng một thời của Jose Mourinho ở Inter Milan.

Không quá ngạc nhiên khi cặp đôi này đã có tổng cộng 4 lần được bình chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất trận của giải Ngoại Hạng, chiếm 36% trong 11 lần cầu thủ Newcastle được bình bầu mùa giải này.

1. Everton

‘ Cầu thủ: Seamus Coleman (20), Leighton Baines (14), Bryan Oviedo (8).

Có rất nhiều điều để lý giải về thành công của nửa xanh Merseyside trong thời gian đã qua của mùa giải, trong đó không thể thiếu đi đóng góp của 3 cái tên kể trên. Lối chơi mà Roberto Martinez ưa thích đã hiệu quả tuyệt vời chính nhờ họ.

Coleman đã thi đấu đầy đủ 1800 phút chính thức kể từ đầu mùa, khiến lão tướng công thần Tony Hibbert yên tâm ngồi dự bị, thậm chí anh đã đóng góp tới 5 bàn thắng, 1 pha kiến tạo và thuyết phục hoàn toàn Gary Neville - một huyền thoại ở cùng vị trí - rằng anh đang là hậu vệ phải hay nhất giải Ngoại Hạng.

Trong khi đó, Baines vẫn xuất sắc ở vị trí hậu vệ trái khi ghi 3 bàn quan trọng, nhưng năm nay đã xuất hiện những chấn thương không nhẹ. Dù vậy thì HLV Martinez vẫn có thể lạc quan bởi Oviedo tỏ ra cực kỳ xuất sắc trong vai trò thay thế. Cầu thủ người Costa Rica không chỉ tự tin mà còn ăn ý tuyệt vời với Steven Piernaar như thể anh chính là Baines và đã đóng góp 2 bàn, 2 đường kiến tạo.