Zenit - A.Madrid: Đã đến lúc để Hulk "tự cứu mình"

Minh Nguyễn (dịch)Cập nhật 20:11 ngày 26/11/2013

 Chân sút từng khiến cả châu Âu thèm khát nhiều khả năng sẽ rời nước Nga trong tháng 1 tới. Và cuộc đối đầu với Atletico Madrid được cho là cơ hội tốt để anh thể hiện tài năng và “tán tỉnh” các đại gia tại lục địa già.

Bất chấp sự săn đón vô cùng ráo riết của Chelsea, tháng 9 năm 2012, “người khổng lồ xanh” gia nhập Zenit trong ánh mắt ngỡ ngàng của những CĐV hâm mộ trái bóng tròn.

Quyết định đó của Hulk được cho phần lớn là vì tiền và một phần là vì tham vọng của Zenit khi ấy (mua sắm nhiều ngôi sao có giá trị "bom tấn"). Tuy nhiên, một mùa giải thi đấu tại nước Nga dường như đã giúp tiền đạo người Brazil này hiểu ra rằng đời không được như mơ.

‘ Nếu muốn dự World Cup, liệu giải Ngoại hạng Nga có phải là nơi dừng chân lý tưởng để Hulk thể hiện tài năng của mình ?

Không còn sự hỗ trợ của những chân chuyền đẳng cấp như Joao Moutinho thời còn thi đấu cho Porto, sức mạnh và khả năng càn lướt trong vòng cấm của Hulk bị giảm đi rất nhiều. Trong suốt mùa giải 2012/13, “Người khổng lồ xanh” chỉ nổ súng được vỏn vẹn 7 lần ở giải VĐQG – quá ít để biến mùa giải trước thành một năm đáng nhớ với cá nhân tiền đạo có giá trị chuyển nhượng được cho là lên tới 55 triệu euro này.

Không nghi ngờ gì, đây là quãng thời gian khó khăn với bản thân Hulk. Thế nhưng, bất chấp việc được đồn đại sẽ ra đi trong mùa hè, tiền đạo người Brazil lại quyết định bám trụ lại Petrovsky Stadium. Cách đây không lâu, anh nói trước báo giới: “Tôi cảm thấy thoải mái ở đây. Điều duy nhất khiến tôi hơi bất tiện là việc thời tiết mùa đông quá lạnh. Tuy nhiên, mọi thứ đều tuyệt đẹp khi tuyết trắng bao phủ khắp nơi”.

Sự quyết tâm ấy đã giúp Hulk thi đấu tốt hơn mùa trước với 8 bàn/12 trận tại giải VĐGG. Nhưng thành tích ấy vẫn chưa thể nào thay đổi được một sự thật rằng: rời đi chính là cách tốt nhất để Hulk lấy lại hình ảnh của một “sát thủ” khiến mọi hàng thủ châu Âu phải khiếp sợ.

Lúc này đây, CĐV, các đồng đội hay thậm chí cả giới truyền thông ủng hộ Zenit đều đang không thực sự tin tưởng vào Hulk nữa sau những sai lầm tai hại mà anh gây ra cho đội bóng thành phố St Petersburg. Chính anh là người đã liên tiếp bỏ lỡ 3 quả penalty trong những trận đấu gần đây của Zenit.

Trong cuộc đọ sức với Ural vào hôm 26/10, Hulk bị đốn ngã trong vòng cấm. Anh tự tin đứng dậy, phủi bụi và bước lên thực hiện pha sút phạt đền. Đáng buồn, người khổng lồ xanh lại đưa bóng ra ngoài trong ánh mắt tiếc nuối của người hâm mộ. Dù trận đó, Zenit thắng 2-1 nhưng những sự chỉ trích từ truyền thông cũng như người hâm mộ đã bắt đầu xuất hiện.

Một tuần rưỡi sau đó, Hulk lại được trao cơ hội sút 11m trong lần tái ngộ đội bóng cũ Porto tại Champions League. Một chiến thắng sẽ giúp Zenit bỏ xa Dragoes tới 4 điểm trên BXH, song, một lần nữa tiền đạo người Brazil này lại thất bại. Cú sút của Hulk quá hiền và không thể chiến thắng được thủ thành Helton, khiến Zenit bị cầm hoà đáng tiếc 1-1.

Ngay cả những đồng đội cũng cảm thấy khó chịu vì sự chuyên quyền của “ông sao” Hulk. Andrei Arshavin nói: “Hulk thực hiện một tình huống cố định của trận đấu. Từ sút phạt, đá phạt góc… Và đã là lần thứ 2 liên tiếp trong vòng hơn 1 tuần, cậu ta sút hỏng penalty. Mọi thứ cần được chấn chỉnh ngay”.

Sự tức giận của cựu ngôi sao Arsenal dường như chẳng lay động được Hulk. 4 ngày sau, một lần nữa, Hulk lại giành quyền sút penalty với Arshavin và Aleksandr Kerzhakov. Nếu thành công, Hulk có thể nhân đôi cách biệt cho đội nhà (khi đó đang dẫn 1-0 trước Spartak Moscow) và mọi chuyện đã khác. Tuy nhiên, sự tin tưởng của tất cả CĐV và các đồng đội lại theo trái bóng được sút từ đôi chân 55 triệu euro của Hulk bay mất. Chung cuộc, Zenit thua 2-4 ở trận đấu đó.

Mọi sự kiềm chế của các đồng đội tại Zenit đã đi đến giới hạn, làm thổi bùng lên làn sóng phản đối chân sút người Brazil tại nước Nga. Hulk bị chỉ trích rằng mắc bệnh ngôi sao, tự cao tự đại. Trong một số phần bình luận gần đây, nhiều bình luận viên danh tiếng của nước Nga đều công khai mỉa mai sự kiêu ngạo của tiền đạo này. Họ cho rằng Hulk đang chỉ quan tâm đến vinh quang cá nhân và gây thiệt hại cho đội bóng. Hoặc giả, anh chỉ đang cố “khoe mẽ” tài năng nhằm thu hút ánh nhìn từ các CLB lớn khác ở châu Âu.

Không giống như những cầu thủ khác thường xuyên được triệu tập vào ĐTQG Brazil, Hulk lại rất ít được truyền thông nước nhà quan tâm và ủng hộ. Một phần lý do chính là việc anh rời Brazil từ năm 18 tuổi để đầu quân cho đội bóng Nhật Bản – Kawasaki Frontale. Do đó, rõ ràng, giải Ngoại hạng Nga không phải sân chơi lý tưởng để Hulk bộc lộ tài năng và gây sự chú ý của báo giới nước nhà. Chắc chắn, chỉ có ra đi – về lại Brazil hoặc chuyển tới 1 CLB lớn hơn, mới có thể giúp Hulk “nổi tiếng” hơn.

Và cuộc đối đầu với Atletico Madrid tại Champions League hôm tới đây sẽ là một cơ hội tốt để Hulk “tự cứu mình”. Toả sáng trước các học trò của HLV Diego Simeone đang có phong độ cực cao, trong một cuộc đối đầu mà cả thế giới đều quan tâm theo dõi, có thể sẽ giúp Hulk tự kiếm được cho mình một lời đề nghị chuyển nhượng - và quan trọng hơn, là một vị trí trong ĐTQG Brazil dự World Cup mùa hè năm sau.