Dòng tiền khối ngoại trở lại thị trường sau nguy cơ chiến tranh Syria

Lê Hương - Sơn Hà-Thứ tư, ngày 18/09/2013 14:24 GMT+7

 Khi nguy cơ chiến tranh Syria tạm được đẩy lùi, dòng tiền khối ngoại đang có xu hướng quay trở lại thị trường chứng khoán Việt Nam.

Từ cuối tuần trước, dòng tiền khối ngoại đã có biểu hiện quay trở lại TTCK Việt Nam. Chỉ tính riêng 5 ngày qua, tổng giá trị mua ròng của khối này trên cả hai sàn Hose và HNx là hơn 206 tỷ đồng. Các chuyên gia cho biết, có thể các quỹ ngoại mạnh tay mua vào là do chính họ được các NĐT ngoại rót vốn trở lại.

Ông Nguyễn Đức Hùng Linh, GĐ phân tích và tư vấn CTCK SSI nhận định: “Nhờ những chuyển biến tích cực trong tuần trước về tình hình chiến sự ở Syria, nhà đầu tư nước ngoài đã có xu hướng quay trở lại những thị trường ở châu Á trong đó có Việt Nam. Chẳng hạn như trong cuối tuần trước, quỹ ETF của Bannect đã được rót thêm 100.000 chứng chỉ quỹ, quỹ ETF của Deutsche bank cũng được rót thêm 50.000 chứng chỉ quỹ. So với thời gian trước đó họ thường bị rút ròng, rút vốn ra khỏi các quỹ ETF.

‘ Ảnh: Doanh nhân Sài Gòn

Việc quay trở lại của NĐT khối ngoại đã tác động đáng kể tới giá của các cổ phiếu được khối này lựa chọn, ví dụ như các mã DPM tăng 2.200 đồng, VCB tăng 1.400 đồng, BVH, VIC tăng hơn 500 đồng.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Trưởng bộ phận khách hàng CTCK MBS: “Trước khi 2 quỹ ETF công bố danh mục, các hoạt động về dự đoán mã được tăng tỷ trọng trong danh mục của ETF đã diễn ra rất sôi động và nhận được sự quan tâm khá đông từ NĐT, các mã cổ phiếu đã được mua gom và đầu cơ trước khi cả 2 quỹ ETF công bố”.

Sự quay trở lại của khối NĐT ngoại cũng đã giúp tâm lý của các nhà đầu tư ổn định hơn. Nhà đầu tư Ngô Duy Hiển nói: “Thời gian trước khi khối ngoại thoát vốn tôi rất lo lắng, vào thời điểm đấy tôi cũng đã thoát hết ra khỏi thị trường. Tạm thời tôi cảm thấy yên tâm và nếu tiếp tục các dòng tiền khối ngoại vào thì tôi sẽ có nhu cầu đầu tư vào một số mã khá rẻ trên thị trường”.

Dòng tiền của khối ngoại luôn đóng vai trò quan trọng và dẫn dắt trên TTCK Việt Nam. Mặc dù khối lượng và giá trị mua ròng của khối này mấy ngày qua chưa phải nhiều, đặc biệt là so sánh với lượng tiền khổng lồ họ đã rút ra 3 tháng gần đây lên tới 127 triệu USD, mức rút vốn mạnh nhất trong gần 2 năm trở lại đây. Tuy nhiên việc giá trị mua ròng của khối này tăng lên trong gần 1 tuần nay có thể coi là dấu hiệu tích cực trên thị trường.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước