Cẩn thận cổ phiếu nhỏ bị “làm xiếc”

Khánh Ly-Thứ năm, ngày 24/01/2013 10:46 GMT+7

Ảnh: VTV

Tăng trần 10 phiên liên tiếp, với mức ấn tượng lên tới 100%... không ai nghĩ rằng, đó lại là mức tăng của các mã cổ phiếu đình đám với nhiều thông tin về kết quả kinh doanh thua lỗ trong thời gian qua, thậm chí là chưa thoát khỏi diện cảnh báo như SHN, THV, DDM…

Những ngày qua, câu chuyện được nhà đầu tư nhắc đến nhiều đó là sự tăng điểm của các cổ phiếu nhỏ. Những cổ phiếu có nhiều thông tin xấu, thậm chí có nguy cơ bị hủy niêm yết hoặc phá sản vẫn được nhà đầu tư đổ tiền vào mua… Điều đáng nói là, sau mỗi chu kỳ tăng điểm, hiện tượng chung xảy ra ở những cổ phiếu này là đột ngột mất thanh khoản. Lẽ dĩ nhiên thua thiệt sẽ thuộc về các nhà đầu tư chạy theo phong trào.

Ông Nguyễn Xuân Thành, một nhà đầu tư cho rằng: “Thấy người khác mua, mình cũng mua vào dẫn đến giá bị đẩy lên cao. Thực tế việc mua vào là kỳ vọng được lợi nhuận cao vì mức tăng trưởng của những cổ phiếu này cao, dù biết những cổ phiếu này không hề tốt”.

Biết rõ cổ phiếu kém chất lượng, nhưng vẫn đổ tiền vào mua, thế nhưng sau chu kỳ tăng điểm, kết quả đầu tư là cổ phiếu đột ngột mất thanh khoản. Xem lại lịch sử giao dịch của những cổ phiếu này có thể thấy, chỉ với vài triệu đồng, bất cứ ai cũng có thể đẩy giá cổ phiếu tăng trần trong phiên. Các chuyên gia cho rằng, ở đây có hiện tượng làm giá cổ phiếu.

“Không ít đối tượng đã lợi dụng thị trường tăng điểm để đẩy giá một số cổ phiếu, nhất là những cổ phiếu kém thanh khoản, giá thấp, dễ kiểm soát được giao dịch. Những cổ phiếu này có thể tăng nhanh chóng, nhưng cũng có thể mất thanh khoản bất ngờ” - ông Hoàng Anh Tuấn, chuyên viên Phòng phân tích, Công ty chứng khoán BIDV nói.

Ông Trần Hoàng Sơn, Chuyên gia chiến lược thị trường, Công ty chứng khoán MB nhận định: “Lợi nhuận cao thường đi với rủi ro lớn, đặc biệt là những công ty kinh doanh thua lỗ, kém thanh khoản thì nhà đầu tư càng nên cân nhắc trước khi đầu tư”.

Hiện tượng “làm xiếc” các cổ phiếu nhỏ không phải lần đầu có trên thị trường chứng khoán, cũng đã có không ít nhà đầu tư bị thiệt hại. Vậy mà vẫn tồn tại và hầu như lúc nào cũng được sự hưởng ứng nhiệt tình của nhà đầu tư. Đương nhiên khi cuộc vui đã tàn, chu kỳ tăng điểm ấn tượng và khó hiểu của các cổ phiếu nhỏ kết thúc, người cuối cùng nhận “trái đắng” không ai khác chính là các nhà đầu tư.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước