Nông sản Việt "lên ngôi" tại thị trường Rumani

Theo Báo Công thương-Thứ sáu, ngày 11/10/2013 23:04 GMT+7

 Việc hàng nông sản truyền thống của Việt Nam đang nhận được sự quan tâm từ các nhà nhập khẩu Rumani chứng tỏ hàng Việt đang được ưa chuộng tại thị trường tiềm năng này.

Thủy hải sản tiêu thụ mạnh

Theo Thương vụ Việt Nam tại Rumani, nhóm hàng thủy hải sản của Việt Nam với các sản phẩm tôm sú, cá tra, cá basa đông lạnh đã trở thành thương hiệu hấp dẫn của người tiêu dùng Rumani. Lý do cơ bản là chất lượng và giá cả các mặt hàng này phù hợp với nhu cầu và túi tiền của người tiêu dùng thời khủng hoảng và hợp với trào lưu hạn chế ăn thịt của người châu Âu hiện nay.

Số liệu thống kê Hải quan Việt Nam cho thấy, năm 2012, Rumani đã nhập của Việt Nam trên 7.400 tấn thủy hải sản các loại với tổng trị giá khoảng 10,3 triệu USD. Riêng 8 tháng đầu năm 2013, xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Rumani ước đạt 8,3 triệu USD

Bên cạnh đó, xuất khẩu cà phê robusta hạt xanh của Việt Nam vào Rumani hàng năm chiếm khoảng 12-15% tổng sản lượng cà phê nhập khẩu của nước này. Năm 2012, Việt Nam đã xuất sang Rumani hơn 7500 tấn cà phê robusta với tổng giá trị gần 16,5 triệu USD.

Nhóm hàng công nghiệp cũng là nhóm hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam sang thị trường Rumani, đạt tổng trị giá 20 triệu USD năm 2012. Các sản phẩm điện tử, điện gia dụng và phụ tùng mang nhãn hiệu liên doanh “made in Vietnam” (liên doanh với Nhật Bản, Hàn Quốc) ngày một quen thuộc và gần gũi với khách tiêu dùng sở tại do chất lượng sản phẩm tốt và giá cả cạnh tranh.

Chủ động hơn

Theo Thương Vụ Việt Nam tại Rumani, nhu cầu nhập khẩu của thị trường Rumani là khá lớn về sản phẩm nông sản và hàng tiêu dùng (khoảng 17,5 tỷ USD bình quân hàng năm). Dù vậy, các doanh nghiệp Việt nam phải tự nỗ lực và chủ động hơn để mở rộng thị trường. Cùng với sự hỗ trợ của các tổ chức xúc tiến thương mại, các doanh nghiệp cũng cần quảng bá và giới thiệu rộng rãi các mặt hàng xuất khẩu, nắm bắt thông tin thị trường, đối tác.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Việt Nam cần lưu ý việc xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Rumani phải bảo đảm số lượng cung ứng hàng ổn định, thường xuyên cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm, nghiên cứu phát triển sản phẩm mới… để cạnh tranh với hàng hóa các nước nhất là Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ…

Ông Valerui Arteni, Đại sứ Rumani tại Việt Nam cho hay, các sản phẩm của Việt Nam xuất khẩu tới Rumani có chất lượng tốt và việc các doanh nghiệp Việt Nam đang nhìn Rumani như một thị trường mới tiềm năng cho thấy cơ hội hợp tác của cộng đồng doanh nghiệp hai nước là rất lớn.

“Chính phủ Rumani luôn tạo điều kiện cho nhà đầu tư nước ngoài kinh doanh tại thị trường nội địa, trong đó có các doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, các doanh nghiệp của Việt Nam cần chủ động nắm bắt tốc độ phát triển của nhu cầu mới của thị trường Rumani và chú ý nhiều hơn tới chất lượng sản phẩm để tạo ra lợi thế cạnh tranh”- Đại sứ Valerui Arteni nhấn mạnh.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước