Trước trận Man City - Barca: Tại sao Barcelona lại bán Yaya Toure?

AQ (Theo Goal)Cập nhật 14:27 ngày 18/02/2014

Kể từ khi rời Nou Camp, cầu thủ người Bờ Biển Ngà đã khẳng định mình là một trong những tiền vệ xuất sắc nhất thế giới. Vậy tại sao Barca lại để anh ra đi dễ dàng như thế?

Câu chuyện này đang là một chủ đề nhạy cảm ở Barcelona khi mà họ sắp có cuộc đối đầu với Man City của "người cũ" Yaya Toure tại vòng 1/16 Champions League. Vào năm 2010, "gã khổng lồ" xứ Catalunya đã bán đi một trong những ngôi sao sáng giá nhất của bóng đá hiện đại với giá 30 triệu euro. Tất nhiên, phải mất gần bốn năm, Yaya Toure mới đạt được vị trí như bây giờ. Tuy nhiên, người ta vẫn phải đặt ta câu hỏi: Thế quái nào mà Barca lại bán Yaya Toure?

Vào tháng Mười năm 2011, tiền vệ này đã khẳng định rõ với báo giới rằng anh bị HLV Pep Guardiola ép phải ra đi: "Bất cứ khi nào tôi hỏi về một vấn đề gì đó, ông ta luôn đưa ra những câu trả lời kỳ quặc." – Toure chia sẻ với ONA FM. "Ông ta chẳng thèm quan tâm gì đến tôi cho đến khi Man City đưa ra lời đề nghị. Đó là lý do vì sao tôi đã phải chọn cách ra đi. Tôi chẳng hề nói chuyện với Guardiola trong suốt một năm."

"Nếu ông ấy nói gì đó với tôi, tôi sẽ ở lại Barcelona. Tôi chẳng muốn ra đi. Tôi muốn kết thúc sự nghiệp tại đây. Tuy nhiên, ông ta chẳng tin tưởng gì ở tôi."

Tuy nhiên, HLV Guardiola đã bác bỏ phát biểu trên của cậu học trò người Bờ Biển Ngà. Ông khẳng định mình và chủ tịch Joan Laporta khi đó đã làm hết sức để thuyết phục Toure ở lại Nou Camp.

"Tôi sẵn sàng nói chuyện với bất cứ ai. Cánh cửa ở văn phòng và nhà tôi luôn rộng mở với các cầu thủ." - cựu tuyển thủ Tây Ban Nha quốc chia sẻ với AS. "Sự thật là Toure đã đề nghị với ngài Laporta cho cậu ta ra đi. Chúng tôi thậm chí còn cố gắng để thuyết phục cậu ta ở lại."

Cái nhìn từ Barcelona

"Pep Guardiola đã không có mối quan hệ tốt đẹp với Toure và đó là lý do chính khiến anh rời Barcelona."

"Chẳng ai biết được vấn đề cụ thể giữa họ là gì nhưng rõ ràng chúng ta hiểu rằng Guardiola muốn các cầu thủ phải hoàn toàn tuân lệnh ông. Thực tế cũng cho thấy rõ là Pep thích sử dụng Sergio Busquets hơn là Toure ở phía trước của bộ tứ hậu vệ."

"Toure không muốn rời khỏi Barca. Đến tận bây giờ, người hâm mộ của đội bóng này vẫn xem sự ra đi của anh là một mất mát lớn. Dù phải vật lộn ở Nou Camp nhưng tiền vệ người Bờ Biển Ngà vẫn được họ xem như một trong những cầu thủ xuất sắc nhất mà CLB đã có được trong những năm gần đây."

Pilar Suarez | Phóng viên của GOAL ở Barcelona

Rõ ràng một người nào đó đã che giấu sự thật. Tuy nhiên, phải khẳng định tình yêu của Toure dành cho Barca luôn được thể hiện rất chân thành và nồng nhiệt. Trong năm đầu tiên sau khi ra đi, anh đã nhiều lần bày tỏ mong muốn được trở lại Catalunya vào một ngày không xa. Tiếp đó, anh kiên quyết bác bỏ những tin đồn về việc gia nhập Real Madrid và giải thích rằng đó là một thương vụ không tưởng. Toure vẫn coi mình là một người hâm mộ của Barcelona.

Tuy nhiên, chúng ta cũng chẳng có gì phải nghi ngờ về sức hút của Man City với tiền vệ người Bờ Biển Ngà. Đầu tiên, phải kể đến sự hiện diện của anh trai Kolo của anh tại Etihad vào thời điểm đó. Mức lương 170 nghìn bảng/tuần (chưa kèm thưởng) cũng là cực kỳ hấp dẫn đối với cầu thủ này. Không những vậy, Yaya còn được Ban lãnh đạo của Man City đảm bảo cho một suất đá chính ở CLB.

Là một cầu thủ dự bị ở Barcelona, Toure đã không thể cưỡng lại được những lời hứa hẹn mà cựu Giám đốc của Man City - Gary Cook đưa ra cho anh. Đồng thời, ông cũng khẳng định chắc chắn tiền vệ này sẽ trở thành một huyền thoại tại Etihad .

Trở về với vấn đề của Barcelona lúc đó, chủ tịch Sandro Rosell đang muốn cân bằng lại thu chi cho đội chủ sân Nou Camp. Với mức giá 30 triệu euro mà đối tác đưa ra, ông chẳng có lý do gì để không gật đầu bán đi Toure. Nên nhớ, ở mùa giải cuối cùng tại CLB xứ Catalunya, tiền vệ này chủ yếu sắm vai "đóng thế" cho Sergio Busquets.

"Nếu Barca không có Busquets, tôi sẽ không phải ra đi." – Yaya Toure thừa nhận hồi tháng Mười năm 2010. "Cậu ấy là một cầu thủ với những phẩm chất tuyệt vời. Song, tôi muốn được thi đấu chứ không phải ngồi trên ghế dự bị. Tôi đã giành được mọi thứ ở Barca và cần những thách thức khác."

Quả thực, những thách thức ở Man City đã giúp anh có được ngày hôm nay. Từ một cầu thủ bị đánh giá không đúng năng lực, anh đã vươn lên để chứng tỏ mình. Cựu HLV của City - Roberto Mancini đã xây dựng đội hình xung quanh Toure, đổi vị trí của anh từ tiền vệ phòng ngự trở thành tiền vệ con thoi. Ở Barca ba mùa giải, anh chỉ ghi được có sáu bàn thắng trên tất cả các đấu trường. Trong khi đó, tiền vệ này đã đánh dấu mùa giải đầu tiên của mình ở Anh với 10 pha lập công. Có thể Toure nhận được nhiều cơ hội ghi bàn hơn ở vị trí mới. Song, phải khẳng định rằng: Chỉ đến khi gặp HLV Mancini, anh mới thực sự được giải phóng.

"Ông ấy đã quyết định cho tôi dâng cao nhiều hơn." – chủ nhân của ba QBV Châu Phi chia sẻ hồi tháng Hai năm ngoái." Kể từ khi đến Man City, tôi đã tìm lại niềm đam mê chơi bóng bởi nhiệm vụ của tôi trong các trận đấu là tấn công, khác hoàn toàn với Barcelona."

Sự thay đổi của Toure | Cầu thủ người Bờ Biển Ngà ghi sáu bàn cho Barca nhưng lại có đến 10 pha lập công trong mùa giải đấu tiền khoác áo City
Quyết định bán Toure của Blaugrana đã làm dài thêm danh sách những thương vụ sai lầm của họ, đặc biệt là khi nhắc đến hai nhân tố được đem về để thay thế anh: Javier Mascherano và Alex Song - tiêu tốn 42 triệu euro. Còn với Guardiola, dường như ông cũng rút ra được kinh nghiệm từ câu chuyện lãng phí tài năng của Toure. Vị chiến lược gia này đã thành công khi biến một hậu vệ cánh tiêu biểu như Philipp Lahm của Bayern Munich trở thành một tiền vệ tổ chức.

Giờ đây, nếu đi tìm sự thật từ những tuyên bố trái chiều của Toure và Guardiola thì đó chắc chắn là một việc làm vô ích. Trong trường hợp này, hãy cứ để hai người bọn họ có sự thật của riêng mình. Chỉ có một điều duy nhất mà chúng ta có thể chắc chắn: Vào mùa hè năm 2010, Barcelona đã mất đi một cầu thủ tuyệt vời còn Man City có được anh ấy.