"Chứng khoán toàn cầu phản ứng thái quá"

Ngọc Diệp-Thứ tư, ngày 26/06/2013 13:19 GMT+7

 Trong 2 tuần qua, TTCK từ châu Á đến châu Âu, từ Mỹ đến Việt Nam đều giảm điểm mạnh. Lời tuyên bố của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Ben Bernanke đã gây chấn động TTCK toàn cầu.

24 giờ sau lời tuyên bố, thị trường toàn cầu đã mất hơn 1.000 tỷ USD, đà giảm điểm tiếp tục kéo dài tới hôm 25/6. Liệu phát biểu này có thực sự đáng sợ, liệu thị trường có đang phản ứng thái quá.

Tuyên bố của FED, hiểu một cách đơn giản là FED sẽ giảm dần lượng tiền bơm vào nền kinh tế thông qua việc cắt giảm chương trình mua trái phiếu. Vậy phát biểu của ông Bernanke có đáng sợ như những gì mà thị trường đã phản ứng?

Theo ông Cary Leahey, chuyên gia kinh tế, thị trường có vẻ quá nhạy cảm. FED dự báo nền kinh tế sẽ tốt lên, lãi suất ngân hàng có thể tăng lên... và bám ngay lấy những lời dự báo đó, dòng tiền từ vốn chảy vào thị trường mới nổi hơn 1 năm trước, nay ào ạt chảy về chính quốc để tìm cơ hội đầu tư mới. Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn cho rằng, đừng quá chờ mong, bởi lẽ lời của ông Ben Bernanke mới đang chỉ là dự báo. “Vấn đề ở chỗ FED chỉ dựa vào dự báo của họ, mà dự báo thì thường lạc quan hơn sự thật”, ông Cary Leahey nói.

‘ Ảnh: VTV News

Thủ tướng Đức Angela Merkel thì hoàn toàn ủng hộ quyết định của FED. “Tôi nghĩ rằng Chủ tịch FED đã hành động theo đúng tiến độ. Chúng ta nên nhớ rằng, chính việc nới lỏng tiền tệ đã gây ra cuộc khủng hoảng tài chính 2008-2009. Không thể để nó tái diễn một lần nữa”.

Đến giờ có người cho rằng, dòng tiền rút ra khỏi thị trường chứng khoán toàn cầu trong 2 tuần qua chỉ là một sự điểu chỉnh nhanh danh mục đầu tư từ kênh này sang kênh khác. Theo ông Erick Maronak, CEO tại công ty Quản lý quỹ Victory, sau phản ứng thái quá này, thị trường sẽ sớm cân bằng trở lại. “Người ta nghĩ có thể có sự chuyển đổi danh mục đầu tư, nhưng tôi nghĩ đó chỉ là sự tạm ngừng trước một bước nhảy mạnh. Thị trường chứng khoán sẽ chứng kiến sự hồi phục trở lại”.

Một lời phát biểu, một phản ứng thái quá, đó là động thái phòng vệ vốn có của thị trường chứng khoán. Bán chậm 1 giây, hay nhanh 1 phút, bạn có thể thu về hay mất đi hàng chục triệu USD. Thị trường chứng khoán vì thế không có chỗ cho những người… tim yếu.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước