2015, phấn đấu 75% dân số tham gia BHYT

Trung Kiên (Thời sự - thoisuvtv@vtv.vn)-Thứ tư, ngày 04/03/2015 14:31 GMT+7

Sáng 4/3, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì cuộc họp với các Bộ, ngành về tình hình triển khai thực hiện Luật Bảo hiểm y tế và Đề án thực hiện lộ trình tiến tới BHYT toàn dân.

Tại cuộc họp, Thủ tướng đã yêu cầu phải thực hiện đồng bộ các biện pháp để đưa tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế lên 75% dân số vào cuối năm nay.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, bảo hiểm y tế toàn dân là chủ trương đặc biệt quan trọng của Đảng, nhằm đảm bảo mọi người dân, dù giàu hay nghèo đều được sinh ra và chữa bệnh giống nhau. Đây là thể hiện sự tiến bộ, nhân văn và công bằng xã hội và là một trong những mục tiêu của chủ nghĩa xã hội.

Đến cuối năm 2014, tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế trong cả nước đã đạt 71,6% dân số, vượt mục tiêu theo Đề án của Chính phủ. Trong đó, 7 tỉnh miền núi phía Bắc và Đà Nẵng có tới trên 90% dân số tham gia bảo hiểm y tế. Trong tổng số 54.000 tỷ đồng mà bảo hiểm y tế thu được năm ngoái, có tới 21.000 tỷ là tiền từ ngân sách Nhà nước hỗ trợ các nhóm người nghèo, cận nghèo và chính sách mua bảo hiểm y tế. Tất cả các loại thuốc và dịch vụ y tế cao thực hiện được ở Việt Nam nếu có quy trình kỹ thuật được Bộ Y tế phê duyệt đều được bảo hiểm y tế đều chi trả.

Từ kết quả này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu từ nay đến cuối năm phải thực hiện bằng được mục tiêu là 75% dân số tham gia bảo hiểm y tế và sau 5 năm nữa là 80% dân số tham gia bảo hiểm y tế, theo đúng với Nghị quyết của Đảng. Để thực hiện được mục tiêu này, việc quan trọng nhất là phải đề cao trách nhiệm và nâng cao nhận thức của các cấp ủy và đoàn thể trong việc thực hiện nghiêm túc Nghị quyết của Đảng, Quốc hội và chủ trương của Chính phủ.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế rà soát để ban hành mới hoặc sửa đổi các văn bản pháp quy, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho mọi người dân tham gia bảo hiểm y tế. Đối với lực lượng quân đội, công an trong năm nay cũng sẽ phải tham gia bảo hiểm y tế. Bên cạnh đó, toàn bộ các sinh viên cũng phải tham gia bảo hiểm y tế trong toàn bộ quá trình đi học. Để hỗ trợ các sinh viên nghèo đóng bảo hiểm y tế, Chính phủ sẽ tăng thêm số tiền mà mỗi sinh viên được vay để đóng học phí hàng tháng.

Thủ tướng yêu cầu các địa phương vận động số hộ cận nghèo vốn đang được Nhà nước hỗ trợ 70% số tiền đóng bảo hiểm y tế và các hộ gia đình có thu nhập trung bình đang được Nhà nước hỗ trợ 30% tích cực đóng góp phần còn lại để tham gia bảo hiểm y tế. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng nhất trí với đề xuất là ngay trong tháng 3 này, Thủ tướng Chính phủ sẽ ban hành một Chỉ thị yêu cầu các Bộ, ngành liên quan và các địa phương đẩy mạnh thực hiện Luật Bảo hiểm y tế và Đề án thực hiện lộ trình tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân.

Trong chiều nay (4/3), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ chủ trì buổi làm việc với các Bộ, ngành liên quan về tình hình thực hiện Đề án Giảm quá tải bệnh viện.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước