Tất tật về derby Madrid tại chung kết Champions League 2013/14

H.MCập nhật 12:31 ngày 01/05/2014

Sau những màn trình diễn ấn tượng trước Bayern Munich và Chelsea, Real Madrid và A.Madrid đã “hò hẹn” nhau trong trận chung kết Champions League của riêng TBN. Sau đây là những thông tin chi tiết về trận đấu định đoạt ngôi vương châu Âu – một trận derby của thành Madrid:

Khi nào?

‘ Trận derby thành Madrid tranh cúp UEFA Champions League 2013/14 sẽ diễn ra vào lúc 01h45' ngày Chủ nhật (25/05) theo giờ Việt Nam

Trận chung kết Champions League sẽ được tổ chức vào cuối tuần – thứ Bảy, ngày 24/05 (giờ Châu Âu) tức 01h45’ ngày Chủ nhật, ngày 25/05 theo giờ Việt Nam. Trận đấu sẽ được tường thuật trực tiếp trên kênh VTV3 và VTV3HD của Đài THVN.

Ở đâu?

Trận đấu cuối cùng định đoạt ngôi vương châu Âu sẽ được tổ chức tại SVĐ Estadio da Luz ở Lisbon, BĐN.

‘ Estadio da Luz - sân nhà của Benfica được lựa chọn làm nơi diễn ra trận chung kết Champions League mùa giải 2013/14

Đây chính là sân nhà của nhà cựu vô địch châu Âu – Benfica. Estadio da Luz được mở cửa vào năm 1954 trước khi được sửa chữa lại năm 2003 để phục vụ cho việc BĐN đăng cai tổ chức Euro 2004. SVĐ này có sức chứa 65,647 chỗ ngồi.

Sân nhà của Benfica chưa từng được sử dụng để tổ chức một trận chung kết Champions League trước đây tuy nhiên nó cũng từng là nơi diễn ra trận chung kết cúp C2 năm 1992 khi Werfer Bremen đả bại Monaco để đăng quang. Xa xôi hơn, nơi đây cũng chính là nơi diễn ra cuộc so tài tại lượt về chung kết UEFA Cup 1983 của chính đội chủ nhà Benfica. Tuy nhiên, trận đấu đó lại đánh dấu kỉ niệm buồn với “ông lớn” của bóng đá BĐN này khi họ để thua Anderlecht 2-1 chung cuộc và đành ngậm ngùi nhìn đối thủ đăng quang.

Derby thành Madrid

Trận chung kết Champions League năm nay sẽ là cuộc chiến nội bộ giữa hai thế lực của bóng đá TBN gồm Real MadridA.Madrid.

Real Madrid đang ở rất gần với giấc mơ xóa bỏ nỗi ám ảnh mang tên La Decima khi họ có lần thứ 13 trong lịch sử lọt vào tới trận chung kết Champions League – một kỉ lục mà chưa đội bóng nào có thể san bằng. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên trong vòng…một Giáp (12 năm) qua, Los Blancos mới lại có được vinh dự này.

Trong khi đó, ở chiều ngược lại, Atletico Madrid đang đứng trước cơ hội để lần đầu tiên đăng quang ở đấu trường danh giá nhất lục địa già. Đây là lần thứ hai, đội bóng “hạng 2” của thành Madrid có quyền vào chơi ở giải đấu này. Lần gần đây nhất đã cách thời điểm hiện tại tới 40 năm. Và trong bối cảnh mà thầy trò Diego Simeone đang đạt phong độ rất cao, ngay cả Real Madrid cũng cần phải hết sức kiêng dè.

Đường đến Lisbon

Ở vòng bảng, Real xuất sắc giành ngôi đầu trong bảng đấu gồm những Galatasaray, Juventus và Copenhagen với 5 chiến thắng và một trận hòa.

Real Madrid đã vượt qua ba đại diện sừng sỏ của nước Đức trước khi có thể tiến vào trận chung kết Champions League mùa giải 2013/14. Đoàn quân của HLV Carlo Ancelotti dễ dàng giành chiến thắng cực đậm với tổng tỉ số lên tới 9-2 sau 2 lượt trận đụng độ Schalke 04. Tuy nhiên, khó khăn đã thực sự đến với Los Blancos khi ở cuộc đụng độ Dortmund tại tứ kết. Dù cho, đại diện của La Liga đã thi đấu rất hay trên sân nhà nhưng khi tới làm khách tại Signal Iduna Park, họ lại để thua bẽ bàng và chỉ thắng với cách biệt tối thiểu.

‘ Càng đi sâu tại Champions League, Real của Carlo Ancelotti thi đấu càng hay

Sau thất bại hú vía ấy trước BVB, Real lại phải lâm vào một thử thách vô cùng khó khăn khi chướng ngại vật cản họ đến với trận chung kết chính là CLB vô địch Champions League mùa giải trước – Bayern Munich.

Tuy nhiên, bóng đá là một chuỗi những bất ngờ. Chẳng ai ngờ rằng, một Bayern Munich đánh đâu thắng đó lại đột nhiên vấp ngã trước một Real Madrid chủ động nhún mình chơi phòng ngự phản công. Rồi ngay khi trở về với Allianz Arena – nơi Hùm xám chưa từng thua trước Los Blancos trong suốt cả thế kỷ qua, Bayern cũng trở nên yếu đuối đến kỳ lạ và phải đón nhận thất bại ê chề tới 4-0.

Với tỉ số 5-0 chung cuộc sau 2 lượt trận, Real Madrid đã chính thức biến Bayern Munich trở thành cựu vương Champions League và hùng dũng hướng tới trận chung kết tại Lisbon với hành trang mang theo là nỗi ám ảnh La Decima.

Trong khi đó, chặng đường đến với trận chung kết Champions League của A.Madrid cũng chông gai chẳng kém đội bóng cùng thành phố. Bắt đầu vòng loại trực tiếp, đội chủ sân Vicente Calderon lần lượt phải chạm trán với AC Milan, BarcelonaChelsea trước khi có thể giành vé tới Lisbon. Đó đều là những đối thủ rất mạnh và giàu kinh nghiệm tại đấu trường châu Âu, tuy nhiên, chung cuộc, HLV Simeone và các học trò vẫn là người bản lĩnh hơn để giành chiến thắng.

‘ Simeone và các học trò mới là những người chơi phòng ngự phản công hay nhất châu Âu mùa giải này

Đụng độ một đội bóng khủng hoảng như AC Milan khiến A.Madrid không phải tốn quá nhiều sức để giành vé đi tiếp. Tiếp đến, đội bóng của HLV Diego Simeone lại phải chạm trán với Barcelona – đội bóng mà họ chưa từng thắng trước đó trong suốt nhiều năm qua. Thế nhưng, bằng một lối chơi khoa học, hợp lý, được tính toán vô cùng cẩn thận, A.Madrid cũng là người ca khúc khải hoàn sau cùng.

Còn ở trận bán kết Champions League với Chelsea, nếu cuộc đối đầu lượt đi được xem là vô cùng buồn ngủ thì trận đấu lượt về lại chứng kiến một A.Madrid chơi phòng ngự phản công cực hay. Trái với dự đoán của nhiều người về việc đội chủ sân Vicente Calderon sẽ “đổ bê tông” trong lần hành quân tới nước Anh, A.Madrid vẫn chủ động bố trí những bài tấn công vô cùng sắc bén – ngay cả khi họ đã có bàn thắng vào lưới The Blues. Chính sự đổi mới linh hoạt trong lối chơi ấy, đã góp phần cho chiến thắng oanh liệt của A.Madrid ngay tại “sào huyệt” của Chelsea.