Tứ kết Champions League 2013/14: MU mơ về điều thần kỳ dù thực tế chán chường

M.NCập nhật 20:29 ngày 21/03/2014

Trong khi Chelsea có lần đầu tiên đụng độ PSG trong gần một thập kỷ, Man Utd sẽ có màn tái ngộ với đội bóng nhiều duyên nợ - Bayern Munich. Và câu hỏi được đặt ra ở đây là, liệu có cơ hội nào cho các đại diện của nước Anh, tại Champions League năm nay?

Chelsea – PSG: “Già dơ” đụng độ “thiếu gia”

Trong quá khứ, tại đấu trường Champions League, Chelsea mới chỉ đụng độ PSG đúng một lần duy nhất ở Champions League, vào mùa giải 2004/05. Khi ấy, The Blues được biết đến như một thế lực mới nổi của bóng đá Anh nói riêng và bóng đá châu Âu nói chung.

Những bản hợp đồng “bom tấn” liên tục được đưa về Stamford Bridge khiến đại diện của nước Anh khi ấy, khiến họ dù chẳng có nhiều kinh nghiệm ở đấu trường châu lục, cũng dễ dàng hạ gục đối thủ - chỉ thuộc loại “thường thường bậc trung” tại Ligue 1 ngay tại sân Parc des Princes.

‘ Lễ bốc thăm tứ kết Champions League đang mang tới một trận đấu hứa hẹn sẽ vô cùng hấp dẫn

Thế nhưng, cuộc đọ sức tại tứ kết Champions League năm nay, có thể sẽ mang tới một kịch bản khác.

Sau gần 10 năm kể từ lần chạm trán khi ấy, The Blues đã “no nê” những danh hiệu và có lẽ, đó chính là một phần lý do khiến Chelsea của Abramovic bắt đầu chậm dần những sự đầu tư. Những gương mặt mới như Eden Hazard, Oscar… đã đến, mang theo những làn gió mới cho The Blues, tuy nhiên, bộ khung của đội bóng thủ đô nước Anh vẫn có sự xuất hiện của những gương mặt đã từng thi đấu trong nhiều năm qua.

Nói cách khác, về mặt sức người vào thời điểm hiện tại, Chelsea không nhỉnh hơn đại diện nước Pháp – nếu không muốn nói là có phần thua thiệt. Và điểm tựa lớn nhất với The Blues có lẽ chính là kinh nghiệm của một đội bóng nhiều năm bươn trải tại Champions League và một HLV tài ba trên băng ghế chỉ đạo.

Ở chiều ngược lại, giống Chelsea năm nào, PSG lại đang trên bước đường để trở thành một đội bóng lớn tại châu Âu. Những bản hợp đồng bom tấn nhờ nguồn tiền như không có giới hạn của các ông chủ Qatar nơi đây khiến PSG chẳng mấy chốc để vươn lên thống trị Ligue 1. Và sau khi đã no nê danh hiệu ở đấu trường quốc nội, PSG bắt đầu mơ đến việc vươn ra biển lớn – mà cụ thể ở đây chính là Champions League.

Dĩ nhiên, từ những gì đã thể hiện, PSG có đủ khả năng để nghĩ về điều đó. Họ đang thăng hoa nhờ sự bùng nổ của Ibrahimovic, Cavani…hay sự chắc chắn, hiệu quả nơi hậu phương của thủ lĩnh Thiago Silva. Đội bóng của HLV Laurent Blanc đã bất bại trên mọi đấu trường trong 14 trận liên tiếp. Lần thất bại gần nhất của “thiếu gia” Paris là trước Benfica từ giữa tháng 12 năm ngoái tại vòng loại Champions League.

Điều mà thầy trò HLV Laurent Blanc đang thiếu vào thời điểm này chính là việc họ chưa thực sự đụng độ với một đội bóng thực sự tầm cỡ tại Champions League. Và kết quả bốc thăm tứ kết Champions League đang mang đến cho PSG cơ hội chứng minh mình - bằng cách vượt qua đối thủ giàu kinh nghiệm tại đấu trường châu lục như Chelsea.

Một Chelsea “già dơ” sắp có cơ hội đụng độ với “thiếu gia” PSG và chiến thắng sẽ gọi tên ai? – Dù sao đi chăng nữa, đây chắc chắn chính là cuộc đọ sức đáng chờ đợi nhất tại Champions League năm nay.

Man Utd – Bayern Munich: Mơ về cuộc ngược dòng thần kỳ?

Nói về Man Utd mùa này là nói về những sự thất vọng. ĐKVĐ Premier League đã không còn giữ được hình ảnh ngày nào dù cho tại sân Old Trafford vẫn có sự hiện diện của những gương mặt đã mang đến thành công của Man Utd ở mùa giải trước. Hiện tại, kể cả những CĐV lạc quan nhất cũng chẳng dám tin rằng Quỷ đỏ sẽ có thể bảo vệ được ngôi vô địch ở mùa giải năm nay.

‘ Man Utd có quyền mơ về điều thần kỳ dù thực tại có chán chường

Tuy nhiên, Champions League rất có thể sẽ là một câu chuyện khác. Mới đây, Man Utd vừa lách qua khe cửa hẹp để tiến vào vòng tứ kết một cách thần kỳ bằng việc ngược dòng hạ gục Olympiacos sau khi đã để thua 0-2 ở trận lượt đi. Một thống kê thậm chí còn chỉ ra rằng, Man Utd chưa thể làm được điều tương tự trong hơn 3 thập kỷ qua – tức trong suốt thời gian HLV Alex Ferguson tại vị trên băng ghế huấn luyện.

Kết quả bốc thăm tại Champions League đang mang đến một trận đấu vô cùng khó khăn cho Man Utd khi đối thủ của họ chính là ĐKVĐ Bayern Munich. Không thể chối cãi, tương quan về phong độ, con người hay lịch sử đều không đứng về phía Man Utd, tuy nhiên, trong bóng đá không thể nói trước được điều gì.

15 năm về trước tại Nou Camp, trong trận chung kết Champions League mùa giải 1998/99 gặp Bayern Munich, chẳng ai từng nghĩ Man Utd sẽ có thể đánh bại người Đức sau khi đã để thua ở trận lượt đi thế nhưng điều gì xảy ra hẳn chúng ta đã rõ. Thêm vào đó, áp lực của ĐKVĐ Champions League chính là “cái dớp” truyền kỳ của giải đấu này khi chưa đội bóng nào từng vô địch được hai lần liên tiếp. Và việc bị loại bởi Man Utd – dù có thể hơi khó tin với nhiều người nhưng vẫn không hẳn là không thể xảy ra.

Người ta nói: Chẳng ai đánh thuế giấc mơ cả và hẳn những người yêu Man Utd đang rất chờ đợi vào một điều – có thể coi là kỳ diệu, sẽ xảy ra. Và chẳng gì khác có thể dập tắt được giấc mơ ấy ngoài chính những màn trình diễn thuyết phục của Bayern Munich. Điều kì diệu tiếp tục xảy ra hay Pep Guardiola và các học trò sẽ chứng minh được sức mạnh của một nhà vô địch? - Câu trả lời sẽ có vào ngày 03/04 tới đây.