Giải pháp cải thiện quyền của người tiêu dùng

PV-Chủ nhật, ngày 15/03/2015 09:00 GMT+7

VTV.vn - Làm thế nào để cải thiện quyền lợi của người tiêu dùng khi chính người tiêu dùng lại đang tỏ ra thờ ơ tới lợi ích của chính mình hiện đang là bài toán nan giải.

Một cuộc khảo sát trực tuyến do Viện nghiên cứu xã hội và môi trường thực hiện cách đây gần một tháng cho thấy có tới 90% trong tổng số 1200 người dân được hỏi cho biết họ không hề biết tới bất kỳ cơ quan, hiệp hội, tổ chức bảo vệ người tiêu dùng nào.

Kết quả này diễn ra trong bối cảnh hiện có một tỷ lệ lớn người dân đã có những trải nghiệm tiêu dùng không tốt trong thời gian qua khi có tới gần một nửa ý kiến khảo sát cho biết đã mua phải hàng hóa kém chất lượng, thiếu số lượng so với quảng cáo.

40% mua phải hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng, trên 30% mua phải hàng hết hạn, ôi thiu. Tuy nhiên, không nhiều người tiêu dùng chọn cách khiếu nại do sợ mất thời gian, thiếu niềm tin vào cơ chế khiếu nại hiện hành và do cảm thấy mình đơn độc.

Trong khi đó, các hiệp hội đại diện cho người tiêu dùng lại chưa được pháp luật cho phép đại diện cho người tiêu dùng khởi kiện vì lợi ích cộng đồng. Ngoài ra, thời gian qua, các hiệp hội này cũng gặp nhiều khó khăn trong việc tìm nguồn kinh phí để duy trì hoạt động, hỗ trợ người tiêu dùng.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước