"Tân binh" Chelsea - Nemanja Matic: Anh là ai?

Kim NgânCập nhật 11:03 ngày 16/01/2014

Từng là "người cũ", là “con tốt thí” cho một thương vụ đình đám của Chelsea, Nemanja Matic đã  mất 3 năm để có thể chứng minh được giá trị của mình trên đất BĐN. Giờ đây, anh đang quay trở về sân Stamford Bridge trong tư thế ngẩng cao đầu.

Năm 2011, Nemanja Matic phải cay đắt rời CLB nhà giàu thành London khi chưa kịp chứng minh bản thân để “dọn đường” cho một bản hợp đồng đắt giá khi ấy là David Luiz đến với sân Stamfrod Bridge. Song, cũng từ đó đến nay – 3 năm sau sự kiện bị Chelsea “ruồng bỏ”, - Nemanja Matic - một nhân vật chẳng ai biết đến khi anh ra đi, giờ thực sự đã trở thành ngôi sao trong lần quay lại “mái nhà xưa”.

Khi trẻ hơn bây giờ, Matic từng bị 2 CLB lớn nhất quê hương Serbia là Red Star Belgrade và Partizan Belgrade chối bỏ. Anh được liệt vào hàng cầu thủ không tài năng và bất lực trong việc tìm kiếm một chỗ đứng tại các đội bóng quê nhà. Điều đó khiến Nemanja Matic phải xa xứ ở tuổi 17 để tiếp tục theo đuổi niềm đam mê với trái bóng tròn tại CLB MFK Kosice ở Slovakia.

‘ Nemanja Matic đang tràn trề cơ hội để thể hiện bản thân trong màu áo CLB "mới mà cũ"

Lần đầu tiên Matic khoác lên mình màu áo xanh của Chelsea là năm 2009 sau một bản hợp đồng trị giá 4 triệu Euro. Đây là dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp của tiền vệ người Serbia, tuy nhiên, đời thường không như mơ. Mờ nhạt và uể oải trong năm đầu tiên được khoác áo CLB hàng đầu xứ sở sương mù khiến cầu thủ sinh năm 1988 này chỉ có tổng cộng 43 phút thi đấu tại Premier League mùa giải đó và sớm bị đẩy đi theo dạng cho mượn. Và giống mới những “du học sinh” thuộc biên chế Chelsea hiện tại – đích đến là CLB Vitesse. Sau một mùa giải thi đấu tại đây dưới dạng cho mượn, Nemanja Matic được triệu tập về để làm “vật tế thần” cho David Luiz (Benfica) tới với sân Stamford Bridge năm 2011.

Cũng từ đó đến trước phiên chuyển nhượng tháng 1 này, hơn 3 năm đã trôi qua, Nemanja Matic chỉ khoác áo một CLB duy nhất là Benfica. Tại sao một cầu thủ thuộc dạng chẳng tiềm năng, lại được giữ lại ở đội bóng hàng đầu BĐN lâu đến vậy? Câu trả lời khá đơn giản: Matic ngày nay đã không còn là chàng tiền vệ thi đấu “quả tắc quả tùng” tại Chelsea khi xưa nữa.

Bằng những sự nỗ lực không mệt mỏi, Nemanja Matic đã dần trở nên tốt hơn mỗi ngày nhờ làm việc chăm chỉ và tích cực cống hiến. Đến với Benfica, Nemanja Matic dần trở thành trái tim và linh hồn tuyến giữa của Đại bàng. Sự chắc chắn và gắn kết từ tuyến giữa đã giúp Benfica nhiều lần vượt qua các đối thủ cạnh tranh khác như Sporting CP hay Porto. Với mỗi tín đồ của Benfica, việc tìm người thay thế Matic gần như là không thể.

Tuy nhiên, khi người ta tưởng như không thể mất Matic, Benfica bất ngờ gặp phải những khó khăn về mặt tài chính và không còn lựa chọn nào khác ngoài việc bán đi tài năng thuộc hàng bậc nhất CLB hiện tại. Và “người cứu rỗi” Benfica lúc này, lại chính là Chelsea – CLB từng chối bỏ Nemanja Matic.

Lần này, người đích thân chọn Matic, không ai khác, chính là Jose Mourinho – HLV gần như duy nhất trong khoảng hơn 1 thập kỷ trở lại đây, luôn nhận được nhiều cảm tình từ phía CĐV The Blues. Với con mắt nhìn người tinh tường của Ngài Đặc biệt, thương vụ mang tên Matic này chưa chắc đã là siêu lỗ như nhiều người nghĩ.

Matic hội tủ đủ những yếu tố mà một tiền vệ phòng ngự cần có. Khả năng tranh chấp mạnh mẽ cùng thể hình lý tưởng khiến Nemanja Matic trong nhiều năm liên tiếp hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tiền vệ đánh chặn của Benfica. Bên cạnh đó, ở Matic, người ta còn thấy được khả năng đọc trận đấu và phát động tất công rất tốt.

Tuy nhiên, đó chưa phải là tất cả về Matic. Kỹ thuật tinh tế dường như cũng là một yếu tố khiến thầy Mou “kết” tiền vệ này. Trong nhiều trận đấu, tỉ lệ chuyền bóng chính xác của Matic luôn là rất cao và không ít những đường chuyền anh thực hiện, đã góp phần mang lại chiến công cho Benfica.

Nếu nói về mặt hạn chế của Matic, có lẽ đó chính là vấn đề tốc độ. Nemanja Matic không thực sự có được tốc độ lý tưởng. Tuy nhiên, không nhanh chưa chắc có nghĩa là chậm. Chỉ đơn giản, Matic hoàn toàn phù hợp với nhiệm vụ một tiền vệ đánh chặn – giống như Mikel hay Essien đã từng làm được. Và rõ ràng, điều mà Mourinho mong muốn nhất khi đưa Matic về với sân Stamford Bridge chẳng phải là để anh đá cao lên mà nhằm gắn kết giữa hậu phương và hàng tiền vệ tấn công tài ba của Chelsea với những Oscar, Juan Mata, Eden Hazard…

3 năm thi đấu cho Benfica là 3 năm nỗ lực thể hiện mình của Nemanja Matic để giờ đây, anh một lần nữa được quay trở lại với Chelsea. Có lẽ, Matic không mang lại giá trị kinh tế nào cho Chelsea cho tới lúc này (thậm chí nhiều người còn cho rằng đây là bản hợp đồng điên rồ và siêu lỗ), tuy nhiên, từ những gì mà bản thân cầu thủ 26 tuổi này đã làm được, từ thực tế chứng minh con mắt nhìn người của Mourinho, Nemanja Matic đang có thừa cơ hội để thành công tại Stamford Bridge. Chứng minh đi, Matic!