VL World Cup 2014: Pháp - Ukraine: Niệm khúc cuối...

Minh LuyệnCập nhật 10:28 ngày 19/11/2013

 Chỉ còn một cơ hội duy nhất dành cho thầy trò HLV Deschamps, liệu Les Bleus sẽ tiếp tục lách qua khe cửa hẹp hay Ukraine có lần đầu tiên “phá dớp” lỗi hẹn ở 3/4 kỳ World Cup gần đây nhất?

Trong khoảng 15 năm trở lại đây, với sự xuất hiện của lứa ngôi sao đầy tài năng như Zidane, Thierry Henry, Anelka…, ĐTQG Pháp luôn được đánh giá là một trong những đội bóng hàng đầu thế giới. Thậm chí, ngay cả khi họ có dấu hiệu suy yếu (tại World Cup 2006), Les Bleus vẫn xuất sắc lọt vào tới tận trận chung kết gặp Italy và chỉ chịu khuất phục trên chấm 11m mà thôi.

‘ Đẳng cấp và kinh nghiệm của người Pháp có lên tiếng kịp lúc?

Đáng nói hơn, chặng đường đến với các kì World Cup của Pháp chưa bao giờ bằng phẳng (liên tiếp phải giành vé vớt) NHƯNG kể từ sau World Cup 94 (thất bại trước Bulgari ở lượt trận play-off), Gà trống chưa bao giờ phải vắng mặt ở ngày hội bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh. Nói vậy để thấy rằng, kinh nghiệm “vượt ải” của Les Bleus là khá cứng cáp.

Trong khi đó, ở chiều ngược lại, Ukraine là đội bóng thường xuyên lỗi hẹn với World Cup. Dù họ từng sở hữu trong tay tài năng hàng đầu của bóng đá thế giới như Sheva, đất nước này vẫn thất bại trong việc giành một vé dự World Cup. Trong 4 kỳ World Cup gần nhất, đất nước Đông Âu này đã 3 lần để thua ở play-off và chỉ một lần duy nhất vào năm 2006 là có thể giành vé trực tiếp.

Ở trận lượt đi, điều khiến Ukraine có thể tự tin trong cuộc tiếp đón Les Bleus có lẽ chỉ là yếu tố sân nhà và thành tích bất bại liên tiếp thời gian qua mà thôi.

Một đội bóng lớn với bề dày kinh nghiệm vượt qua play-off, đối đầu với “kẻ lỗi hẹn” tại World Cup, là kịch bản không tồi, xứng đáng với sự kịch tích của lượt đấu tranh vé vớt “một mất, một còn”. Và với đẳng cấp cũng như con người đang vượt trội hơn hẳn, Pháp được nhiều người tin rằng sẽ một lần nữa thể hiện khả năng của “chuyên gia đá play-off”.

Tuy nhiên, kết quả buồn trên sân nhà của Ukraine đang lái kịch bản của cuộc đối đầu này đi theo một hướng khác. Trận thua tai hại tại Kiev khiến mọi thứ đặc biệt trở nên tồi tệ với thầy trò HLV Deschamps. Nếu muốn vượt qua được Ukraine chung cuộc, Gà trống sẽ cần tới 3 bàn thắng và không để lọt lưới thêm bất kì bàn nào. Trong bối cảnh, các hảo thủ của Les Bleus như Giroud, Ribery, Benzenma… đang chưa tìm được tiếng nói chung, rõ ràng, người Pháp nên lo lắng.

Chưa hết, khó khăn tiếp theo cho ĐTQG Pháp ở trận tới chính là việc họ sẽ không thể có được sự phục vụ của trung vệ kỳ cựu đang khoác áo Arsenal – Laurent Koscielny. Chiếc thẻ đỏ của Koscielny trong trận lượt đi đang khiến hàng thủ đội bóng áo lam bị thủng một lỗ lớn. Giải pháp của HLV Deschamps là dùng Varane để “vá” lỗ hổng ấy. Song, đó có vẻ như chỉ là một giải pháp tình thế khi trung vệ đang khoác áo Real Madrid chưa thực sự có nhiều kinh nghiệm ở ĐTQG, vả lại, anh cũng chỉ vừa bình phục chấn thương.

Với Ukraine, mọi chuyện xem chừng đơn giản hơn rất nhiều. Các học trò của HLV Mikhail Fomenko chỉ cần chơi tử thủ và không để thủng lưới quá 2 bàn (trong khi chưa ghi được thêm bàn nào) là đã có thể nở nụ cười chiến thắng. Điều mà Ukraine đang có thừa, chính là sự tự tin sau chiến thắng 2-0 đầy thuyết phục trước đối thủ mạnh. Với thành tích ấn tượng thời gian qua cùng cú hích tinh thần to lớn tại Kiev, Ukraine hứa hẹn sẽ là kẻ ngáng đường vô cùng khó chịu của thầy trò HLV Deschamps trong cuộc đọ sức tới tại Paris.

Từng ấy khó khăn chờ đón Les Bleus tại Stade de France, liệu đội bóng áo lam có kịp thể hiện kinh nghiệm và đẳng cấp để tiếp tục lách qua khe cửa hẹp - hay Ukraine sẽ lần đầu tiên “phá dớp” lỗi hẹn ở 3 kỳ World Cup gần đây nhất?