Vinacomin - vượt qua "bóng tối", hồi sinh mỗi ngày

Theo Báo Công thương-Thứ hai, ngày 07/10/2013 10:43 GMT+7

 Theo báo cáo của Tập đoàn Công nghiệp than - khoáng sản Việt Nam (Vinacomin), 9 tháng đầu năm, tập đoàn đã sản xuất 31 triệu tấn than nguyên khai, bóc 152 triệu m3 đất, đào lò được 258 ngàn mét. Lượng than sạch tiêu thụ đạt 28,2 triệu tấn, trong đó xuất khẩu 8,4 triệu tấn đạt 52,5 kế hoạch năm, giảm 13% so với cùng kỳ, doanh thu từ than đạt 38 ngàn tỷ đồng.

Tại Hội nghị giao ban điều hành sản xuất 9 tháng đầu năm, ông Lê Minh Chuẩn - Tổng Giám đốc Vinacomin - cho biết, Vinacomin vẫn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là vấn đề tiêu thụ than chậm do xuất khẩu giảm. Mặt khác, trong quý III vừa qua, than bán cho các hộ tiêu thụ điện trong nước giảm do Tập đoàn Điện lực Việt Nam vận hành hết công suất các nhà máy thủy điện, giảm phát công suất các nhà máy nhiệt điện đốt than.

Tính đến nay, lượng than tồn kho vẫn giữ ở mức 7,8 triệu tấn. Tuy nhiên, Vinacomin đã áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp trong điều hành như: Tiết giảm tối đa chi phí sản xuất, điều động lao động linh hoạt, sản xuất các chủng loại than phù hợp với nhu cầu tiêu thụ của thị trường… Do vậy về cơ bản việc làm của người lao động được giữ vững. Tư tưởng người lao động yên tâm, gắn bó chờ cơ hội để phát triển.

Theo nhận định của Tổng Giám đốc Lê Minh Chuẩn: Với tình hình hiện nay, trong quý IV/2013, Vinacomin sẽ phấn đấu tiêu thụ cả năm đạt 39 – 41 triệu tấn than, giảm mức tồn kho, đảm bảo việc làm cho người lao động. Tuy nhiên, “bức tranh” sản xuất quý IV năm nay và kế hoạch năm 2014 sẽ có nhiều gam màu. Trong đó, gam màu sáng là đã có hợp đồng xuất khẩu gần 3 triệu tấn trong quý IV. Nhu cầu than nội địa dự kiến cũng sẽ tăng 2,5 - 3 triệu tấn trong năm 2014. Như vậy, việc đưa mức tiêu thụ đạt 39 - 41 triệu tấn của cả năm là không khó.

Ngoài ra, hiện nay nhà máy alumin Tân Rai đã vận hành chạy thử đạt 100% công suất, sẽ sớm bàn giao đưa vào vận hành chính thức. Tiêu thụ alumin cũng đã đạt 80 ngàn tấn. Dự kiến trong quý IV, alumin cũng sẽ tham gia 130 ngàn tấn nữa… Đến năm 2014, nhà máy Tân Rai sẽ vận hành ổn định, sản lượng khoảng 400 – 450 ngàn tấn. Các sản phẩm điện, khoáng sản cũng đạt được kế hoạch đề ra. Còn gam màu không sáng là việc áp các chính sách thuế tài nguyên, chính sách về môi trường gia tăng... Do vậy không còn cách nào khác là phải đẩy mạnh hơn nữa việc tiết kiệm, hạ giá thành. Ngoài ra, tình trạng thiếu lao động thợ lò, thừa lao động gián tiếp cũng là bài toán khó. “Đây là những vấn đề lớn, cần phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị” - ông Chuẩn nói.

Để đạt mục tiêu đề ra, Tổng giám đốc Lê Minh Chuẩn chỉ đạo các đơn vị khai thác, chế biến, kinh doanh than, các đơn vị khác đứng chân tại Quảng Ninh tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động thi đua chào mừng 50 năm ngay thành lập tỉnh Quảng Ninh. Yêu cầu các ban trong tập đoàn phối hợp với các tổ chức đoàn thể quần chúng tổng kiểm tra, rà soát việc chấp hành nội quy, quy phạm an toàn trong sản xuất, phấn đấu đảm bảo an toàn, hạn chế thấp nhất những sự cố tai nạn đáng tiếc xảy ra. Phấn đấu nâng cao năng suất, chất lượng, đẩy mạnh tiết kiệm chi phí, giảm giá thành sản phẩm, tích cực tìm kiếm thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước