Chứng khoán khó tăng mạnh do tâm lý chốt lời

Nguyễn Trang-Thứ tư, ngày 16/10/2013 11:36 GMT+7

 Từ đầu năm đến nay, chỉ số VN index đã có 6 lần vượt ngưỡng 500 điểm. Thế nhưng rất nhanh sau đó lại giảm điểm và chỉ giao dịch quanh mức này. Một trong những nguyên nhân được giới phân tích đưa ra là do tâm lý chốt lời liên tục của nhà đầu tư nội.

Chỉ mới tuần trước, VN index đã lên 502 điểm. Nhưng đến lúc này, chỉ số đã lại nhanh chóng ở dưỡi ngưỡng 500. Bất chấp việc các nhà đầu tư nước ngoài liên tục mạnh tay mua vào tới hơn 400 tỷ đồng cổ phiếu chỉ trong nửa tháng, thì tâm lý muốn nhanh chóng bán ra chốt lời của phần đông nhà đầu tư trong nước vẫn chiếm ưu thế.

Ông Lê Sáng, Công ty chứng khoán MBS cho biết: “Trong 2013, các nhà đầu tư trong nước chưa có đủ niềm tin để tiếp tục kéo thị trường ở trên mốc 500. Thời điểm hiện tại nhà đầu tư vẫn xu thế đầu tư ngắn hạn và khi có lời khoảng 10-15% là người ta có thể chốt lời”.

‘ Nhiều nhà đầu tư có tâm lý muốn nhanh chóng bán ra chốt lời

Anh Trọng, một nhà đầu tư chứng khoán ở Hà Nội cũng thừa nhận, chốt lời sớm là giải pháp an toàn, được ưa thích lựa chọn của giới đầu tư trong nước lúc này.

Anh Cấn Minh Trọng chia sẻ: “Tôi đã mua dần từ lúc VN index ở 480 cách đây 1 tuần và cho đến nay trước khi đến vùng 500 tôi cũng đã bán dần. Càng gần 500, tôi càng bán”.

Nhà đầu tư trong nước cũng có lý với quyết định bán sớm chốt lời nhưng đây có lẽ là tâm lý đầu tư ngắn hạn phổ biến trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Ở một góc khác của thị trường, các nhà đầu tư nước ngoài bất chấp điều đó vẫn đang mua gom cổ phiếu.

Lượng vốn ngoại đổ vào thị trường chứng khoán Việt Nam vài tháng gần đây ngược lại đang tăng mạnh, chỉ trong nửa đầu tháng 10 khối ngoại đã mua vào hơn 400 tỷ đồng. Rõ ràng, với khối ngoại, họ đang chờ đợi thành quả đầu tư trong một tương lai dài hơi hơn.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước