Bóng đá Thái Lan tự nuôi bản thân như thế nào?!

Cập nhật 07:28 ngày 30/09/2015

Bóng đá Thái Lan được xem như ví dụ điển cho việc các CLB ở Thai Premier League đã có thể chuyên tâm thi đấu và phát triển nhờ việc kinh doanh bóng đá hiệu quả.

 





“Kinh doanh bóng đá” hay gọi 1 cách dễ hiểu hơn là lấy bóng đá nuôi bóng đá vẫn còn là câu chuyện ngoài tầm với của nhiều CLB tại Việt Nam. Ngoài những khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn thu mà chúng tôi vừa đề cập thì việc bóng đá Đông Nam Á luôn bị đánh giá là vùng trũng của bóng đá thế giới liệu có phải 1 trong những nguyên nhân.

Câu chuyện này có lẽ không đúng với bóng đá Thái Lan bởi hiện tại, các CLB tại Thái Lan cũng như giải VĐQG của nước này đang sống được nhờ chính nội lực của mình.

Bóng đá Thái Lan, xét cơ bản cũng có những nguồn thu như bóng đá Việt Nam, cụ thể là từ những hợp đồng tài trợ, quảng cáo; tiền bán vé – áo đấu; tiền chuyển nhượng cầu thủ, tiền thưởng – hỗ trợ từ BTC và tiền bản quyền truyền hình. Nhưng khác với nhiều CLB tại Việt Nam, vốn chật vật trong việc tìm kiếm nguồn tài trợ và khả năng tồn tại nhiều lúc còn phụ thuộc vào những nguồn tài trợ, Thai Premier League lại là một mảnh đất màu mỡ với các nhà tài trợ.

Chất lượng phản ánh sự đón nhận và tại Thái Lan, với sự phát triển của bóng đá Thái Lan hiện nay (nghĩa là không chỉ còn đảm bảo việc giữ vững vị trí hàng đầu khu vực nữa mà đã có những kế hoạch vươn ra châu lục và thế giới), các nhà tài trợ sẽ tự tìm đến. Lấy 1 ví dụ điển hình là CLB Muangthong United – 1 cái tên được bảo bọc bởi rất nhiều nhãn hàng lớn như Canon, Yamaha, ThaiAir Asia hay Seiko.

 

True Visions đã quyết định chi tới 57 triệu USD để mua bản quyền truyền hình Thai Premier League trong 3 năm

Bản quyền truyền hình cũng là 1 yếu tố quan trọng với bóng đá Thái Lan. True Visions đã quyết định chi tới 57 triệu USD để mua bản quyền truyền hình Thai Premier League trong 3 năm (từ 2013 đến 2016). Như vậy, mỗi đội bóng  mỗi năm sẽ nhận được 629.000 USD (tương đương triệu 20 Baht) từ gói tài trợ này. Bên cạnh đó, 1 mùa giải cũng được BTC lên lịch từ tháng 2 đến tháng 12, tạo điều kiện cho các nhà tài trợ được quảng cáo dài hơi.

Nền tảng tài chính vững mạnh như một phương thức kích cầu, lại tạo thành 1 vòng tuần hoàn để bóng đá Thái Lan tiếp tục đi lên. Không chỉ giữ chân các cầu thủ nội, Thai Premier League cũng như Thái Lan đã trở thành điểm cập bến của nhiều cầu thủ ngoại, nhiều CLB nổi tiếng. Với cách làm bóng đá thật sự chuyên nghiệp, các CLB tại Thái Lan đã có thể chuyên tâm thi đấu và phát triển nhờ việc kinh doanh bóng đá hiệu quả.



Mời quý độc giả theo dõi các chương trình thể thao đã phát sóng của Ban Sản xuất các chương trình Thể Thao, Đài Truyền hình Việt Nam:
- NHỊP ĐẬP 360 ĐỘ THỂ THAO

Thùy Linh
(Thethao.vtv.vn)

Liên đoàn Triathlon Việt Nam chính thức thành lập

0 0 Xem thêm

VTV.vn - Đại hội thành lập Liên đoàn Triathlon Việt Nam (Triathlon Federation of Vietnam - VTRIF) nhiệm kỳ I (2024-2029) đã chính thức diễn ra sáng 23/4.