Chứng khoán toàn cầu chao đảo vì NHTƯ Nhật Bản

Đức Cường-Thứ tư, ngày 12/06/2013 20:44 GMT+7

Sau hai ngày họp, ngày 11/9, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản đã công bố quyết định sẽ giữ nguyên các chính sách hiện nay và không can thiệp vào thị trường.

Theo ghi nhận của nhóm phóng viên thường trú Đài Truyền hình Việt Nam tại Nhật Bản, quyết định này đã gây thất vọng cho giới đầu tư và khiến thị trường chứng khoán toàn cầu mất điểm mạnh.

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản cho rằng, các chính sách hiện nay đang phát huy tác dụng, giúp kinh tế tăng trưởng và thóat dần khỏi tình trạng giảm phát kéo dài.

‘ Ảnh minh họa

Quyết định của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản đã gây thất vọng cho giới đầu tư chứng khoán. Ngày 11/6, giá trị trung bình của cổ phiếu trên sàn chứng khoán Tokyo có lúc giảm tới hơn 400 Yen/cổ phiếu và đà giảm giá tiếp tục kéo dài sang ngày hôm nay (12/6). Ông Nishi Hiroichi, Trưởng phòng nghiên cứu chứng khoán, ngân hàng SMBC cho rằng giới đầu tư chứng khoán chờ đợi những điều chỉnh cụ thể của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản.

Ông Nishi Hiroichi, Trưởng phòng nghiên cứu chứng khoán ngân hàng SMBC cho biết: “Hiện nay, lãi suất dài hạn tại Nhật Bản đang tăng lên và giới đầu tư chờ đợi Ngân hàng Trung ương sẽ có hành động để chặn đà tăng lãi suất này. Việc Ngân hàng Trung ương tuyên bố sẽ giữ nguyên chính sách hiện nay đã làm thất vọng giới đầu tư và dẫn đến đà lao dốc của giá cổ phiếu”.

Quyết định án binh bất động của Ngân hàng Trung ương Nhật còn dẫn đến làn sóng bán cổ phiếu trên phạm vi toàn cầu. Trong phiên giao dịch hôm 11/6, giá chỉ số Dow Jones tại Mỹ giảm 116 điểm, trong khi các thị trường chứng khoán châu Âu cũng mất điểm mạnh.

“Các nhà đầu tư đón nhận thông tin từ thị trường Nhật và đi đến quyết định né tránh rủi ro bằng cách bán cổ phiếu. Ngược lại, dòng tiền đầu tư vào đồng Yen lại tăng lên, ngày 11/6, có lúc đồng Yen tăng giá lên mức 95 Yen đổi 1 USD. Sáng 12/6, thị trường Tokyo đón thông tin này và lại tăng cường bán ra cổ phiếu, vì họ đánh giá rằng sự tăng giá đồng Yen không có lợi cho các công ty xuất khẩu của Nhật Bản”, ông Nishi Hiroichi cho biết thêm.

Chỉ trong vòng 2 tuần gần đây, thị trường chứng khoán Nhật Bản đã mất gần 500 tỷ USD do các nhà đầu tư lo ngại rằng Chính phủ sẽ không tiếp tục các chính sách hỗ trợ thị trường.

Quyết định của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản đã gửi một tín hiệu rõ ràng rằng, yếu tố tác động đến chính sách là nền kinh tế vĩ mô chứ không phải là sự lên xuống của giá cổ phiếu. Các nhà phân tích cho rằng sự xuống dốc gần đây của thị trường chứng khóan Nhật Bản chỉ bị chặn lại khi các chỉ số kinh tế của nước này trở nên tốt hơn.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước