V-League 2014: Sân nhà đã 'mất thiêng'

Cập nhật 23:00 ngày 09/06/2014

V-League 2014 đã trôi qua được hơn nửa chặng đường và hầu như ở vòng đấu nào, người ta cũng phải chứng kiến cảnh ít nhất một đội chủ nhà "ngậm ngùi" nhìn đội khách ra về với trọn vẹn 3 điểm trong tay.

Tiêu biểu như ở vòng đấu thứ 17 vừa qua, trong số 6 trận đấu diễn ra thì có tới 4 trận đấu kết thúc theo cùng một kịch bản là các đội chủ nhà (QNK.Quảng Nam, Đồng Nai, HA.GL và Hải Phòng) “hào phóng” tặng cả 3 điểm cho các đội khách (SLNA, HV.An Giang, ĐT.LA, Hà Nội T&T). Dường như đối với nhiều đội bóng tại V-League năm nay, sân nhà đang trở nên “mất thiêng”?

Để có thể đánh giá một cách chính xác hơn vấn đề này, chúng ta hãy cùng theo dõi bảng thống kê dưới đây về thành tích thi đấu trên sân nhà của các đội bóng tham dự V-League 2014 sau 17 vòng đấu. Trong số các đội bóng tham dự V-League năm nay, chỉ còn Hà Nội T&T, B.Bình Dương và Thanh Hóa là vẫn còn giữ được thành tích bất bại trên sân nhà tính đến thời điểm này. Dưới sự dẫn dắt của HLV Mai Đức Chung, đội bóng xứ Thanh đang là đội bóng duy nhất toàn thắng trên sân nhà với thành tích giành được 21/21 điểm tối đa (toàn thắng cả 7 trận kể từ đầu giải).

‘ Mùa này Hải Phòng thua nhiều hơn là thắng khi đá trên sân Lạch Tray. Ảnh: VSI



Còn Hà Nội T&T và B.Bình Dương đều đã 1 lần mất bị chia điểm trên sân nhà (Hà Nội T&T thắng 4/5 trận còn B.Bình Dương thắng 5/6 trận). Tuy nhiên, sở dĩ Hà Nội T&T đang giữ được vị trí dẫn đầu trên bảng xếp hạng V-League 2014 là nhờ vào thành tích trên sân khách cực kỳ xuất sắc của mình (giành được tới 19/24 điểm tối đa, nhiều hơn tới 6 điểm so với số điểm giành được trên sân nhà). Việc 3 đội bóng này đang có mặt trong tốp dẫn đầu bảng xếp hạng V-League 2014 sau hơn nửa chặng đường có thể coi là những phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực, dù trên sân nhà hay sân khách.

Trong khi đó, các đội bóng còn lại đều đã ít nhất 1 lần phải nếm "trái đắng" cho dù được thi đấu trên “thánh địa” của mình. Thậm chí có những sân vận động từng là “thánh địa” trong những mùa giải trước như sân Vinh, sân Pleiku…nhưng giờ đây đã trở nên “mất thiêng” sau khi chứng kiến hàng loạt thất bại của đội chủ nhà (SLNA, HA.GL đều đã thua tới 3 trận trên sân nhà kể từ khi V-League 2014 khởi tranh).

Giành được ít điểm nhất trên sân nhà tinh đến thời điểm này là 4 đội cuối bảng: Hải Phòng (8 điểm), QNK.Quảng Nam (8 điểm), ĐT.LA (9 điểm) và HV.An Giang (5 điểm) khi đều đã để thua từ 3-4 trận trên sân nhà. Việc phung phí quá nhiều điểm số ở sân nhà (thua và hòa là chủ yếu) là một trong những nguyên nhân chính khiến cho các đội bóng này đang gặp rất nhiều khó khăn trong hành trình tại V-League năm nay. Trong đó tân binh HV.An Giang mới chỉ giành được duy nhất 1 trận thắng trên sân nhà kể từ đầu giải và cũng đang là đội giành được ít điểm nhất trên sân nhà (5 điểm).

Nếu không nhanh chóng và kịp thời cải thiện phong độ trên sân nhà, chặng đường trước mắt đối với thầy trò HLV Nhan Thiện Nhân chắc chắn sẽ vô cùng khó khăn, vất vả bởi họ nhiều khả năng sẽ trở thành mục tiêu kiếm điểm của các đội bóng khác cũng như trở thành đối tượng chủ yếu bị “điểm mặt chỉ tên” cho suất đá play-off vào cuối mùa giải.