VFF và C45 thiết lập đường dây nóng chống tiêu cực

Hạnh Dung (Thể thao Việt Nam)Cập nhật 16:31 ngày 01/08/2014

Sáng nay (1/8), tại TP.HCM, lãnh đạo VFF và cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C45 Bộ Công an) đã có cuộc làm việc về công tác chống tiêu cực.

VFF cảm ơn C45

Thay mặt thường trực VFF, Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng sẽ thăm và có buổi làm việc với lãnh đạo Cục C45. Cùng đi với Chủ tịch VFF sẽ có Phó chủ tịch VFF phụ trách chuyên môn Trần Quốc Tuấn.

Tại cuộc làm việc này, VFF sẽ đưa ra lời cảm ơn của mình về sự giúp đỡ của C45, đồng thời mong muốn C45 tiếp tục có sự phối hợp chặt chẽ với VFF trong vấn đề chống tiêu cực.

‘ Nếu không có C45, VFF khó phát hiện những vụ bán độ tại V-League

Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng nhấn mạnh: “Thời gian qua C45 đã làm việc rất tích cực và có thể nói họ đã lập được một chiến công lớn, giúp bóng đá nước nhà phát hiện ra một đường dây tiêu cực có quy mô lớn, với nhiều cầu thủ tham dự. Điều này sẽ giúp bóng đá Việt Nam trong sạch hơn. VFF đặc biệt cảm ơn sự giúp đỡ của C45, nhất là vụ án 9 cầu thủ bán độ của CLB Ninh Bình tại AFC Cup và mới nhất là vụ 6 cầu thủ Đồng Nai bán độ tại trận đấu vòng 21 V-League trên sân Quảng Ninh”.

Thực tế, nếu không có C45 vào cuộc, VFF sẽ khó có thể phát hiện và xử lý những vụ bán độ. Trong nhiều năm qua, VFF vẫn gặp khó khăn với câu hỏi “bằng chứng đâu” trong những trận đấu có biểu hiện tiêu cực. Mới gần nhất, Ban kỷ luật VFF đã đưa ra án phạt trừ 4 điểm với đội XMXT Sài Gòn vì những biểu hiện bất thường, khiến đội này sau đó bỏ giải.

Theo người đứng đầu VFF, tiêu cực trong bóng đá ngày càng tinh vi, kín kẽ hơn, nên phải có các nghiệp vụ của cơ quan công an, mới có thể phát hiện được. Vì thế mà năm nào cũng vậy, cứ đầu mùa giả là VFF cùng C45 ký kết biên bản hợp tác giữa hai bên trong vấn đề chống tiêu cực.

Cũng trong ngày hôm nay, hai bên sẽ cùng nhau nhìn lại những gì đã làm được trong thời gian qua. Đặc biệt, VFF và C45 sẽ tiếp tục có sự phối hợp, hợp tác chặt chẽ trong vấn đề chống tiêu cực, cụ thể là ở 2 vòng đấu cuối của V-League.

Thiết lập đường dây nóng

2 vòng đấu cuối V-League và những mùa giải tiếp theo, VFF và C45 sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với nhau trong vấn đề chống tiêu cực. Thậm chí theo ông Dũng, thường trực VFF sẽ đề nghị C45 tư vấn biện pháp phòng tiêu cực ngay từ lứa cầu thủ trẻ U13, U15, tức là làm ngay từ lứa trẻ.

VFF sẽ tiếp tục đề ra những định hướng trong công tác phòng chống tiêu cực, những định hướng trong tổ chức và điều hành các giải chuyên nghiệp. Đặc biệt, công tác giáo dục cầu thủ trẻ cần được chú ý hơn nữa.

‘ C45 sẽ tiếp tục giúp đỡ VFF trong thời gian tới

VFF cũng sẽ xúc tiến thành lập hệ thống an ninh nội bộ với sự cố vấn của các chuyên gia an ninh, nhằm tập hợp, cung cấp chứng cứ các vụ việc nghi vấn để xem xét hành vi tiêu cực hoặc ở mức độ cao hơn, giao cho lực lượng công an thụ lý điều tra...

Đặc biệt, người đứng đầu VFF nhấn mạnh cần tăng cường hơn nữa mối quan hệ giữa các bên bằng đường dây nóng, để sẵn sàng ứng phó, giải quyết nhanh chóng và kịp thời mọi tình huống xấu nhất, đặc biệt là ở những vòng đấu cuối cùng của mùa giải: “Cần phải thiết lập được một cơ chế chống tiêu cực để VFF và C45 trao đổi thông tin thường xuyên và hiệu quả hơn nữa. Hiện nay đã có đường dây nóng cũng như gặp mặt thường kỳ, nhưng cần thêm sự hiệu quả, xử lý mạnh tay”, ông Dũng nói.