TIN MỚI NHẬN Góc doanh nghiệp

Thương Hiệu Việt: Khoảng sân nhà rộng mở

PVCập nhật 14:21 ngày 25/04/2014

Hãy tự hào khi doanh nghiệp của bạn đang thực sự bán thương hiệu.Và thương hiệu không thể hình thành từ những lời hô hào mà do chính sự nỗ lực của doanh nghiệp trong khoảng thời gian nhất định.

Làm thế nào để thương hiệu Việt thành danh trên đất khách khi mà bản thân nó còn chưa có tên tuổi gì trên sân nhà?

Việt Nam là nước xuất khẩu cà phê lớn thứ hai thế giới nhưng chỉ xuất khẩu nguyên liệu thô là chính. Tại Mỹ, Trung Nguyên được nhắc đến nhờ... Starbucks, còn Phin Deli được chú ý nhờ phi vụ mua thị trấn Buford (Mỹ), nói chung là nổi tiếng nhờ những chuyện “lùm xùm” thay vì thương hiệu.

Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới.Nhưng đi bất cứ nước nào, chẳng bao giờ bạn tìm đâu ra một thương hiệu gạo nào từ Việt Nam. Hậu quả của “No logo, no brand name” này là “cường quốc” xuất khẩu gạo luôn phải chấp nhận bán với giá bèo nhất (Thái Lan, Ấn Độ vẫn xuất khẩu khá mạnh với giá gấp đôi, gấp ba so với gạo Việt Nam).

‘ Ngay tại Việt Nam, khi cần mua loại gạo ngon, chất lượng, các bà, các cô lại nghĩ về gạo Thái Lan, gạo Nhật Bản, “gạo Thái đỏ”, “gạo cô gái Thái”- gạo có “tên tuổi”, có “thương hiệu” đàng hoàng

Việt Nam có vùng sản xuất nước mắm nổi tiếng là Phú Quốc. Nước mắm Phú Quốc đã trở thành sản phẩm đầu tiên của Đông Nam Á nhận được Chứng nhận Bảo hộ xuất xứ hàng hóa của Ủy ban Châu Âu. Thế nhưng, du học sinh Việt Nam chẳng bao giờ có cơ hội thưởng thức nước mắm từ Việt Nam. Siêu thị Tây, chợ Tàu đã đành, ngay tại các khu chợ Việt Nam chỉ có các thương hiệu nước mắm của Thái Lan. Nhiều khi muốn yêu hàng Việt cũng chẳng tìm đâu ra nước mắm Việt nào để mà yêu.

Đã có nhiều chương trình quốc gia cổ súy cho tinh thần “người Việt Nam dùng hàng Việt Nam”.Đã có nhiều giải thưởng “thương hiệu quốc gia” rất ầm ĩ và tốn kém.Đã có nhiều doanh nghiệp hô hào rất hào sảng, rất mạnh mẽ kiểu “uống cà phê XYZ là yêu nước”. Trong thế giới phẳng ngày nay, phẳng về quan hệ mậu dịch tự do và nhất là “phẳng” về nhận thức của người tiêu dùng về giá trị thật của mỗi sản phẩm, dịch vụ, marketing theo kiểu hô hào suông sẽ chẳng thuyết phục được ai.

‘ Hầu như các loại sản phẩm hay dịch vụ thông thường giờ đây đều có chất lượng tương đương nhau. Omachi, Kokomi hay Mì Tiến Vua..., mì nào ngon hơn mì nào? P/S, Colgate hay Close-up..., kem đánh răng nào tốt nhất? Techcombank, ACB hay VIB..., dịch vụ ngân hàng nào tốt hơn ngân hàng nào? Yếu tố “chất lượng” gần như đã trở thành “điểm tương đồng” thay cho “điểm khác biệt” như trước.

“Ta phải biết luật chơi và sau đó ta phải chơi tốt hơn tất cả những người khác”.Thay vì hô hào bằng những khẩu hiệu ầm ĩ, thương hiệu Việt nên bình tĩnh học “luật chơi” cho thuộc.

Ý chí vươn ra biển lớn của nhiều thương hiệu Việt rất đáng khuyến khích.Tuy nhiên, để thắng trên sân khách, trước tiên nên biết tận dụng lợi thế sân nhà. Không có quy luật nào là không có ngoại lệ, nhưng nói chung thật khó cho một thương hiệu Việt thành danh trên đất khách khi chưa khẳng định được tên tuổi tại sân chơi nội địa.

Sẽ có một ngày nào đó bạn ra đến Sydney, London hay New York công tác dài ngày hay học tập. Bạn vào siêu thị tìm kiếm mỏi mắt chẳng thấy một chai nước mắm ngon, một bao gạo cao cấp hay một gói chè đặc biệt nào mang thương hiệu Việt thì cũng xin đừng ngạc nhiên. Vì nhiều lúc, chúng ta cũng đâu dễ mua được những mặt hàng “thuần nông” nhưng “có thương hiệu” ngay tại Hà Nội hay TP.HCM.

Mọi vấn đề liên quan đến danh tiếng và khủng hoảng thương hiệu, doanh nghiệp và khách hàng liên hệ:

‘ Ms. Nguyễn Huyền (Đại diện dịch vụ) Nhận định: “Sứ mệnh của chúng tôi là đem đến sự an toàn cho các thương hiệu có danh tiếng thông qua dịch vụ bảo vệ danh tiếng thương hiệu trên internet”. Mobile:0988.435.534 Email: huyennt@netlink.vn

‘ Mr. Việt Dũng (Phụ trách kinh doanh) Nhận định: “Kinh doanh là cạnh tranh, rất dễ có người vì cạnh tranh mà “đốt nhà” mình. Thế nên xử lý khủng hoảng truyền thông xét trên khía cạnh nào đó cũng giống chữa cháy”. Mobile:0938.355.336 -Email: dung.mai@netlink.vn

H.Hồng (Theo Brandvietnam)

Tin cùng mục

VTV1

WWW.VTV.VN - BÁO ĐIỆN TỬ ĐÀI TRUYỀN HÌNH VIỆT NAM.

Tổng biên tập Vũ Thanh Thủy

Phó Tổng biên tập Phạm Quốc Thắng

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 306/GP-BTTTT cấp ngày 22/02/2012.

Tổng đài VTV: (04) 3.8355931; (04) 3.8355932

Ðiện thoại Báo điện tử VTV: (04) 66897 897 Email: toasoan@vtv.vn

® Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.

Ghi rõ nguồn VTV.vn khi phát hành lại thông tin từ website này.