Thời vận của HLV Hoàng Văn Phúc

Theo V.P (TT&VH)Cập nhật 10:00 ngày 03/02/2013

HLV Hoàng Văn Phúc đang có khởi đầu thuận lợi trên cương vị HLV trưởng ĐT Việt Nam. (Ảnh: V.S.I)

 Trong sự nghiệp cầm quân của các HLV, để có thể bước lên ngôi vị cao nhất thì ngoài tài năng thì cần phải có sự ủng hộ của thời vận, nếu không mãi mãi chỉ là kẻ thất bại vĩ đại mà thôi.

Trường hợp của HLV Henrique Calisto ở AFF Cup 2008 là một dẫn chứng rất tiêu biểu, khi ĐT Việt Nam dưới thời ông Calisto đã chơi rất tệ ở giai đoạn chuẩn bị cũng như ở vòng bảng, nhưng sau chiến thắng 3-2 vô cùng may mắn trước ĐT Malaysia để mở toang cánh cửa vào bán kết, ĐT Việt Nam đã như hoàn toàn lột xác ở vòng knock-out để đi thẳng tới chiến thắng cuối cùng.

Năng lực của HLV Calisto cũng như nỗ lực của các tuyển thủ Việt Nam ở AFF Cup 2008 là điều không ai có thể phủ nhận, nhưng cũng không thể không công nhận một sự thực rằng ĐT Việt Nam đã gặp quá nhiều may mắn trong 2 lượt trận bán kết cũng như 2 lượt trận chung kết, mà cựu HLV trưởng ĐT Việt Nam Alfred Riedl đã bình luận rằng: “May mắn như thế thì ai cũng có thể vô địch”.

Câu chuyện hoàn toàn trái ngược đã xảy ra với HLV Phan Thanh Hùng ở AFF Cup 2012, khi toàn bộ quá trình chuẩn bị đã diễn ra đúng như ý đồ của ông Hùng và các học trò, nhưng đến khi vào giải chính thức thì hết chuyện không may này tới chuyện không may khác ập tới khiến ĐT Việt Nam không còn là chính mình. Nói một cách ngắn gọn thì HLV Calisto đã may mắn bao nhiêu ở AFF Cup 2008 thì HLV Phan Thanh Hùng lại xui rủi bấy nhiêu tại AFF Cup 2012.

Kịch bản nào chờ đợi HLV Hoàng Văn Phúc ở SEA Games 27 hiện vẫn là dấu hỏi, bởi thời gian từ nay tới SEA Games 27 còn rất dài, và không dám chắc ông Phúc sẽ tiếp tục ngồi ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam và ĐT U23 Việt Nam cho tới cuối năm nay. Tuy nhiên, dù tương lai có thế nào thì HLV Hoàng Văn Phúc cũng phải nỗ lực làm việc hết mình, bởi trong bóng đá đã tồn tại một quy luật bất thành văn rằng may mắn luôn chỉ mỉm cười với những người xứng đáng, và thời vận đôi khi cũng do chính con người tạo ra mà thôi.