Thăng trầm nghiệp cầm quân của HLV họ Triệu

Theo Hương Thùy (TT&VH)Cập nhật 10:00 ngày 07/02/2013

HLV Triệu Quang Hà gian nan nghiệp cầm quân. (Ảnh: V.S.I)

 Cùng thời với Văn Sỹ, Hữu Thắng, Huỳnh Đức, thế nhưng sự nghiệp cầm quân của HLV Triệu Quang Hà lại không được suôn sẻ như các đồng đội cũ ở đội tuyển Việt Nam khi cho đến thời điểm này, HLV họ Triệu hầu như chưa có được thành tích gì nổi bật.

Sau khi giải nghệ năm 2002 vì những chấn thương dai dẳng, năm 2006, Triệu Quang Hà được bầu Hiển bổ nhiệm làm HLV trưởng đội Hà Nội T&T khi đội bóng mới thành lập.

Được coi là “khai quốc công thần”, Quang Hà đã đi vào lịch sử đội bóng Thủ đô khi trong 3 năm liên tiếp giúp đội bóng thăng liền 3 hạng để góp mặt ở sân chơi hạng cao nhất của bóng đá Việt Nam vào mùa giải 2009.

Tuy nhiên, với thành tích không tốt ở lượt đi V-League 2009 khi Hà Nội T&T đứng cuối bảng xếp hạng, HLV Triệu Quang Hà đã bị bầu Hiển sa thải (thay bằng HLV Nguyễn Hữu Thắng). Sau đó, Quang Hà trở về quê hương và dẫn dắt CLB Thanh Hóa trong giai đoạn cuối của mùa giải 2009 nhưng cũng không cứu nổi “con tàu đắm” Thanh Hóa phải xuống chơi ở giải hạng Nhất năm sau.

Đến tháng 9/2009, Triệu Quang Hà được giao nhiệm vụ dẫn dắt đội tuyển U19 Việt Nam và sau đó HLV họ Triệu này lại trở về CLB Hà Nội T&T để đảm nhiệm vai trò Giám đốc đào tạo trẻ nhưng cũng không để lại được nhiều ấn tượng.

Cuối tháng 8/2011, một lần nữa Hà “tí tồ” lại được mời về quê hương để dẫn dắt đội bóng xứ Thanh trong một bản hợp đồng có thời hạn 2 năm. Tại V-League 2012, Thanh Hóa dưới sự dẫn dắt của “thuyền trưởng” Triệu Quang Hà xếp ở vị trí thứ 11 chung cuộc, giành được 36 điểm sau 26 trận, với kết quả: thắng 9 trận, hòa 5 trận và thua 12 trận.

Những tưởng “cuộc tình” giữa HLV Triệu Quang Hà và đội bóng quê hương sẽ ít nhất là kéo dài cho đến khi bản hợp đồng có thời hạn 2 năm kết thúc tháng 8/2013 nhưng vào đầu tháng 2/2013, sát những ngày nghỉ Tết nguyên đán, HLV Triệu Quang Hà bất ngờ bị thanh lý hợp đồng.

Tổng cộng HLV Triệu Quang Hà đã có 41 trận đấu tại V-League trong vai trò “thuyền trưởng” của 2 CLB: HN T&T và Thanh Hóa với thành tích khá khiêm tốn thắng 12 trận, hòa 8 trận và thua tới 21 trận. Sau khi chia tay đội bóng quê hương lần thứ hai trong vòng 4 năm, rồi đây nơi nào sẽ là bến đỗ mới của HLV họ Triệu?