3 thế chân kiềng làm nên thành công của McDonald

Hoàng Anh (Theo Franchisedirect)-Thứ năm, ngày 03/10/2013 14:30 GMT+7

 McDonald đã tăng doanh thu 12% trong năm 2012, đạt mức doanh thu cao nhất mọi thời đại – 27 tỷ USD. Ngoài ra, với giá trị cổ phiếu cao hơn 100 tỷ USD, McDonald đã trở thành một trong những thương hiệu lớn mạnh hàng đầu thế giới.

McDonald từ lâu đã được biết đến là một trong những thương hiệu đồ ăn nhanh phát triển và lớn mạnh nhất thế giới.

Với mức doanh thu khổng lồ và tăng theo mỗi năm, McDonald được xem như một ví dụ điển hình đáng kinh ngạc trong lĩnh vực kinh doanh cho các doanh nghiệp trên toàn thế giới.

Lịch sử của tập đoàn McDonald xuất phát từ một nhà hàng thịt nướng do hai anh em Richard và Maurice Donald sáng lập năm 1940. Nhưng đến năm 1955, với sự gia nhập của Ray Kroc – một doanh nhân người Mỹ kế thừa tập đoàn, thương hiệu mới thực sự trở nên phát triển và tạo được chỗ đứng vững mạnh cho đến nay.

‘ Có rất nhiều yếu tố để tạo nên sự thành công của một thương hiệu, sau đây là những yếu tố đã được McDonald vận dụng một cách hiệu quả.

Sự nhất quán trên toàn cầu

Một điều đặc biệt mà khách hàng dễ dàng nhận thấy khi bước chân vào một cửa hàng McDonald, đó là sự nhất quán từ cách bài trí cửa hàng, không gian, đồng phục và cách phục vụ của nhân viên. Dù ở bất cứ cửa hàng McDonald nào, ở Mỹ, Pháp, Úc hay Ý, cảm nhận của khách hàng đều như nhau.

"Chất lượng, dịch vụ, sạch sẽ và giá trị " là phương châm của Kroc. Điều đó đã giúp ông thành công khi làm hài lòng khách hàng và giúp họ thoải mái đưa ra quyết định chọn địa điểm ăn. Hơn nữa, phương châm này đã tạo nên nét văn hóa đặc trưng cho chuỗi nhà hàng McDonald.

Không ngừng đổi mới

Một số quan điểm cũ thường cho rằng tính thống nhất và sự đổi mới dường như mâu thuẫn với nhau. Tuy nhiên, McDonald đã kết hợp thông minh cả hai yếu tố để tạo nên những nét riêng biệt cho nền tảng thương hiệu. Thăm dò ý kiến khách hàng để rút ra những bài học cho chính bản thân đã đóng một vai trò lớn giúp McDonald chống đỡ tình trạng trì trệ trong những năm qua.

Có thể dễ dàng nhận thấy, trong ngành sản xuất dịch vụ, nhu cầu khách hàng đóng vai trò quyết định tầm ảnh hưởng của một thương hiệu. Nhờ tính sáng tạo, quan sát và không ngừng cải thiện, McDonald đã lấy được lòng tin và xây dựng mối quan hệ thân thiết với khách hàng của họ.
Chủ động đối mặt và vượt qua những thách thức


Xuyên suốt lịch sử xây dựng thương hiệu, McDonald đã phải đối mặt với không ít thách thức. Trong nhiều thập kỷ, đã có nhiều vụ kiện nhắm vào các vấn đề khác nhau của McDonald. Họ cũng từng là chủ đề tiêu cực của nhiều tờ báo.

Điển hình là việc McDonald đã phải đối mặt trong nhiều năm liền vấn đề liên quan đến sức khỏe, đặc biệt là liên quan đến trẻ em. Để giải tỏa những thắc mắc và ý kiến trái chiều, McDonald thành lập Hội đồng tư vấn toàn cầu (GAC) trong năm 2004.

‘ GAC là một nhóm các chuyên gia độc lập được thành lập bởi McDonald để cung cấp cho khách hàng sự hướng dẫn chuyên nghiệp trong các lĩnh vực dinh dưỡng và trẻ em.

Ngoài những yếu tố trên, sự tham gia tích cực các hoạt động xã hội, quyên góp từ thiện và có trách nhiệm trong lĩnh vực sản xuất, McDonald đã xây dựng hình ảnh đẹp và uy tín trong lòng người tiêu dùng.
Theo cuộc khảo sát của CNNMoney.com - tạp chí online nổi tiếng của Hoa Kì - về những công ty được ngưỡng mộ nhất của thế giới năm 2011, McDonald đã xếp thứ 1 trong dịch vụ thực phẩm và nằm trong top 10 trên tổng thể.

2014: McDonald's “đổ bộ” vào Việt Nam
Tập đoàn đồ ăn nhanh hàng đầu thế giới McDonald's (Mỹ) đã chọn ông Nguyễn Bảo Hoàng, nhà sáng lập Good Day Hospitality kiêm Tổng giám đốc quỹ đầu tư IDG Ventures, làm đối tác nhượng quyền tại Việt Nam.
McDonald's cho biết cửa hàng đầu tiên của hãng ở Việt Nam sẽ được mở tại TP HCM đầu năm 2014. Thực đơn sẽ có đầy đủ các món ăn tên tuổi của hãng trên thế giới như Big Mac hay Cheeseburger.
Theo ông Hoàng, tất cả công nghệ mà McDonald’s sử dụng trên toàn cầu sẽ được sử dụng tại nhà hàng đầu tiên của TP.HCM. Hiện vị trí nhà hàng chưa được tiết lộ, song ông Hoàng cho biết, McDonald’s thường chọn mở nhà hàng ở những nơi có nhiều hộ gia đình sinh sống.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước